Giáo án hướng dẫn học tin học lớp 2 năm 2024

Giáo án Tin học lớp 2 bài 25: Công cụ WordPad. Hoàn tất sản phẩm soạn đầy đủ các nội dung của từng tiết học giúp các thầy cô giáo thuận tiện cho việc soạn và giảng dạy, chuẩn bị cho các bài học trên lớp đạt kết quả cao. Mời các em học sinh cùng các thầy cô tham khảo giáo án môn Tin Học lớp 2.

Giáo án điện tử môn Tin Học lớp 2: Tuần 25

Bài 25: CÔNG CỤ WORDPAD:

HOÀN TẤT SẢN PHẨM

  1. MỤC TIÊU:

Sau khi học xong bài này các em có:

1. Kiến thức:

+ Nắm được các mục để lưu văn bản.

+ Biết mở văn bản đã lưu trong WordPad.

2. Kỹ năng:

+ Thực hiện được các thao tác tạo và lưu văn bản có gõ dấu tiếng Việt.

3. Thái độ:

Thích thú với bài học, nghiêm túc, chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài.

II. CHUẨN BỊ:

Học tại phòng máy:

  • Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học.
  • Học sinh: tập, bút.

III. Hoạt động dạy học

1. Ổn định lớp

  • Kiểm tra máy tính và phần mềm Netop school.

2. Kiểm tra bài cũ

  • Thực hành gõ các từ sau: ông bà, cha mẹ, thầy cô?

3. Bài mới:

Hoạt động

Nội dung dạy học

Hoạt động dạy học

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1

Hoạt động 1: Lưu và mở văn bản

1. Lưu văn bản

- Từ màn hình WordPad, nhấp chuột vào biểu tượng để lưu văn bản.

- Hướng dẫn học sinh lưu bài gõ tiếng Việt theo từng bước.

- Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác.

- Yêu cầu học sinh thực hành gõ các từ trong ví dụ vào trình soạn thảo WordPad.

- Lắng nghe

- Lắng nghe

- Thực hành gõ các chữ trong ví dụ

2

Hoạt động 2: Luyện tập cách gõ dấu tiếng việt

- Các nhóm hãy cùng nhau thi đua ghi lại thứ tự các phím cần gõ để hoàn thành các từ sau:

+ Cha mẹ: Cha mej

+ Ông bà: OOng baf

+ Thấy cô: Thaayf coo

+ Trường học: Truwowngf hocj

+ Em yêu trường mến lớp: Em yeeu truwowngf meens lowps.

- Yêu cầu các nhóm trình bày bài.

- Nhận xét bài làm của từng nhóm.

- Các nhóm thảo luận làm bài tập.

+ Cha mẹ: Cha mej

+ Ông bà: OOng baf

+ Thấy cô: Thaayf coo

+ Trường học: Truwowngf hocj

+ Em yêu trường mến lớp: Em yeeu truwowngf meens lowps.

- Trình bày bài làm của nhóm.

3

Hoạt động 3: Khởi động bộ gõ UNIKEY

- Hướng dẫn học sinh các thao tác khởi động bộ gõ Unikey.

1. Từ màn hình Desktop, nhấp đôi chuột trái vào biểu tượng Unikey

2. Nhấp chuột vào Bảng mã, chọn mã Unicode.

3. Nhấp chuột vào Kiểu gõ, chọn kiểu gõ Telex.

+ Sau đó chọn mục đóng

- Yêu cầu học sinh thực hiện.

Quan sát.

- Tìm biểu tượng của bộ gõ Unikey khởi động.

- Thực hiện bước 2.

- Thực hiện bước 3

- Làm theo yêu cầu.

4

Hoạt động 4: Tự khám phá.

- Em hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng Unikey có hình chữ V nằm ở góc phải màn hình để chỉnh nhanh kiểu gõ và bảng mã.

- Yêu cầu học sinh quan sát biểu tượng chữ V sau đó yêu cầu học sinh thực hiện thao tác.

+ Điều chỉnh bộ gõ Unikey ở góc bên phải của màn hình.

5

Hoạt động 5: Trải nghiệm

- Dùng WordPad để tạo văn bản tiếng Việt có nội dung:( font chữ Arial, cỡ chữ 16).

- Hướng dẫn hs làm bài.

Chi chi chành chành

- Thực hiện thao tác gõ chữ tiếng Việt theo đúng nội dung và định dạng chữ theo đúng mẫu.

6

Hoạt động 6: Nhận xét

+ Kiểm tra các thao tác cơ bản của học sinh khi thực hiện thao tác trên máy và điều chỉnh những thao tác gõ chưa đúng.

+ Đưa ra và nhận xét những bài làm tốt và những bài làm chưa tốt

Thực hiện các thao tác trên máy.

- Lắng nghe nhận xét.

7

Hoạt động 7: Em có biết?

+ Để chỉnh sửa văn bản đã gõ, em có thể đánh dấu khối bằng cách nhấn giữ chuột tại điểm đầu, kéo chuột đến điểm cuối rồi thả chuột.

- Yêu cầu học sinh thực hiện.

- Lắng nghe.

- Làm theo yêu cầu.

4. Củng cố:

- Cho học sinh làm bài thực hành và thực hiện các thao tác trên máy.

Những bài giáo án lớp 2 đã được soạn chi tiết phù hợp với quy chuẩn của Bộ Giáo Dục, VnDoc.com còn có Bài giảng điện tử lớp 2 hay nhất với các chủ đề tương ứng, giúp các thầy cô giáo lên kế hoạch và đưa ra những hoạt động chi tiết nhằm nâng cao chất lượng bài giảng trên lớp, góp phần tạo lên thành công cho tiết học.

Ngoài Giáo án Tin học lớp 2 bài 25: Công cụ WordPad. Hoàn tất sản phẩm. Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều đề thi hay và chất lượng, các dạng toán nâng cao hay và khó dành cho các bé học Toán lớp 2 được chắc chắn, củng cố và nắm chắc kiến thức nhất, vừa đào sâu các dạng toán lại giúp các bé tự tin bước vào các kỳ thi quan trọng như là thi hết học kỳ 1 lớp 2 môn Toán, thi khảo sát chất lượng học kỳ 2 môn Toán lớp 2,.... cũng như học đồng đều các môn Tiếng Việt lớp 2, môn tự nhiên xã hội 2, đạo đức 2,...

Tuần: 1 Tiết: 1 BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Gọi đúng tên các bộ phận của máy tính. - Nắm vững một số kiến thức đã học ở lớp 1 - Biết máy tính có thể giúp em học tập, giải trí, liên lạc với mọi người. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: + Tranh, ảnh về máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính để bàn. + Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: - Hát - Hs hát 2. Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập của học - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. sinh. 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Những gì em đã biết (tiết 1) * Hoạt động 1: Các bộ phận của máy tính - Trong cuộc sống hằng ngày chắc các - Thảo luận nhóm đơi và nêu kết quả em cũng đã từng nghe nhắc đến chiếc máy vi theo từng nhóm. tính. Vậy theo các em máy tính có tác dụng - Các nhóm nhận xét lẫn nhau. gì? Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đơi. - Hs Trả lời: - GV nhận xét. + Màn hình máy tính

- Em hãy kể tên các bộ phận của máy tính để + Thân máy tính bàn? + Chuột máy tính + Bàn phím máy tính. - HS khác nhận xét. - HS nhắc lại 4 bộ phận chính. - GV nhận xét , tuyên dương và nêu lại máy tính có 4 bộ phận chính: thân máy, màn hình, chuột, bàn phím. * Hoạt động 2: Một số loại máy tính - HS trả lời. - HS khác nhận xét. thường gặp - Có bao nhiêu loại máy tính mà em

biết? - GV nhận xét và tuyên dương. - Quan sát tranh và trả lời: cịn có một - Ngồi máy tính để bàn thì cịn có số loại máy tính thường gặp là máy những loại máy tính nào thường gặp trong tính xách tay và máy tính bảng. đời sống? - HS khác nhận xét.

- GV nhận xét và tuyên dương. - GV chốt: Ngoài máy tính để bàn thì cịn có một số loại máy tính thường gặp trong đời sống là máy tính xách tay và máy tính bảng. 4. LUYỆN TẬP: - GV nói lại các bộ phận chính của máy tính và yêu cầu hs nhắc lại các bộ phận.

5. VẬN DỤNG: - Tìm hiểu thêm thơng tin về máy tính trên các phương tiện thơng tin đại chúng như: báo chí, sách tin học, ... - Chuẩn bị bài Những gì em đã biết (tiết 2)

- Một số HS nhắc lại một số loại máy tính thường gặp trong đời sống. - HS nhắc lại các bộ phận chính của máy tính. - HS thực hiện yêu cầu. - HS về xem bài tiếp theo.

Lái Thiêu, ngày ... tháng ... năm 20... KÝ DUYỆT TỔ TRƯỞNG

Tuần: 2 Tiết: 2

Ngày dạy: 30/08/2021

BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 2)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Gọi đúng tên các bộ phận của máy tính. - Nắm vững một số kiến thức đã học ở lớp 1 - Ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính giúp em giữ gìn sức khỏe và học tập hiệu quả. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên:

+ Tranh, ảnh về: máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính để bàn. + Phịng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: - Hát - Hs hát 2. Bài cũ: - Hãy nêu các bộ phận chính của máy tính để - Trả lời, HS khác nhận xét. bàn? - GV nhận xét, tun dương. - Ngồi máy tính để bàn em cịn biết những - Trả lời: Máy tính bảng, máy tính loại máy tính nào? xách tay. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét và tun dương 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Những gì em đã biết (tiết 2) * Hoạt động thực hành: Bài 1: (SGK- trang 4) - HS thảo luận nhóm đơi làm bài tập - u cầu HS thảo luận nhóm đơi làm bài tập trong SGK. trong SGK.

- Cho HS xem một số bài làm của các nhóm. - GV nhận xét và tuyên dương nhóm hồn thành nhanh và chính xác.

- Một số nhóm nhận xét bài làm của bạn.

Bài 2, 3, 4, 5: (SGK – trang 4,5) - Gọi HS đọc yêu cầu mỗi bài. - GV cho HS thảo luận nhóm đơi làm vào sách. - Mỗi bài gọi 2-3 nhóm đọc bài làm của mình.

- Thực hiện dưới sự giúp đỡ của GV và bạn bè. Bài 2 (SGK- trang 4) - HS thảo luận nhóm đơi làm vào sách.

- Trình bày bài làm của mình. - Nhóm khác nhận xét. Bài 3 (SGK- trang 5): Đánh dấu X vào hình mơ tả sai tư thế đặt tay trên bàn phím -

Trình bày bài làm của mình. - HS khác nhận xét. Bài 4 (SGK- trang 5): Nối chuột máy tính với con trỏ chuột.

- Một số nhóm nhận xét bài làm. Bài 5 (SGK- trang 5):

- Trình bày bài làm của mình. - HS khác nhận xét. - GV gọi các nhóm khác nhận xét.

- Hs nhắc lại các bộ phận chính của

- Gv nhận xét và tuyên dương các nhóm làm tốt. 4. LUYỆN TẬP : - Hỏi Hs Lại các bộ phận chính của máy tính.

máy tính và chức năng của từng bộ phận 1. Màn hình 2. Thân máy 3. Bàn phím 4. Chuột - HS thực hiện

- GV nhận xét và tuyên dương. 5. VẬN DỤNG: - Xem lại bài học hôm nay, chuẩn bị bài Bắt đầu làm việc với máy tính (tiết 1)

Lái Thiêu, ngày ... tháng ... năm 20...

Lái Thiêu, ngày ... tháng ... năm 20...

KÝ DUYỆT TỔ TRƯỞNG

KÝ DUYỆT BAN GIÁM HIỆU

Tuần: 3 Tiết: 3

Ngày dạy: 06/09/2021

BÀI 2: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH VỚI MOUSE TRAINER (tiết 1)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Sử dụng thành thạo chuột máy tính - Biết sử dụng nút trái, nút phải và di chuyển chuột máy tính. - Biết chuột máy tính có thể giúp em học tập dể dàng hơn. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Phần mềm. Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: - Hát - Hs hát 2. Bài cũ: - Gv hỏi các bộ phận chính của máy tính ? - HS trả lời - HS khác nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương.

3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Bài 2: Luyện tập sử dụng chuột - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. máy tính với Mouse Trainer (tiết 1) * Hoạt động 1: Chuột máy tính - Hơm nay chúng ta sẽ qua một HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI, bài này giúp các em luyện tập các thao tác sử dụng chuột máy tính dựa trên phần mềm trị chơi Mouse Trainer. - HS trả lời: hình ơ-van hoặc hình bầu - GV cho hs quan sát tranh về chuột máy tính. dục. - GV hỏi hs chuột máy tính có hình dạng như - HS trả lời: nút trái, nút phải chuột. thế nào? - Hs khác nhận xét. - Em hãy kể tên các nút của chuột máy tính? - HS nhắc lại các nút lệnh chuột máy tính. - GV nhận xét , tuyên dương và nêu lại chuôt máy tính có 2: nút trái và nút phải chuột. - HS lên thực hiện yêu cầu. * Hoạt động 2: Các thao tác với chuột - Hs khác nhận xét. 2.1 Cách cầm chuột: - Gọi hỏi hs cách cầm chuột máy tính, cho hs lên thao tác cầm chuột? - GV cho hs xem tranh, nhận xét cách cầm - Hs nhắc lại. chuột. - GV nhắc lại cách cầm chuột.

2.2 Các thao tác với chuột: + Di chuyển chuột: - Gọi hỏi hs cách di chuyển chuột, và cách thực hiện? - Cho hs khác nhận xét. - GV nhận xét. - GV chốt cách di chuyển chuột. + Nháy chuột, nháy nút phải chuột: - GV hỏi hs cách nháy chuột, nháy nút phải chuột và cách thực hiện?

- GV nhận xét. Chỉ ra lỗi còn sai của hs + Nháy đúp chuột và kéo thả chuột - GV hỏi hs cách nháy đúp chuột và kéo thả chuột, cách thực hiện?

- Hs trả lời - Một vài hs lên thao tác di chuyển chuột - Một số hs khác quan sát, nhận xét bạn. - Hs trả lời - Một vài hs lên thao tác nháy chuột - Một số hs nhận xét bạn. - Một vài hs lên thực hiện nháy nút phải chuột. - Một số hs khác nhận xét. - Một vài hs lên thao tác nháy đúp chuột và kéo thả chuột.

- Quan sát, một số hs khác nhận xét bạn.

- GV nhận xét, tuyên dương. 4. LUYỆN TẬP: - GV nói lại các bộ phận chính của chuột - Hs trả lời. máy tính và yêu cầu hs nhắc lại các thao tác - Các thao tác với chuột: Di chuyển chuột máy tính. chuột, Nháy chuột, nháy nút phải chuột, Nháy đúp chuột và kéo thả chuột. 5. VẬN DỤNG: - Chuẩn bị bài Luyện tập sử dụng chuột - HS thực hiện. máy tính với Mouse Trainer (tiết 2) Lái Thiêu, ngày ... tháng ... năm 20... KÝ DUYỆT TỔ TRƯỞNG

Tuần: 4 Tiết: 4

Ngày dạy: 13/09/2021

BÀI 2: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH VỚI MOUSE TRAINER (tiết 2)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Sử dụng thành thạo chuột máy tính - Rèn luyện thao tác sử dụng chuột máy tính thơng qua trị chơi Mouse Trainer. - Biết chuột máy tính có thể giúp em học tập dể dàng hơn.

II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phần mềm. Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: - Hát - Hs hát 2. Bài cũ: - Gv hỏi cách cầm chuột máy tính ? - HS trả lời - HS khác nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. - Gv hỏi các thao tác chuột máy tính ? - HS trả lời: Di chuyển chuột, Nháy chuột, nháy nút phải chuột, Nháy đúp chuột và kéo thả chuột. - HS khác nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Bài 2: Luyện tập sử dụng chuột máy tính với Mouse Trainer (tiết 2) * Hoạt động 1: Tìm hiểu Mouse Trainer - Hơm nay chúng ta sẽ luyện tập các thao tác sử dụng chuột máy tính dựa trên phần mềm trò chơi Mouse Trainer. - HS quan sát trả lời: nháy đúp chuột - Cho hs đọc thông tin SGK (trang 6) và gọi vào biểu tượng phần mềm Mouse hỏi để khởi động phần mềm em phải làm như Trainer.

thế nào - HS quan sát - GV cho hs quan sát tranh về phần mềm trò chơi Mouse Trainer (SGK – trang 6).

- HS trả lời 3 nút lệnh. - GV hỏi hs màn hình chính có mấy nút - Hs quan sát lệnh?

- GV hướng dẫn cụ thể các nút lệnh: Di chuyển đến mục liền trước Di chuyển đến mục liền sau Thoát khỏi trò chơi Bắt đầu lượt chơi mới Chơi lại

thời gian, điểm chơi của em. - Ngồi ra cịn có danh sách các mục: Intro, Training1, Training2, Training3...

- GV hỏi hs lạ chức năng của các nút?

- Hs nhắc lại các chức năng của các nút.

* Hoạt động 2: Luyện tập 2.1. Luyện tập nháy chuột: - Hs đọc thầm.

- Cho hs quan sát tranh mục 1 SGK – trang -Hs trả lời: nháy chuột rồi 7, và hỏi cách chơi. nháy chuột vào từng chú ruồi để giành điểm. - Gv thự hiện mẫu mục Training1 - Quan sát Gv.

- GV cho 1 Hs lên thực hiện.

- Một hs lên thực hiện, lớp quan sát bạn. - Một bạn nhận xét.

- GV nhận xét. 2.2 Các thao tác nháy đúp chuột : - Hs đọc thầm. - Cho hs quan sát tranh mục 2 SGK – trang -Hs trả lời: nháy chuột 7, và hỏi cách chơi.

rồi

- Gv thự hiện mẫu mục Training2

- GV cho 1 Hs lên thực hiện.

nháy đúp chuột vào từng bơng để

phóng to bông hoa. - Quan sát Gv.

- Một hs lên thực hiện, cả lớp quan sát. - Một bạn nhận xét.

- GV nhận xét, tuyên dương. 4. LUYỆN TẬP: - Yêu cầu hs nhắc lại các chức năng nút lệnh - HS nhắc lại chức năng từng nút lệnh phần mềm Mouse Trainer. phần mềm Mouse Trainer. 5. VẬN DỤNG: - Về nhà xem lại cách chơi với phần mềm - HS thực hiện. Mouse Trainer. - Chuẩn bị bài Luyện tập sử dụng chuột máy tính với Mouse Trainer (tiết 3) Lái Thiêu, ngày ... tháng ... năm 20... KÝ DUYỆT TỔ TRƯỞNG

Tuần: 5 Tiết: 5

Ngày dạy: 20/09/2021

BÀI 2: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH VỚI MOUSE TRAINER (tiết 3)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Sử dụng thành thạo chuột máy tính - Rèn luyện thao tác sử dụng chuột máy tính thơng qua trị chơi Mouse Trainer.

- Biết chuột máy tính có thể giúp em học tập dể dàng hơn. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phần mềm. Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: - Hát - Hs hát 2. Bài cũ: - Gv hỏi tên phần mềm luyện tập sử dụng - HS trả lời: phần mềm trị chơi Mouse chuột máy tính là phần mềm nào? Trainer. - HS khác nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. - Gv hỏi có mấy nút lệnh và chức năng của - HS trả lời: có 5 nút lệnh từng nút lệnh trong phần mềm trò chơi Di chuyển đến mục liền trước Mouse Trainer ? Di chuyển đến mục liền sau Thốt khỏi trị chơi Bắt đầu lượt chơi mới Chơi lại - HS khác nhận xét

- GV nhận xét, tuyên dương. 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Luyện tập sử dụng chuột máy tính với Mouse Trainer (tiết3)

* Hoạt động 2: Luyện tập 2.3. Luyện tập kéo thả chuột: - HS quan sát trả lời: nháy chuột vào - Cho hs quan sát tranh mục 3 SGK – trang mục “Training3” nháy chuột vào biểu 7, 8 và hỏi cách chơi. tượng của phần mềm Mouse Trainer. - Kéo thả các mảnh ghép xung quanh - Hỏi: Nhiệm vụ của các em trong mục vào hình chữ nhật ở giữa để ghép thành bộ máy tính để bàn. Training3 này là gì? -Thực hiện nhắc lại nhiệm vụ mục

- Cho vài hs nhắc lại nhiệm vụ.

“Training3” của phần mềm Mouse Trainer.

- Gv thự hiện mẫu mục Training3 - HS quan sát

- 2 Hs lên thực hiện kéo thả các mảnh ghép vào khung chữ nhật để được hình hồn chỉnh. - HS khác nhận xét cách bạn kéo thả chuột. - GV nhận xét.

- Cả lớp thực hiện mở phần mềm, thực - Gv cho cả lớp mở phần mềm, thực hiện hiện luyện tập kéo thả chuột tại mục luyện tập kéo thả chuột tại mục “Training3” “Training3” trong thời gian quy định. trong thời gian 5 phút. - Hs thi đua theo nhóm xem nhóm nào - GV cho hs thi đua theo nhóm trong thời nhanh tay hơn gian 3 phút xem nhóm nào nhanh nhất. - GV nhận xét nhóm hồn thành nhanh nhất, tun dương. 4. LUYỆN TẬP: - Trả lời: Kéo thả các mảnh ghép xung - Yêu cầu hs nhắc lại nhiệm vụ trong mục quanh vào hình chữ nhật ở giữa để Training3 của phần mềm Mouse Trainer. ghép thành bộ máy tính để bàn. 5. VẬN DỤNG: - HS về thực hiện. - Về nhà xem lại cách chơi với phần mềm Mouse Trainer. - Xem chuẩn bị bài tiếp. - Chuẩn bị bài Luyện tập sử dụng chuột máy tính với Mouse Trainer (tiết 4) - GV cho 2 Hs lên thực hiện.

Lái Thiêu, ngày ... tháng ... năm 20... KÝ DUYỆT TỔ TRƯỞNG

Tuần: 6 Tiết: 6

Ngày dạy: 27/09/2021

BÀI 2: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH VỚI MOUSE TRAINER (tiết 4)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Sử dụng thành thạo chuột máy tính - Rèn luyện thao tác sử dụng chuột máy tính thơng qua trị chơi Mouse Trainer. - Biết chuột máy tính có thể giúp em học tập dể dàng hơn. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Phần mềm. Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: - Hát - Hs hát 2. Bài cũ: - Nhiệm vụ của các em trong mục Training3 - HS trả lời: Kéo thả các mảnh ghép trong phần mềm trò chơi Mouse Trainer là xung quanh vào hình chữ nhật ở giữa gì? để ghép thành bộ máy tính để bàn. - HS khác nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Luyện tập sử dụng chuột máy tính với Mouse Trainer (tiết4) * Hoạt động 3: Thực hành -Thực hiện nhắc lại nhiệm vụ mục

- Cho vài hs nhắc lại nhiệm vụ. “Training3” của phần mềm Mouse Trainer.Kéo thả các mảnh ghép xung quanh vào hình chữ nhật ở giữa để ghép thành bộ máy tính để bàn.

- HS quan sát. - HS nhận xét. - GV nhắc lại nhiệm vụ cả 3 mục trong phần mềm trog chơi Mouse Trainer. - HS lên thực hiện. - GV cho vài Hs lên thực hiện lại 3 mục “Training1”, “Training2”, “Training3”. - HS nhận xét.

- GV nhận xét. - HS mở máy thực hành các mục - Gv cho cả lớp mở phần mềm luyện tập lại 3 “Training1”, “Training2”, “Training3”. mục “Training1”, “Training2”, “Training3”. Trong thời gian 10 phút.

- GV nhận xét, tuyên dương. - GV cho 1 hs đọc yêu cầu bài tập 4. - GV cho làm việc theo nhóm đơi.

- HS đọc u cầu bài. - Hs thực hiện theo nhóm đơi:

- GV nhận xét, tun dương.

4. LUYỆN TẬP: - Yêu cầu hs nhắc lại nhiệm vụ trong mục Training1, 2, 3 của phần mềm Mouse - HS trả lời. Trainer. - HS khác nhận xét 5. VẬN DỤNG: - Về nhà xem bài. - Chuẩn bị bài Em tập làm họa sĩ với Leah’s - HS trả lời. farm paint & play.

- Xem chuẩn bị HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. Lái Thiêu, ngày ... tháng ... năm 20...

Lái Thiêu, ngày ... tháng ... năm 20...

KÝ DUYỆT TỔ TRƯỞNG

KÝ DUYỆT BAN GIÁM HIỆU

Tuần: 7 Tiết: 7

Ngày dạy: 04/10/2021

BÀI 2: EM TẬP LÀM HỌA SĨ

VỚI LEAH’S FARM PAINT & PLAY (tiết 1)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết cách sử dụng công cụ tô màu cho tranh. - Rèn luyện thao tác sử dụng chuột máy tính qua Leah’s Farm Paint & Play. - Em tập làm họa sĩ giúp em học tập tốt hơn. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Phần mềm. Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: Dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:- Hát - Hs hát 2. Bài cũ: - Các thao tác của các em trong phần mềm - HS trả lời: thao tác nháy chuột, thao trò chơi Mouse Trainer là gì? tác nháy đúp chuột, thao tác kéo thả chuột. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS khác nhận xét 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Em tập làm họa sĩ với Leah’s Farm Paint & Play (tiết 1) * Hoạt động 1: Phần mềm Leah’s Farm Paint & Play: - Hơm nay chúng ta sẽ qua một HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI, bài này cũng giúp các em luyện tập các thao tác sử dụng chuột máy tính dựa trên phần mềm tô màu Leah’s Farm Paint & Play.

- HS đọc bài. - Gv cho 2 hs đọc thông tin SGK trang 9 mục - Hs trả lời: Để khởi động phần mềm 1, mục 2. trên - GV hỏi để khởi động phần mềm em phải em nháy chuột lên biểu tượng màn hình. làm thế nào? - HS trả lời: có 3 nút lệnh - HS trả lời. Nút Paint, Music on và - Gv nhận xét, chốt. - Quan sát màn hình chính trong hình SGK Puzzle trang 9, có bao nhiêu nút lệnh? - Chức năng của nút lệnh đó là gì?

-

Nháy chuột để đến màn hình tập tơ.

-

Âm thanh đang được bật Nút lệnh Puzzle

- Gv nhận xét, chốt. - Ngoài ra các em cịn có nút lệnh để ghép hình. *Hoạt động 2: Thao tác trên phần mềm

2.1. Tô màu: - Để thực hiện tập tô các em nháy chuột vào biểu tượng . - GV thực hiện mẫu cách tô 1 lần

- HS quan sát GV thực hiện

- HS trả lời: nháy chuột lên ô màu, nháy chuột lên con vịt. - GV gọi hỏi cách tô màu trong Leah’s Farm Paint & Play?

- Gv cho 3 hs lên bảng thực hiện khởi động phần mềm và tô màu cho tranh đầu tiên này.

- HS lên bảng thực hiện, cả lớp quan sát bạn làm. - HS khác nhận xét.

- GV nhận xét, tuyên dương. - Hs trả lời: Để khởi động phần mềm 4. LUYỆN TẬP: em nháy chuột lên biểu tượng phần - Yêu cầu hs nhắc lại cách khởi động phần mềm. mềm em tập làm hoạ sĩ Leah’s Farm Paint & Play. - Xem chuẩn bị HÌNH THÀNH KIẾN 5. VẬN DỤNG:

THỨC MỚI. - Về nhà xem bài. - Chuẩn bị bài Em tập làm họa sĩ với Leah’s farm paint & play (tiếp theo). Lái Thiêu, ngày ... tháng ... năm 20... KÝ DUYỆT TỔ TRƯỞNG

Tuần: 8 Tiết: 8

Ngày dạy: 11/10/2021

BÀI 2: EM TẬP LÀM HỌA SĨ VỚI LEAH’S FARM PAINT & PLAY (tiết 2)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết cách sử dụng công cụ tô màu cho tranh. - Rèn luyện thao tác sử dụng chuột máy tính qua Leah’s Farm Paint & Play. - Em tập làm họa sĩ giúp em học tập tốt hơn. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Phần mềm. Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: Dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:- Hát - Hs hát 2. Bài cũ: - GV hỏi cách khởi động phần mềm em tập - Để khởi động phần mềm em nháy làm hoạ sĩ Leah’s Farm Paint & Play?

chuột lên biểu tượng . - HS khác nhận xét - GV nhận xét, tun dương -Để đến màn hình tập tơ màu em nháy chuột - Nháy chuột vào nút Paint vào đâu? - HS khác nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Em tập làm họa sĩ với Leah’s Farm Paint & Play (tiết 2) * Hoạt động 2: Thao tác trên phần mềm: 2.2. Các nút lệnh trong bài tô - Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tập tô màu trên phần mềm Leah’s Farm Paint & Play. - HS thảo luận trong 5 phút và trả lời: - Gv cho hs tranh con vịt SGK trang 10 thảo luận nhóm đơi và trả lời chức năng của các Chuyển sang trang trước nút lệnh sau: Chuyển sang trang sau Nhóm nút lệnh

Nhóm hộp màu - HS khác nhận xét.

- Gv nhận xét, chốt.

- Ngồi ra trong nhóm các nút lệnh cịn có 4 nút lệnh: Lưu, In, Tơ lại, Thốt. -GV u cầu 1 số hs nhắc lại chức năng từng - 1 số Hs nhắc lại: nút lệnh. In Lưu Thoát - Gv cho hs lên bảng thực hiện khởi động phần mềm và tô màu cho tranh thứ 2, thứ 3.

Tẩy tô lại - Hs lên bảng thực hiện

- HS khác nhận xét cách bạn thực hiện - GV nhận xét, tuyên dương. 4. LUYỆN TẬP: - Hỏi hs chuyển sang trang trước ta nháy - Nháy vào chuột vào nút nào ? - Để Tẩy tô lại em nháy vào đâu? - Nháy vào 5. VẬN DỤNG: - Về xem bài. - Chuẩn bị bài Em tập làm họa sĩ với Leah’s farm paint & play (tiếp theo). Lái Thiêu, ngày ... tháng ... năm 20... KÝ DUYỆT TỔ TRƯỞNG

Tuần: 9

Tiết: 9

Ngày dạy: 18/10/2021 BÀI 2: EM TẬP LÀM HỌA SĨ VỚI LEAH’S FARM PAINT & PLAY (tiết 3)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết cách sử dụng công cụ tô màu cho tranh. - Rèn luyện thao tác sử dụng chuột máy tính qua Leah’s Farm Paint & Play. - Em tập làm họa sĩ giúp em học tập tốt hơn. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Phần mềm. Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: Dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:- Hát - Hs hát 2. Bài cũ: - GV hỏi cách khởi động phần mềm em tập - Để khởi động phần mềm em nháy làm hoạ sĩ Leah’s Farm Paint & Play? chuột lên biểu tượng . - GV nhận xét, tuyên dương -Để chuyển sang trang trước phần mềm em - HS khác nhận xét tập làm hoạ sĩ Leah’s Farm Paint & Play ta - Nháy chuột vào nút nháy chuột vào nút nào ?? - GV nhận xét, tuyên dương. 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Em

tập làm họa sĩ với Leah’s Farm Paint & - HS khác nhận xét Play (tiết 3) - Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tập tô màu trên phần mềm Leah’s Farm Paint & Play. Trước khi tiếp tục đến với các tranh tiếp theo chúng ta hãy ôn lại cách tô màu cho tranh 1, tranh 2, tranh 3 mà tiết trước chúng ta đã tô. - Gv cho 3 hs lên bảng thực hiện tố tranh. - GV nhận xét, tuyên dương. - Gv gọi hỏi chức năng của các nút lệnh sau:

- Hs thực hiện tô màu cho tranh 1, tranh 2, tranh 3. - HS trả lời: In

- GV nhận xét, chốt.

Thoát

-GV cho hs quan sát tranh tô thứ 4 và hỏi hs: - HS khác nhận xét. + Có ai trong tranh? Em sẽ tơ màu gì cho khn mặt bé gái, màu tóc, váy? + Có cây gì? Em sẽ tơ màu gì cho thân cây, Hs trả lời:

Lưu Tẩy tô lại

tán cây? Màu gì cho nền cỏ?

+ Có ai bé gái trong tranh Em sẽ tơ + Có quả gì? Màu gì cho quả trên cây và màu hồng cho khn mặt bé gái,màu dưới gốc cây? đen cho màu tóc, màu xanh cho váy. + Có cây táo. Em sẽ tơ màu nâu cho thân cây, xanh tán cây. Màu xanh cỏ. + Có quả táo. Màu xanh, cam cho quả trên cây và đỏ dưới gốc cây. - Gv cho 2 hs lên bảng thực hiện khởi động phần mềm và tô màu cho tranh thứ 4. - GV nhận xét, tuyên dương. - Gv cho HS xem tranh thứ 4, thứ 5, thứ 6 và hỏi nhân vật trọng tâm trong tranh cần tô? - Gv cho hs mở máy tính thực hành tơ màu tranh thứ 4, thứ 5, thứ 6.

- 2 HS thực hiện. Cả lớp quan sát bạn. - Hs khác nhận xét. - Hs trả lời: Tranh thứ 4: Con nhện

+ Tranh thứ 5: Bình tưới cây

- GV nhận xét, tuyên dương. + Tranh thứ 6: Bé và ngựa 4. LUYỆN TẬP:- Hỏi hs thốt trang tơ ta nháy chuột vào nút nào ? 5. VẬN DỤNG:- Chuẩn bị bài Em tập làm họa sĩ với Leah’s farm paint & play (tiếp theo). - Nháy vào

Tuần: 10 Tiết: 10

Ngày dạy: 25/10/2021 BÀI 2: EM TẬP LÀM HỌA SĨ VỚI LEAH’S FARM PAINT & PLAY (tiết 4)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

- Biết cách sử dụng chuột chọn màu tô màu cho tranh. - Rèn luyện thao tác sử dụng chuột máy tính qua Leah’s Farm Paint & Play. - Em tập làm họa sĩ giúp em học tập tốt hơn. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Phần mềm. Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: Dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:- Hát - Hs hát 2. Bài cũ: - Gọi 1 hs lên bảng tô màu tranh - 1 hs lên bảng tô màu, cả lớp quan sát thứ 4 cách bạn tô màu.

- GV nhận xét, tuyên dương. - HS khác nhận xét 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Em tập làm họa sĩ với Leah’s Farm Paint &

Play (tiết 4) - Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tập tô màu trên phần mềm Leah’s Farm Paint & Play. - Khi tơ màu các em có thể tô chồng màu mới lên màu cũ đã tô trên bức tranh. - Hs lắng nghe. - Khi các em đã tô màu ưng ý bức tranh thì các em có thể lưu bài lại bằng cách nháy vào nút lệnh để lưu. Khi lưu xuất hiện thông báo như sau:

- GV nhận xét, tuyên dương. - Gv gọi hỏi chức năng của các nút lệnh sau:

- HS trả lời: In Thốt

Lưu Tẩy tơ lại

- HS khác nhận xét. Hs trả lời: - GV nhận xét, chốt. -GV cho hs quan sát tranh tơ thứ 4 và hỏi hs: + Có ai bé gái trong tranh Em sẽ tơ + Có ai trong tranh? Em sẽ tơ màu gì cho màu hồng cho khn mặt bé gái,màu

khn mặt bé gái, màu tóc, váy?

đen cho màu tóc, màu xanh cho váy. + Có cây táo. Em sẽ tơ màu nâu cho + Có cây gì? Em sẽ tơ màu gì cho thân cây, thân cây, xanh tán cây. Màu xanh cỏ. tán cây? Màu gì cho nền cỏ? + Có quả táo. Màu xanh, cam cho quả + Có quả gì? Màu gì cho quả trên cây và trên cây và đỏ dưới gốc cây. dưới gốc cây?

- 2 HS thực hiện. Cả lớp quan sát bạn. - Hs khác nhận xét. - Gv cho 2 hs lên bảng thực hiện khởi động phần mềm và tô màu cho tranh thứ 4. - GV nhận xét, tuyên dương. - Gv cho HS xem tranh thứ 4, thứ 5, thứ 6 và hỏi nhân vật trọng tâm trong tranh cần tô?

- Hs trả lời: Tranh thứ 4: Con nhện

+ Tranh thứ 5: Bình tưới cây

- Gv cho hs mở máy tính thực hành tơ màu tranh thứ 4, thứ 5, thứ 6. + Tranh thứ 6: Bé và ngựa

- GV nhận xét, tun dương. 4. LUYỆN TẬP:- Hỏi hs thốt trang tơ ta nháy chuột vào nút nào ? 5. VẬN DỤNG:- Chuẩn bị bài Em tập làm họa sĩ với Leah’s farm paint & play (tiếp

theo).

- Nháy vào

Tuần: 11 Tiết: 11

Ngày dạy: 01/11/2021 BÀI 2: EM TẬP LÀM HỌA SĨ VỚI LEAH’S FARM PAINT & PLAY (tiết 5)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết cách sử dụng chuột chọn màu tô màu cho tranh. - Rèn luyện thao tác sử dụng chuột máy tính qua Leah’s Farm Paint & Play. - Em tập làm họa sĩ giúp em học tập tốt hơn. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Phần mềm. Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: Dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:- Hát - Hs hát 2. Bài cũ: - Gv gọi hỏi chức năng của các nút lệnh sau: - HS trả lời: In Lưu Thốt

Tẩy tơ lại

- GV nhận xét, tun dương. 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Em - HS khác nhận xét tập làm họa sĩ với Leah’s Farm Paint & Play (tiết 5) - Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tập tô màu trên phần mềm Leah’s Farm Paint & Play. - Hs lắng nghe. Ngồi ra cacsem có thể tập ghé hình từ nút lệnh Puzzle.

- Gv hướng dẫn cho hs cách ghép hình

- Gv cho 2 học sinh lên làm cho cả lớp quan sát.

- Hs quan sát GV làm mẫu.

- Hs quan sát bạn làm - Hs khác nhận xét.

Chủ đề