I hope you enjoy reading this blog post. Show If you want my team at WOWX to help you getting a large traffic, just book a call.
Đã đăng vào thg 10 11, 2016 9:09 AM 16 phút đọc Để xây dựng và phát triển một sản phẩm phần mềm ngoài yếu tố con người thì quy trình phát triển cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Một quy trình tốt và hợp lí luôn tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Nó giúp tương tác hóa các hoạt động và yếu tố với nhau một các nhịp nhàng, đem lại hiệu quả. Đối với một UI/UX Designer thì công việc chính chủ yếu là thiết kế giao diện sản phẩm và thiết kế trải nghiệm người dùng, tuy nhiên trong nhiều trường hợp thì UI/UX Designer phải đảm nhiệm cả vai trò của nhiều thành viên khác UX Designer, QA, Tester, Developer...Vậy trong trường hợp đó thì UI/UX Designer phải có kiến thức tốt về quy trình phát triển phần mềm, hiểu được quy trình, cách làm việc của những thành viên khác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong bài viết này chúng ta chỉ đi sâu tìm hiểu quy trình phát triển phần mềm từ ý tưởng(Idea) đến bản mẫu thiết kế cao cấp (High-Fidelity Prototypes) I.Tổng quan quy trình phát triển phần mềm1.Khái niệmQuy trình phát triển phần mềm là một tập hợp các hoạt động tổ chức mà mục đích của chúng là xây dựng và phát triển phần mềm. Vấn đề Designer thường gặp phải khi không nắm rõ quy trình phát triển phần mềm:
2. Một số mô hình phát triển phần mềm.2.1. Incremental Model - Mô hình tăng trưởngĐây là phương pháp chia nhỏ dự án ra thành nhiều các phần con. Mỗi phần con là một quy trình nhỏ để xây dựng từng module riêng biệt. Diagram: 2.2. Iterative Model - Mô hình tiếp cận lặp
là một phương pháp thiết kế dựa trên một quá trình tuần hoàn của tạo mẫu,thử nghiệm, phân tích, và tinh chỉnh một sản phẩm hoặc quy trình. Dựa trên kết quả của các thử nghiệm lặp đi lặp lại gần đây nhất của một thiết kế, các thay đổi và các cải tiến đã được tạo ra. Quá trình này được thiết kế với mục đính cuối cùng là nâng cao chất lượng và chức năng của một thiết kế. Diagram: 2.3. Agile Model - Mô hình phát triển linh hoạt
là một tập hợp các phương thức phát triển lặp và tăng dần trong đó các yêu cầu và giải pháp được phát triển thông qua sự liên kết cộng tác giữa các nhóm tự quản và liên chức năng cách thức làm phần mềm linh hoạt để làm sao đưa sản phẩm đến tay người dùng càng nhanh càng tốt càng sớm càng tốt. Số lượng điểm nút giao tiếp được giảm dần. Diagram: Mô hình Agile hiện nay đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong khuôn khổ bài viết chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu quy trình, các bước thực hiện trong mô hình Agile. II. Mô hình phát triển phần mềm AgileNếu bỏ qua giai đoạn Idea-Concept(Xây dựng ý tưởng) và Release(Phát hành phần mềm) chúng ta có thể chuyển phương pháp phát triển phần mềm Agile sang một mô hình chi tiết hơn.
Trong đó:
III. Từ ý tưởng đến High-Fidelity Prototypes1. IDEA - Ý tưởng1.1. Làm thế nào để tạo ra ý tưởng tốt nhấtTừ cảm hứng đến sản phẩm cuối cùng, những người làm thiết kế đều phải trải qua rất nhiều giai đoạn, dù là lĩnh vực thiết kế nào nhưng tựu trung thì quá trình sáng tạo bao gồm:
1.2 Nguồn cảm hứng sáng tạo từ đâu?Nguồn cảm hứng sáng tạo là vô tận, chúng ta có thể lấy cảm hứng, hay ý tưởng từ bất kỳ đâu, tuy nhiên có một số nguồn cảm hứng chủ đạo mà các UI/UX Designer hay tham khảo:
Lý do mình in đậm Kickstarter.com và Indiegogo.com vì đây là hai website gây quỹ khởi nghiệp trực tuyến lớn nhất thế giới, nơi hàng triệu các ý tưởng sản phẩm phần cứng, phần mềm hay ý tưởng kinh doanh có tính thực tế rất cao. Có rất nhiều ý tưởng đã đạt được mức gây quỹ ngoài mức kỳ vọng của người chủ ý tưởng tới vài trăm phần trăm. Bạn đã bao giờ tự hỏi một app đơn giản như [Roomi](https://roomiapp.com/) (Ứng dụng tìm bạn ở ghép) hay [Fever](https://www.feverup.com/) (Ứng dụng tìm kiếm và đăng ký vé sự kiện) lại được đầu tư hàng triệu USD không? Hãy cài đặt và trải nghiệm và tự rút ra những đánh giá của mình về những ứng dụng triệu đô này, chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều bài học và ý tưởng cho riêng mình. 2. Preplanning - Giai đoạn lập kế hoạch2.1. Khái niệmPreplaning là quá trình lập kế hoạch, chuẩn bị tài liệu, đặc tả kỹ thuật cho dự án.
Giai đoạn này gồm 3 công việc chính bao gồm:
2.2. User Story - Đặc tả yêu cầu sản phẩmKhái niệm Là một tài liệu sơ giản về yêu cầu sản phẩm với góc nhìn người dùng. Thông thường, User Story do khách hàng, hoặc đại điện của khách hàng viết, tuy nhiên nếu có sự cộng tác của Nhóm Phát triển thì nhóm và khách hàng sẽ có sự chia sẻ hiểu biết về sản phẩm tốt hơn. User Story là một cách đơn giản để thu thập yêu cầu của người dùng phục vụ cho dự án Agile. User Story xuất phát từ XP (Extreme Programing) và là một lựa chọn để áp dụng cho bất kỳ phương pháp phát triển nào theo hướng Agile. Với những nhóm dùng bảng vật lý thì User Story được viết trên các thẻ nhỏ hoặc trên các miếng giấy dán. Nhóm có thể dán các thẻ này lên bảng như những hạng mục của Product Backlog. User Story trọng tâm vào WHO, WHAT và WHY của một chức năng mà không chỉ ra là làm như thế nào. Như vậy, nội dung của User Story thể tránh được hiểu lầm hoặc hiểu không đầy đủ, ngoài việc làm rõ yêu cầu thì User Story còn thển hiện luôn giá trị đối với người dùng. Nguyên tắc 3C để thể hiện cấu trúc của một User Story như sau: Card: Card là phần mô tả các khái niệm quan trọng về ngữ cảnh người dùng. Cấu trúc của phần card thường được thể hiện như sau:
Conversion:
Confirmation:
Công cụ để vẽ User Stories
2.3. User Flow - Định hướng người dùngKhái niệm Được định nghĩa là tiến trình người dùng hay luồng dữ liệu định hướng người dùng đến kết quả cuối cùng. Quy trình xây dựng User Flow
Một số lưu ý
Công cụ dùng để vẽ User Flow
Phần 2 của bài viết chúng ta sẽ tìm hiểu về giai đoạn Exploration và Design. Design Process - Từ ý tưởng đến High-Fidelity Prototypes (Phần 2) All rights reserved |