Phong cách futuristic là gì

futuristic là gì, định nghĩa & ý nghĩa của từ futuristic

ctype html>Trường Phái Vị Lai (Futurism) có nghĩa là gì ý nghĩa là gì? – hethongbokhoe.comIf you”re seeing this message, that means JavaScript has been disabled on your browser, please enable JS to make this app work.

Bài Viết: Futuristic là gì

Từ đỉnh điểm của thế giới, chúng ta ném sự thách thức của mình tới những vì sao!” là câu kết vang dội đầy thế lực thượng thừa trong cuốn “Sự dựng nên and tuyên ngôn của phái vị lai” của Marinetti.

Kinh khủng, tràn trề nguồn năng lượng and hiếu chiến, những người theophe cánh vị lai(Futurism)đã dữ thế chủ động lao vào vào lịch sử vẻ vang năm 1909 cùng với sự xuất bản của cuốn “Sự dựng nên and tuyên ngôn của phe cánh vị lai“, sáng tác bởi nhà thơ ÝFilippo Tommaso Marinettitrên trang đầu tờ báo Pháp –Le Figaro.Marinettiđã dùng bản tuyên ngôn này để tôn vinh sự tân tiến, tốc độ, đấm đá bạo lực, cuộc chiến tranh and trang dụng cụ thiết bị.

Trong một chút ít năm,Marinettiand những người theo ông đã truyền bá phong trào này thông qua các bản tuyên truyền ảnh hưởng tác động đến hầu hết các lĩnh vực thẩm mỹ và nghệ thuật như hội họa, điêu khắc, bản vẽ xây dựng, nhiếp ảnh, thơ, thời trang, điện ảnh, âm nhạc, sân khấu, khiêu vũ, xây cất kiểu chữ and xây cất đồ phía bên trong.Phe cánh vị laitiếp nối đã sớm sản ra đời các trường phái quan trọng ở Nga and Anh Quốc.

1. Gốc rễ của phe cánh Vị lai

Năm 1908, vì tránh một người đi xe đạp điện màMarinettiand cái xe của mình đã trở nên lật xuống một con mương. Dù rằng cái xe bị hư tuyệt đối nhưng thưởng thức đầy quái lạ đó đã đổi khác thành mẩu chuyện về gốc rễ bản tuyên ngôn của ông – đưa chiếc xe đạp điện cũ vào cái xe cơ giới tân tiến – phép ẩn dụ phải chăng để mô tả một phong trào chinh phục nỗi luyến tiếc từ quá khứ and truyền thống.“Từ đỉnh điểm của thế giới, chúng ta ném sự thách thức của mình tới những vì sao!”là câu kết vang dội đầy thế lực thượng thừa trong cuốn “Sự dựng nên and tuyên ngôn của phái vị lai” của Marinetti.

Luigi Russolo and trợ lý của ông, Ugo Piatti, trong phòng thu với intonarumori (máy gây tiếng ồn) tại Milan, 1914 – 1915

“Mashup: Sự thành lập của nền văn hoá tân tiến” tại showroom thẩm mỹ và nghệ thuật Vancouver

Trong tháng 1 năm 1910, các nghệ sĩ trẻUmberto Boccioni,Carlo CarràandLuigi Russolođang đi vào vớiMarinettiđể dự vào phong trào vừa mới manh nha dựng nên, mang đi mình một ý nghĩ rằngphe cánh vị laicủa nhà thơ người Ý có khả năng cách tân và phát triển xa hơn các kim chỉ nam văn chương trước đây. Bộ ba đó đã soạn thảo“Tuyên bố của những họa sĩ phái vị lai” (với việc điều chỉnh của của Marinetti) and gửi nó cho các đồng nghiệp của họ là Gino Severini and Giacomo Balla ký cam kết, từ đó khắc ghi cột mốc cho một tổ nghệ sĩ cốt lõi – những người thứ nhất đề ra một vẻ bên ngoài trực quan chophe cánh vị lai.

Những giới trẻ theophe cánh vị laiđều là những người giỏi giang and có tay nghề với những tìm hiểu tiên tiến và phát triển nhất về khoa học and triết học, có hứng thú tính chất với kỹ thuật đường không tương tự những văn minh trong ngành điện ảnh thuở sơ khai. Các dự án công trình như “Piazza del Duomo” của Carrà (1909-1910) and tấm hình của Boccioni “The City Rises” (1910) nhằm mục tiêu mục đính tìm hiểu những quý phái thức hoạt động and điều chỉnh, biểu hiện sự say sưa của họ nếu như với mai sau and những đổi mới có khả năng đưa họ đến mai sau đó.

“Piazza del Duomo” của Carrà

“The City Rises” củaBoccioni

2. Các nhà lãnh đạo của phe cánh vị lai

Filippo Tommaso Marinetti(1876 – 1944)

Umberto Boccioni(1882 – 1916)

Luigi Russolo(1885 – 1947)

Gino Severini(1883 – 1966)

Giacomo Balla(1871 – 1958)

Carlo Carrà(1881 – 1966)

Benedetta (Cappa)(1897 – 1977)

Năm 1912, khi các họa sĩ phái vị lai đến Paris để dự tọa lạc các sản phẩm thực tế hội họa, họ gặp gỡ các họa sĩ theo phe cánh lập thể Pháp, từ đó học phương pháp thức sử dụng những bài học kinh nghiệm từ những họa sĩ người Pháp này theo phương pháp thức riêng của họ. Đối với Boccioni, hình học phân mảnh của Pablo Picasso and Georges Braque and “pasage” – một kỹ thuật dùng mặt tiếp xúc phẳng and nhỏ của cây cọ vải của Paul Cézanne – một họa sĩ theo phe cánh hậu điểm lạ mắt, đã đổi khác thành những nhiên liệu cho sức tưởng tượng của ông khi vẽ tranh. “Dynamism of a Soccer Player” (Sự năng động của một cầu thủ bóng đá) (1913), được vẽ sau thời điểm họa sĩ trở lại Milan đã cho cảm nhận thấy cảm nhận thấy những nét góc cạnh and phân mảnh, điều mà đã hết xuất hiện trong những sản phẩm thực tế trước đây. Bức vẽ còn mang tính chất trừu tượng sâu sắc khi tập trung chuyên sâu vào biểu hiện sức khỏe thể chất and cử chỉ của đối tượng người dùng người mua trong tranh. Đẳng cấp và sang trọng thức này trở thành biểu tượng khi phe cánh vị lai cách tân và phát triển triển khai xong.

“Dynamism of a Soccer Player” (Sự năng động của một cầu thủ bóng đá) (1913)

Hai bản tuyên bố năm 1912 gồm “Tuyên ngôn kỹ thuật văn học vị lai” – Marinetti, vốn được lấy xúc cảm trong khi ông đang ở trên chuyến bay thứ nhất của mình and “Tuyên ngôn kỹ thuật về điêu khắc vị lai” – Boccioni đã tùy chỉnh cấu hình xuất xứ trí thức cho quý phái thức mới mẻ này vượt ra bên ngoài khoanh vùng của những tấm hình. Trong tuyên ngôn của mình, Boccioni, nhà điêu khắc cầm đầu nhóm, tuyên bố rằng một sản phẩm thực tế điêu khắc không khi nào là triển khai xong nếu như nó không hề hiện được tất cả các nguồn lực trong thiên nhiên và môi trường vạn vật thiên nhiên đã ảnh hưởng tác động lên nó. Lý tưởng đó đã dẫn tới sự thành lập của 1 trong những sản phẩm thực tế điêu khắc Ý mang tính chất biểu tượng của thế kỷ 20.

Xem Ngay:  Coin Là Gì - Bitcoin Liệu Có Phải Là Bong Bóng Kinh Tế 2020

Trong sản phẩm thực tế “Unique Forms of Continuity in Space”(1913), ông đã tạo nên một nhân vật là sự phối kết hợp giữa 2 phe cánh lập thể – vị lai đã và đang trong tư thế quay trở về phần bên trước. Nhân vật trong tư thế đứng thẳng này có một đôi chân vững mạnh tạo nên những xoáy ốc trong không gian. Không những là một chàng trai thời tân tiến chuẩn bị sẵn sàng lao mình vào trận chiến, nó cũng xuất hiện thể được xem là là một mẩu chuyện ngụ ngôn kể về cuộc tìm kiếm của những người trẻ Ý trên tuyến phố định nghĩa chính bản thân khi nước Ý thay đổi. Trong bản tuyên ngôn năm 1909, Marinetti đã từng tuyên bố rằng một động cơ ô tô ồn ào còn đẹp tươi cả sản phẩm thực tế cổ “Winged Victory of Samothrace”(khoảng chừng năm 190 TCN), and “Unique Forms”thường được xem là một phương pháp thức để nhận cảm nhận thấy làn sóng phản đối lại tính truyền thống.

Umberto Boccioni-“Unique forms of continuity in space”(1913), Kho lưu trữ bảo tàng Thẩm mỹ và nghệ thuật Tân tiến, Thành Phố New York, Mỹ

Fortunato Depero-Heart Eaters (Mangiatori di cuori)(1923),Kho lưu trữ bảo tàng Guggenheim

Balla đã nắm lấy thời cơ khi công nghệ tiên tiến cách tân và phát triển and đưa nó đi một bước xa hơn bằng phương pháp thức xây cất quần áo cho những người theo chủ nghĩ Vị lai. Trong tháng chín năm 1914, sau thời điểm Cuộc chiến tranh thế giới lần trước tiên bùng phát, ông đã giới thiệu bộ trang phục dành riêng cho phái mạnh với màu chủ yếu là màu cam sáng, được bày diễn trang trí các hình dáng hình học, tính chất phải chăng với kiến nghị của “trận chiến tranh cấp bách and hỏa tốc”. Năm 1915, cùng với đội ngũ tuyển dụng mới của Fortunato Depero, ông tuyên bố sẽ không hề kém hơn toàn diện “Futurist Reconstruction of the Universe“, một ý tưởng sáng tạo để mang mỹ học vị lai vào tất cả các góc nhìn của cuộc sống đời thường như một phương pháp thức để giáo dục and khích lệ một thế hệ những người đàn ông có tác dụng bắt kịp với tốc độ cách tân và phát triển nhanh gọn lẹ lẹ của cuộc sống đời thường tân tiến.

Kiến tạo trang phục dành riêng cho phái mạnh với màu chủ yếu là màu cam sáng của Balla

3. Phe cánh vị lai and Chủ nghĩa phát xít

Marinetti hi vọng rằng sự can thiệp của Ý trong trận chiến tranh vĩ đại sẽ tiến hành phép nước này giành được sự lòng tin ở châu Âu – một khái niệm mang ý nghĩa được nhiều nước nhà âu yếm trong Thế chiến I. Như tuyên ngôn thứ nhất, ông đã khẳng địng rằng “chúng ta có Định hướng mệnh danh cuộc chiến tranh như là phương pháp thức độc tôn làm sạch thế giới, là phe cánh quân phiệt, chủ nghĩa yêu nước, biện pháp hành động mang tính chất tiêu diệt của những kẻ vô chính phủ nước nhà”.

Trên trong thực tế, Marinetti tích cực và lành mạnh kích động nước Ý nhập cuộc Thế chiến I, ông cùng với Boccioni, and những người khác đã nhanh gọn lẹ lẹ ĐK nghĩa vụ quân sự chiến lược. Nhưng hiển nhiên cuộc chiến tranh dường như không đem về sự cứu rỗi mà những người vị lai tìm kiếm. Năm 1916, Boccioni qua đời trong một trong những buổi tập luyện, để lại một khoảng không về mặt thẩm mỹ và nghệ thuật and lý luận trong thuyết vị lai hậu thế chiến. And mặc dầu Ý đã giành được chiến thắng trong cuộc chiến tranh nhưng họ dường như không nhận được chủ quyền lãnh thổ được hứa hẹn nếu nhập cuộc vào đồng minh với ba cá thể là Nga, Pháp and Anh.

Xem Ngay: In the first place là gì

Thất bại của Ý trong cuộc chiến tranh thế giới trước tiên đã đổi khác thành lịch sử một thời về một chiến thắng tàn khốc trong trí tưởng tượng của số đông tất cả chúng ta. Điều đó tạo nên một bầu không gian chính trị mà về sau Benito Mussolini đã thao túng nó, kiến cho tất cả những người dân dân Ý trải qua hai thập kỷ phía dưới chính sách độc tài phát xít.Phe cánh vị laiandchủ nghĩa phát xítcó khá nhiều điểm đồng bộ về văn chương (như sự mệnh danh cuộc chiến tranh and đấm đá bạo lực, tính ưu việt của con người nước Ý), and phía dưới thời Mussolini, Marinetti chính sách thôi thúc thuyết vị lai như một phong trào tiền phát xít với nhu yếu nhận được hoa hồng cho tất cả những người nghệ sĩ chính thức từ đảng phát xít.

Dòng sự kiện:

1909: “Sự dựng nên and tuyên ngôn của phe cánh vị lai” của nhà thơ Ý Filippo Tommaso Marinetti được xuất bản trên trang đầu của tờ báo Pháp – Le Figaro.

1910:Các buổi màn trình diễn thứ nhất của Futurist được ra mắt; Boccioni, Carrà, Russolo, Severini, and Balla nhập cuộc phong trào and xuất bản “Manifesto of Painters”.

1912:Marinetti xuất bản “War, the Only Hygiene of the World”, cổ vũ cho cuộc chiến tranh như là một động lực thôi thúc con người văn minh.

1915:Marinetti kích động cuộc chiến tranh, đăng ký tham gia dự thi nghĩa vụ quân sự chiến lược trong Thế chiến I cùng với những người theo chủ nghĩa vị lai khác.

1916:Boccioni chết trong một trong những buổi tập luyện, để lại một khoảng không về mặt thẩm mỹ và nghệ thuật and triết lý trong thuyết vị lai hậu cuộc chiến tranh.

1917:Thời kỳ chủ nghĩa vị lai “thứ 2” dựng nên and cách tân và phát triển phía dưới chủ nghĩa phát xít, thường xuyên thôi thúc ý tưởng về một “Rome thứ ba” với công nghệ tiên tiến tiên tiến và phát triển.

1919:Marinetti and một số dân cư theo chủ nghĩa vị lai nhập cuộc phong trào Phát xít.

1944:Marinetti chết vì một cơn đau tim bên hồ Como.

Benito Amilcare Andrea Mussolini – Thủ tướng độc tài quản lý phát xít Ý

Trong các ba nhà độc tài liên chiến lớn (một bộ ba lừng danh bao gồm Adolf Hitler and Josef Stalin), Mussolini đặc điểm hơn hết vì không sẵn lòng chỉ định một quý phái thức thẩm mỹ và nghệ thuật chính thức: nếu chủ đề của sản phẩm thực tế được dùng để tôn vinh nước Ý and phe cánh phát xít, Il Duce(phương pháp thức gọi khác của Mussolini – người dịch)không bận tâm về tính chất thẩm mỹ và làm đẹp của nó. Như vậy, “Vị lai thứ 2”– một phương pháp thức gọi để nhận cảm nhận thấy với chủ nghĩa vị lai trong tiến độ “anh hùng” 1909-1916 – là 1 trong những quý phái thức vị lai tân tiến đã cách tân và phát triển trong tiến độ chủ nghĩa phát xít, từ đó thường xuyên thôi thúc lí tưởng về một “Rome thứ ba” với công nghệ tiên tiến tiên tiến và phát triển cho tới tận khi Marinetti qua đời trong tháng 12 năm 1944.

Trong lúc thuyếtvị lai thứ 2 đã trở nên bác bỏnhiều thập kỷ sau thời điểm các học giả không mong muốn viết về thẩm mỹ và nghệ thuật tuyên truyền của những năm 1920 and 1930 để ủng hộ chính sách của Mussolini,những người theo phe cánh vị lai đã thường xuyên gợi lên những ý tưởng mới lôi cuốn. Bản tổ hợp về quảng cáo truyền thông đường không (1933-1934), một phần của chu kỳ luân hồi bích họa gồm năm phần nguồn vốn được ủy nhiệm cho 1 khu căn hộ cao cấp nơi công cộng và được vẽ bởi bà xã của Marinetti, Benedetta, là một ví dụ về “aeropittura”, hay còn được nghe biết như một vẻ bên ngoài “vẽ tranh trên không“.Aeropittura– góc nhìn chính của thuyết vị lai hậu cuộc chiến tranh thế giới trước tiên – đã đưa tính tân tiến lên một tầm cao mới – vẽ lại những phong cảnh địa hình rộng lớn trên một chiếc máy bay ở 1 độ cao and vận tốc lớn.

Hai sản phẩm thực tế “Vẽ từ trên không” của trường pháiAeropittura

4. Di sản của phe cánh Vị lai

Vì những chính kiến gai góc của phe cánh vị lai mà chỉ mới đây các học giả mới có khả năng hiểu rõ được sự cách tân và phát triển and lý tưởng của phong trào. Một ví dụ nổi bật là mặc dù là những lời hùng biện chống lại nữ quyền, phe cánh vị lai vẫn có khá nhiều nhà thơ and nghệ sĩ nữ hơn bất kỳ phong trào đương đại nào khác, một phần cũng bởi Marinetti cũng là người vận động đấu tranh cho quyền được từ chối tầm quan trọng “nữ” truyền thống của những người thiếu nữ.

Umberto Boccioni- “Tính năng động của một cầu thủ bóng đá”, 1913, Kho lưu trữ bảo tàng de Young

Benedetta (Cappa Marinetti)-Tổ hợp của Aerial … Kho lưu trữ bảo tàng Guggenheim

Cùng với việc đề ra bản tuyên ngôn đầy chất thơ, phe cánh vị lai còn khiến cho một quý phái thức mới đầy kinh khủng trong những công việc diễn giải thơ ca, đóng góp thêm phần định hình thẩm mỹ và nghệ thuật màn trình diễn của thế kỷ 20, sau đây được làm lại bởi Dada tại Cabaret Voltaire, Antonin Artaud với sản phẩm thực tế “Theatre of Cruelty” and những màn kịch kinh hoàng trong những năm 1970. Y cũng giống như vậy, “polimaterialismo” (đa hình đa nguyên) – tác phầm thời điểm đầu tuần của Enrico Prampolini – một người theo chủ nghĩa vị lai, là một sự bứt phá vững mạnh nhằm mục tiêu vào các sản phẩm thực tế được xáo trộn trong những phương tiện đi lại quảng cáo truyền thông hỗn hợp and các trong thực tế trang dụng cụ của phe cánh siêu thực, báo trước về một mô hình thẩm mỹ và nghệ thuật quảng cáo truyền thông đa phương tiện đi lại phong phú nhất ngày này.

Xem Ngay: Cap có nghĩa là gì ý nghĩa là gì – Nghĩa Của Từ Cap

And, có lẽ rằng sau cùng, bản tính khoe khoang minh bạch của Marinetti – and phương pháp thức mà ông vận động and nhập cuộc vào các phương tiện đi lại thông báo đại chúng đã điều chỉnh phương pháp thức các nghệ sỹ dựng nên quan hệ của họ với thế giới thẩm mỹ và nghệ thuật and nền văn hoá đại chúng. Ông đã từng tuyên bố đầy cứng rắn vào thời điểm năm 1915 trong 1 bản tuyên ngôn mang tên “Phong trào Chính trị vị lai” rằng: “Với hàng trăm ngàn bản tuyên ngôn, sách and tờ rơi viết bằng bất cứ ngôn từ nào, với rất nhiều cú đấm and cái tát, với trên tám trăm bài giảng, triển lãm and các buổi hòa nhạc, chúng mình đã áp đặt sự tiêu biểu về kỹ năng trí tuệ sáng tạo thiên tài của người Ý lên những nhà trí tuệ sáng tạo tài giỏi của các chủng tộc khác trên khắp thế giới“.

Thể Loại: Share trình diễn Kiến Thức Cộng Đồng

Video liên quan

Chủ đề