Cách giải thuật toán tin học lớp 8 sgk

Giải Bài Tập Tin Học 8 – Bài 5: Từ bài toán đến chương trình giúp HS giải bài tập, giúp cho các em hình thành và phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông:

Show

Xem thêm các sách tham khảo liên quan:

  • Sách Giáo Khoa Tin Học Lớp 8
  • Sách Giáo Viên Tin Học Lớp 8

Bài 1 (trang 44 sgk Tin học lớp 8): Hãy chỉ ra INPUT và OUTPUT của các bài toán sau:

  1. Xác định số học sinh trong lớp cùng mang họ Trần.
  1. Tính tổng của các phần tử lớn hơn 0 trong dãy n số cho trước.
  1. Tìm số các số có giá trị nhỏ nhất trong n số đã cho.

Trả lời:

  1. INPUT: Danh sách số học sinh trong lớp.

OUTPUT: Số học sinh trong lớp mang họ Trần.

  1. INPUT: Dãy gồm n số.

OUTPUT: Tổng các phần tử lớn hơn 0.

  1. INPUT: Cho n số.

OUTPUT: Số các số có giá trị nhỏ nhất trong n số.

Bài 2 (trang 44 sgk Tin học lớp 8): Giả sử x và y là các biến số. Hãy cho biết kết quả của việc thực hiện thuật toán sau:

Bước 1. x ← x + y

Bước 2. y ← x – y

Bước 3. x ← x – y

Trả lời:

– Bước 1: Ở bước này giá trị của x sẽ bằng x cộng với y: x= x+y.

– Bước 2: Tiếp đến giá trị của y bằng giá trị của x – y: y= x (bước 1)-y= x+y-y= x.

– Bước 3: Cuối cùng giá trị của x bằng x-y: x=x(bước1)-y(bước 2)= x+y-x=y.

Vậy kết quả của thuật toán là x=y và y=x;

Bài 3 (trang 44 sgk Tin học lớp 8): Cho trước ba số dương a, b và c. Hãy mô tả thuật toán cho biết ba số đó có thể là độ dài ba cạnh của một tam giác hay không.

Trả lời:

– Thuật toán ba số có là một cạnh của tam giác:

Bước 1: Nếu a – b < c và c < a – b thì ba số a,b và c là độ dài ba cạnh của một tam giác. Nếu không thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện thì ngược lại.

Bước 2: Kết thúc thuật toán.

Bài 4 (trang 45 sgk Tin học lớp 8): Cho hai biến x và y. Hãy mô tả thuật toán đổi giá trị của các biến nói trên (nếu cần) để x và y theo thứ tự có giá trị không giảm.

Trả lời:

– Thuật toán đổi giá trị theo thứ tự có giá trị không giảm:

Bước 1: Nhập giá trị của x, y.

Bước 2: Nếu x > y thì chuyển tới bước 3. Ngược lại chuyển tới bước 4.

Bước 3: Tráo đổi giá trị của x và y.

Thuật toán tráo đổi giá trị:

Bước 1: Khai báo một biến cùng kiểu dữ liệu với x,y là tg.

Bước 2: Gán giá trị tg:=a;

Bước 3: Gán giá trị a:=b;

Bước 4: Gán giá trị b:=tg;

Bước 4: Kết thúc thuật toán.

Bài 5 (trang 45 sgk Tin học lớp 8): Hãy cho biết kết quả của thuật toán sau:

Bước 1. SUM ← 0;i ← 0.

Bước 2. Nếu i > 100 thì chuyển tới bước 4.

Bước 3. i ← i + 1; SUM ← SUM + i. Quay lại bước 2.

Bước 4. Thông báo giá trị SUM và kết thúc thuật toán.

Trả lời:

– Bước 1: Gán giá trị cho 2 biến SUM = 0 và i = 0.

– Bước 2: Do i=0 < 100 nên chuyển tới bước 3. Nếu i > 100 chuyển tới bước 4.

– Bước 3: Tăng giá trị i thêm 1. Giá trị của SUM bằng SUM + i.

– Bước 4: Thông báo giá trị SUM. Thuật toán kết thúc.

Kết quả thực hiện thuật toán SUM = 5050.

Bài 6 (trang 45 sgk Tin học lớp 8): Hãy mô tả thuật toán tính tổng các số dương trong dãy số A = {a1, a2…, an) cho trước.

Trả lời:

Bước 1: Nhập n và dãy số a1, a2…, an.

Bước 2: SUM ← 0; i ← 0.

Bước 3: Nếu ai >0 thì SUM ← SUM + ai, ngược lại đến bước 4.

Bước 4: i ← i + 1;

Bước 5: Nếu i <= n thì quay lại bước 3.

Bước 6: Thông báo giá trị SUM. Kết thúc thuật toán.

Tìm hiểu mở rộng (trang 45 sgk Tin học lớp 8): 1. Một trong những yêu cầu quan trọng của thuật toán và mô tả thuật toán là tính dừng, tức thuật toán phải được kết thúc sau một số hữu hạn bước¬. Việc mô tả thuật toán có bước nhảy (ví dụ, chuyển đến bước 5, trở lại bước 2) có thể gây khó khăn nhất định cho việc theo dõi tính dừng của thuật toán. Hãy tìm hiểu và cho ít nhất một ví dụ về thuất toán không dừng.

2. Để biểu diễn thuật toán cho sơ đồ khối, người ta thường phân biệt hai loại thao tác chính trong thuật toán: 1) Thao tác chọn lựa theo một điều kiện nào đó (được biểu diễn bằng khối hình thoi); 2) Các thao tác không thuộc loại chọn lựa được xếp vào loại hành động (được biểu diễn bằng khối hình chữ nhật). Ngoài ra, người ta còn thường dùng các khối hình bình hành để biểu diễn thao tác nhập/ xuất dữ liệu và khối elip để biểu diễn khối bắt đầu và kết thúc thuật toán (h.1.32).

Từ thuật toán đến chương trình SGK 8 trang 73 Tin Học lớp 8 – Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống, mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Bài 12. Từ thuật đến chương trình.

TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH

Hoạt động 1. Mô tả kịch bản dưới dạng thuật toán

Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều, em hãy:

1. Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh.

2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).

Đáp án:

Tam giác đều là hình có ba cạnh bằng nhau, ba góc bằng nhau và bằng 60 độ.

1. Góc quy của nhân vật khi đi hết một cạnh là 120 độ.

2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật:

Lần lặp = 1

Sử dụng vòng lặp

Nếu Lần lặp <=3 thì

Di chuyển 60 bước

Quay trái 120 độ

Tăng Lần lặp lên 1 đơn vị

Ngược lại Lần lặp > 3 thì kết thúc.

Câu hỏi

Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật dừng lại 1 giây sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bổ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị trí đặt câu lệnh trong chương trình Scratch tương ứng ở Hình 12.3.

Cách giải thuật toán tin học lớp 8 sgk

Đáp án:

Sơ đồ khối mô tả thuật toán mới sau khi thêm lệnh đợi 1 giây:

Cách giải thuật toán tin học lớp 8 sgk

Vị trí câu lệnh “Đợi 1 giây” ở ngay phía sau lệnh “Quay trái 120 độ”

Cách giải thuật toán tin học lớp 8 sgk

LUYỆN TẬP

Câu 1. Em hãy mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.

Đáp án: Sơ đồ khối đường đi của nhân vật là một hình vuông:

Cách giải thuật toán tin học lớp 8 sgk

Câu 2. Em hãy nâng cấp chương trình VeHinh.sb3 bằng cách bổ sung một nhân vật mới và lập trình để khi nháy chuột vào nhân vật này thì chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông.

Đáp án: Chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông

Cách giải thuật toán tin học lớp 8 sgk

Câu 3. Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động của xe ô tô chạy trên đường như sau: Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại (Hình 12.5).

Cách giải thuật toán tin học lớp 8 sgk

  1. Em hãy hoàn thành sơ đồ khối theo kịch bản trên bằng cách ghép mỗi lệnh hơn dưới đây với một ô phù hợp được đánh số 1 và 2 trong Hình 12.6.

Cách giải thuật toán tin học lớp 8 sgk

  1. Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.

Cách giải thuật toán tin học lớp 8 sgk

Đáp án:

  1. Sơ đồ khối:

Cách giải thuật toán tin học lớp 8 sgk

  1. Chương trình Scratch:

Cách giải thuật toán tin học lớp 8 sgk

VẬN DỤNG

Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hình tam giác đều. Đường đi đó có thể là hình vuông, lục giác đều,… Khi đó các con số nào trong chương trình ở Hình 12.3 cần phải thay đổi?