Cách thêm vật liệu trong sketchup

<path d="M18.6514224,10.4604595 C17.3924224,11.9688254 13.9774224,15.4790227 9.46342244,15.5 L9.42442244,15.5 C6.26242244,15.5 3.20842244,13.7938483 0.345422443,10.4264963 C-0.115140814,9.88163847 -0.115140814,9.08439833 0.345422443,8.5395405 C1.60442244,7.03117456 5.01942244,3.52097727 9.53342244,3.5 L9.57342244,3.5 C12.7354224,3.5 15.7894224,5.20615167 18.6524224,8.5735037 C19.1122856,9.11875503 19.1118633,9.91569484 18.6514224,10.4604595 Z M17.8674224,9.2228003 C15.2084224,6.09518855 12.4194224,4.50990594 9.57442244,4.50990594 L9.54042244,4.50990594 C5.46142244,4.52888537 2.30642244,7.78335969 1.14042244,9.18084575 C0.991393136,9.3517953 0.988008897,9.60533857 1.13242244,9.78019645 C3.79142244,12.9078082 6.58142244,14.4920919 9.42542244,14.4920919 L9.46042244,14.4920919 C13.5394224,14.4741114 16.6934224,11.2196371 17.8604224,9.822151 C18.0095734,9.6511131 18.0125381,9.39726759 17.8674224,9.2228003 L17.8674224,9.2228003 Z M9.49942244,13.3932823 C7.35251405,13.3646853 5.63255349,11.6080263 5.65157552,9.46333471 C5.67059754,7.31864313 7.42144652,5.59270141 9.56852513,5.6021069 C11.7156037,5.61151239 13.4512316,7.35272696 13.4514224,9.49750271 C13.4349115,11.6625186 11.6668124,13.4054651 9.49942244,13.3932823 L9.49942244,13.3932823 Z M9.49942244,6.61762258 C7.91092198,6.63961751 6.63891624,7.93990193 6.65354481,9.52676854 C6.66817338,11.1136351 7.96393479,12.3902997 9.55257137,12.3830695 C11.1412079,12.3758393 12.4252698,11.0874333 12.4254224,9.50049946 C12.4127657,7.89797688 11.1037033,6.60820738 9.49942244,6.61762258 L9.49942244,6.61762258 Z" />

Phần mềm Sketchup là  một phần mền rất phù hợp cho công việc thiết kế. Cụ thể như lên ý tưởng và phác thảo cho việc thiết kế kiến trúc, xây dựng. Hiện nay học Sketchup, Render Vray Sketchup là một lựa chọn đáng giá cho việc ứng dụng công nghệ đồ họa trong ngành kiến trúc bởi vì tính năng của Sketchup rất trực quan. Khi sử dụng Sketchup bạn có thể dựng hình với kích thước chính xác. Tương tự như khi chúng ta học phần mềm Autocad. bởi vậy, khi thiết kế nên sử dụng phím tắt nhằm nâng cao quy trình và tốc độ thiết kế trong Sketchup.

Nội dung chính Show

  • 1. Sửa lỗi không nhận lệnh bằng bàn phím và không dùng được các lệnh tắt trong Sketchup.
  • 2. Tổng hợp các lệnh tắt trong Sketchup thường dùng phiên bản 2017
  • 3. Những thao tác lệnh cơ bản định hình hệ thống vẽ trong Sketchup.
  • Kết luận
  • 2. Cách map liên tiếp trên 2 bề mặt cạnh nhau:
  • 3. Cách làm vật liệu Sketchup ốp map lên mặt cong bằng phép chiếu PROJECTED
  • 4. Cách làm vật liệu Sketchup bằng phương pháp sử dụng công cụ V-ray
  • 5. Cách làm vật liệu Sketchup bằng phương pháp sử dụng Plugin SketUV ốp map lên bề mặt cong.
  • Cộng đồng hỏi đáp thắc mắc về 3D

Phần mềm Sketchup cho phép chúng ta tương tác và sử dụng qua lại giữa các phầm mềm 3D ứng dụng trong khối ngành kiến trúc như: 3Ds Max, Revit, Cinema4D… Bên cạnh đó là sự kết hợp giữa Vray 3.4 for Sketchup giúp cho người sử dụng có môi trường để thiết lập ánh sáng và vật liệu cho khung cảnh một cách hoàn thiện nhất

Sau đây Toppick.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu về các lệnh tắt trong Sketchup

1. Sửa lỗi không nhận lệnh bằng bàn phím và không dùng được các lệnh tắt trong Sketchup.

– Nếu mềm Sketchup sẽ bị lỗi hoặc không sử dụng được bàn phím trong thao tác nhập lệnh tắt khi thiết kế thì chúng ta cần phải sửa được lỗi này, còn nếu như chúng ta cài đặt thêm phím tắt mới thì chương trình cũng không sử dụng được.

– Nếu trong phần mềm Sketchup trước đó chúng ta đã cài đặt phím tắt thì chúng ta cần Export và lưu lại hệ thống phím tắt này trước khi sửa lỗi để sau đó chúng ta sẽ Import lại. Vì khi chúng ta sửa lỗi này thì các lệnh trong Sketchup sẽ được Reset lại toàn bộ

+ Export hệ thống các lệnh tắt trong Sketchup

– Vào Windown > Preferences

+ Chọn Shorcuts tại khung bên trái sau đó chọn Export và chọn nơi để lưu tập tin Shorcuts này

+ Reset All Shorcut

– Bước 1: Vào Windown > Preferences

– Bước 2: Tại khung bên trái của cửa sổ chon Shortcuts sau đó chọn Reset All > OK

Sau khi Reset xong chúng ta có thể Import hệ thống phím tắt mà chúng ta đã Export trước đó vào lại Sketchup và chúng ta có thể tiếp tục thiết lập hệ thống phím tắt để quá trình thao tác trong Sketchup được nhanh hơn..

+ Thực hiện tương tự như lúc Export nhưng trong trường hợp này chúng ta chọn Import

Chọn lại File Shorcut key tại nơi mà chúng ta đã lưu tại bước Export

+ Thiết lập các lệnh tắt cho Sketchup

Sketchup cho phép người dùng thiết lập bổ sung thêm hệ thống phím tắt.

– Menu Windows > Preferences

  • Bước 1- Chọn Shortcuts ở khung bên trái
  • Bước 2- Chọn lệnh cần gắn phím tắt tại Function. Trong trường hợp lệnh này đã có phím tắt thì sẽ được hiển thị trong phần Asigned
  • Bước 3- Tại Add Shortcut chọn phím tắt cần gán. (Phím tắt có thể là phím ký tự hoặc tổ hợp phím có sử dụng các phím kèm theo như: Ctrl, Shift, Alt)
  • Bước 4- Bấm vào nút + để định nghĩa phím tắt
  • Bước 5- Bấm OK để cac phím tắt có hiệu lực.

* Lưu ý khi đặt các lệnh tắt trong Sketchup

  • – Nên sử dụng chữ cái đầu tiên tương ứng với lệnh cần tạo và kết hợp với tổ hợp phím để giúp chúng ta dễ nhớ hơn trong quá trình thao tác. Vd: Shift + C: Component, Shift E: Entity
  • – Một số phím tắt dành riêng cho Windown nên ta không thể đặt lệnh tắt cho phím đó.
  • – Không dùng phím số hoặc phím Spacebar, Backspace làm phím tắt vì các phím này dành cho việc nhập giá trị trong Measurements

2. Tổng hợp các lệnh tắt trong Sketchup thường dùng phiên bản 2017

– Edit/Select All (Ctrl+A) : Chọn toàn bộ đối tượng trên màn hình

– Edit/Copy (Ctrl+C) : Copy đối tượng được chọn

– Edit/Cut ( Ctrl+X ) : Cắt đối tượng được chọn

– Edit/Paste (Ctrl+V) : Dán đối tượng được chọn

– Edit/Undo (Ctrl+Z) : Lùi lại thao tác trước đó vừa thực hiện

– Edit/Redo (Ctrl+Y) : Lấy lại thao tác trước đó vừa Undo

– Camera/Zoom Extents (Ctrl+Shift+E) : Zoom toàn bộ đối tượng trên màn hình

– Camera/Orbit (O) : Xoay View nhìn

– Camera/Pan (H) : Trượt View nhìn

– Camera/Zoom (Z) : Phóng lơn, thu nhỏ View nhìn

– Tool/Move (M) : Di chuyển đối tượng

– Tool/Scale (Q) : Thu nhỏ, phóng lớn đối tượng

– Tool/Rotate (S) : Xoay đối tượng

– File/New (Ctrl+N) : Tạo môi trường bản vẽ 3D mới

– File/Open (Ctrl+O) : Mở File Sketchup đã lưu

– File/Print (Ctrl+P) : Thao tác in File

– File/Save (Ctrl+S) : Lưu File Sketchup hiện hành

– Edit/Select None (Ctrl+T) : Bỏ chọn các đối tượng đang được chọn

– SketchUp/Context Help (Shift+F1) : Mở bảng trợ giúp của Sketchup

– View/Animation/Next Scene (PageDown) : Đi đến Screen kế tiếp trong Animation

– View/Animation/Previous Scene (PageUp) : Lùi lại Screen trước đó trong Animation

– Camera/Zoom Window (Ctrl+Shift+W) : Zoom các đối tượng

– Camera/Zoom Extents (Shift+Z) : Zoom toàn bộ các đối tượng

– Draw/Line (L) : Vẽ đường thẳng

– Tools/Tape Measure (T) : Làm việc với kích thướt

– Tools/Paint Bucket (B) : Đổ màu cho đối tượng

– Draw/Circle (C) : Vẽ hình tròn

– Tools/Push/Pull (P) : Đẩy khối (Extrude) đối tượng

– Tools/Move (M) : Di chuyển đối tượng

– Draw/Rectangle (F6) : Vẽ hình chữ nhật trên khối được chọn

– Tools/Rotate (R) : Xoay đối tượng

– Tools/Eraser (E ) : Xóa các thành phần của Object

– Edit/Make Component (G) : Nhóm các đối tượng được chọ thành 1 Component

3. Những thao tác lệnh cơ bản định hình hệ thống vẽ trong Sketchup.

Nhấn đè chuột giữa là xoay khung nhìn.

Chuột giữa+Shift: dịch chuyển (pan) khung nhìn.

Chuột giữa+Ctrl: Tạm thời đổi phương của trục z thành trục xiên để quan sát.

Con lăn chuột lên xuống: phóng to thu nhỏ, nếu con lăn họat động chậm, nhấn xoay nhẹ khung nhìn sau đó sử dụng lăn chuột thu phóng sẽ có kết quả nhanh hơn.

Shift + Z: Zoom tòan bộ những vật thể có trong khung nhìn.

Ctrl+X: Delete đối tượng. Chọn đối tượng và nhấp lệnh.

Kết luận

Trên đây tôi đã tổng hợp cho các bạn hệ thống các lệnh tắt trong Sketchup thường dùng để dựng hình tuy nhiên trong quá trình sử dụng chúng ta hoàn toàn có thể đặt phím tắt theo ý của mình để cải thiện cũng như tăng tốc độ thiết kế trong phần mềm Sketchup.

113,418 người xem

Chuyển đến phần nội dung

TRUNG TÂM ĐỒ HỌA GRAPHIC EXPRESS - ĐÀO TẠO NGHỀ - ĐÀO TẠO THIẾT KẾ CẤP TỐC - THIẾT KẾ WEBSITE - CHỈNH SỬA HÌNH ẢNH - DỊCH VỤ KỸ THUẬT

Trang chủ » Tài liệu » Hướng dẫn làm vật liệu trong Sketchup

Hướng Dẫn Làm Vật Liệu Trong Sketchup
  • Phím B: Đổ vật liệu
  • Giữ ALT: Hút vật liệu
  • Giữ Shift: Thay thế vật liệu trên các bề mặt trong cùng 1 khối
  • Giữ Ctrl: Thay thế vật liệu trên các bề mặt có tính liên kết trong 1 khối
  • Chọn vật liệu → Nhấn phím B đổ vật liệu trực tiếp lên mặt phẳng đó

  • Hiệu chỉnh: Click chuột phải lên 1 mặt phẳng đó → Textureposition : Chỉnh kích thước vị trí của map theo 4 điểm neo

  • Giữ chuột trái kéo điểm số 1 vào 1 vị trí cố định.
  • Điểm số 2 để thu phóng đối tượng nhưng vẫn giữ dược nguyên tỉ lệ khung hình
  • Điểm thứ 3 là chỉnh cao thấp nhưng sẽ làm biến dạng khung hình
  • Điểm thứ 4 là chỉnh tự do
  • Giữ Shift và di chuột trái để co kéo tự do theo từng điểm.

Kích chuột phải để có thêm các lựa chọn mới

Các bạn cũng có thể ấn các phím mũi tên để dịch chuyển map sang Trái – Phải – Trên – Dưới. ( Giữ Shift để tăng tốc )

2. Cách map liên tiếp trên 2 bề mặt cạnh nhau:

Khi chúng ta maps vật liệu thông thường thì vật liệu sẽ bị dịch chuyển và các đường viền có thể sẽ không khớp nhau. Bài này mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách map vật liệu liên tiếp nhau trên 2 bề mặt cạnh nhau.

Bước 1: Làm theo Cách làm vật liệu lên bề mặt phẳng ở bên trên  sau đó click chuột phải lên 1 bề mặt lấy làm chuẩn chọn textureposition → Chỉnh lại cho vừa khung hình rồi Enter

Bước 2: Nhấn phim B và giữ phím Alt (Sample paint) chấm vào vị trí đã thiết lập ok sau đó nhả phím Alt ra rồi đổ sang mặt bên cạnh

Chúng ta có thể áp dụng phương pháp này vào nhiều mục đích khác nhau.

Mình ví dụ ốp maps lên mặt sàn chính xác

3. Cách làm vật liệu Sketchup ốp map lên mặt cong bằng phép chiếu PROJECTED

Bước 1: Lấy 1 mặt phẳng đã ốp vật liệu làm chuẩn → Click chuột phải chọn Texture Projected để lưu lại phép chiếu

Bước 2: Chiếu mặt phẳng đó lên một bề mặt cong như cột nhà, địa hình ….bằng cách nhấn phím tắt là B → giữ thêm phím Alt để hút vật liệu tại nơi vừa làm phép chiếu → nhả phím Alt ra rồi đổ lên cột trụ hoặc 1 địa hình gồ gề nào đó như vậy là chúng ta đã xong.

4. Cách làm vật liệu Sketchup bằng phương pháp sử dụng công cụ V-ray

  1. Enable solide widgets: Bật tắt chế độ hiển thị các đối tượng của Vray về dạng khung dây hoặc đủ bề mặt (các loại đèn)
  2. Hide solide widgets: Ẩn hiện toàn bộ các đối tượng của Vray ( Proxy, Vscene,light..)
  3. Remove Material: Xóa vật liệu trên đối tượng chọn.
  4. Tri-Planar projection (world): Áp vật liệu lên đối tượng ở dạng chiếu thẳng map song song – tỷ lệ map được giữ nguyên thường áp dụng cho các khối box hình hộp
  5. Tri-Planar projection (fit): Áp vật liệu lên đối tượng ở dạng chiếu thẳng map song song – tỷ lệ map 1:1 thường áp dụng cho các khối box hình hộp co vừa đủ hình
  6. Shereical projection (world): Áp vật liệu lên đối tượng ở dạng Cầu – tỷ lệ map được giữ nguyên thường ứng dụng cho hình tròn, địa hình, các bề mặt cong… tỉ lệ map được giữ nguyên
  7. Shereical projection (fit): Áp vật liệu lên đối tượng ở dạng hình cầu – tỷ lệ map 1:1 thường ứng dụng cho hình tròn, địa hình, các bề mặt cong… tỉ lệ map được co đủ bằng đối tượng
  8. Screne interaction tool:  Kiểm tra phân cấp lớp Group và component, hoặc tăng giảm cường độ đèn

5. Cách làm vật liệu Sketchup bằng phương pháp sử dụng Plugin SketUV ốp map lên bề mặt cong.

  • Planer Map (view) : Sử dụng Phép chiếu // giống hệt Project gán lên bề mặt
  • Spherical Map (view) : Cuốn map xung quang vật thể dạng hình tròn từ Phải sang Trái
  • Cylindrical Map (view): Cuốn map xung quanh vật thể dạng hình trụ từ Trái sang Phải
  • Box Map : Ốp map lên dạng hình hộp
  • Ấn các phím mũi tên để dịch chuyển map đúng vị trí sao cho khớp với nhau
  • Giữ Shift + Mũi tên : Co dãn map theo chiều dọc ngang
  • Giữ Ctrl + Mũi tên : Xoay map
  • Sau khi đã chọn được kiểu ưng ý các bạn quét chọn tất cả Save UVs
  • Các bạn chọn vật liệu rồi ốp map vào → Quét chọn tất cả load UVs là nó sẽ chọn lại cho mình tùy chọn lúc trước đã lưu nhé.

Lưu ý : Map luôn được áp với tỷ lệ 1:1 lên mặt phải của của đối tượng. Muốn map nhỏ hơn nhập *n   ví dụ: *2, *3, *4. Muốn map lớn hơn nhập:  /n ví dụ: /2,  /3,  /4

Cộng đồng hỏi đáp thắc mắc về 3D

wpDiscuz

Hãy để lại nội dung bình luận của bạn tại đây!x