Trong Tây Du Ký, nhiều người thắc mắc tại sao Đường Tăng từ bi như vậy, đã thoát được tham, sân, si vẫn phải đối diện với 81 kiếp nạn khó khăn gian khổ mới trở về được Linh Sơn cõi Phật. Câu chuyện này liệu có liên quan đến luật Nhân quả, báng bổ Phật Pháp và chữ Tri của cuộc đời không?Tây Du Ký là tác phẩm kể về hành trình của bốn thầy trò Đường Tăng sang Tây Thiên thỉnh cầu Phật Pháp. Show
Nguyên nhân Đường Tăng phải chịu hình phạt trong Tây Du KýThực chất cuộc phiêu lưu qua 81 kiếp nạn của Đường Tăng cùng các đồ đệ chính là báo ứng mà Đường Tăng phải trả cho tội không nghe giảng Pháp và khinh thường Phật Pháp trước đó của mình. Ai đã đọc thiên truyện Tây Du Ký chú ý hồi thứ 100 “Kính hồi Đông Thổ, Ngũ thánh thành chân” có đoạn viết về bốn thầy trò Đường Tăng được Phật Như Lai thụ chức. Kim Thiền Tử (tức Đường Tăng) do không nghe giảng Pháp và khinh thường Phật Pháp nên bị Phật Như Lai đánh hạ xuống trần gian làm người thường ở Đông Thổ Đại Đường và cũng chính từ đây, Kim Thiền Tử liền bắt đầu trải qua rất nhiều kiếp nạn. Chi tiết này truyền tải một triết lý nhân sinh về sự công bình trong Phật pháp. Mỗi người đều là bình đẳng trước Phật Pháp, ai không kính trọng Phật Pháp thì sẽ đều có kết quả như nhau. Phật Như Lai không vì Kim Thiền Tử là đồ đệ thứ hai của mình mà thiên vị. Kim Thiền Tử đã trải qua một cuộc đời khó khăn, ngay từ khi sinh ra bị truy sát. Đến lúc đầy tháng, mẹ ông đã phải thả ông lên bè trôi sông, suýt chút nữa thì bị chết đuối. Lớn lên, ông đi tìm họ hàng báo oan thì cũng không hề dễ dàng gì. Sau đó, vì biết ăn năn trước cái tâm từng phỉ báng Phật Pháp của mình và nhận chân con đường tu luyện về Linh Sơn cõi Phật, bốn thầy trò Đường Tăng kiên định trải qua 81 nạn muôn ngàn sóng gió, hết khổ nạn này đến khổ nạn khác. Mỗi lần gặp khó nạn, chỉ cần trong tâm Đường Tăng thoáng có một chút hơi thiếu kiên định và ý nghĩ không ngay chính khi cầu Pháp thì tất cả đều trở thành phí công vô ích, thậm chí tính mạng hiểm nguy. Qua đó, chúng ta có thể thấy muốn tiêu trừ nghiệp ác gây ra do tội coi thường Phật Pháp là vô cùng gian khổ. Ý nghĩa hành trình Đường Tăng vượt 81 kiếp nạnĐường Tăng rời nhà Đường đi thỉnh kinh với hành trang là một tấm lòng tư bi và một lòng hướng Phật. Những tình cảm con người: lòng từ bi, nhân hậu, bao dung, có quyết tâm tu hành vượt qua muôn vàn cám dỗ luôn hiện diện trong con người Đường Tăng. Tuy nhiên, ông còn có nhược điểm là tính phàm, u mê, nhu nhược, ba phải và cũng thường bị tình cảm nhất thời chi phối, không nghe theo lí trí dẫn đến những sai lầm trong quá trình thỉnh kinh. Chính vì lí do này nên ông cần trải qua 81 kiếp nạn để ông trải nghiệm bản thân, vượt qua sự u mê, tăm tối. Như vậy Trải nghiệm của Đường Tăng chính là chữ “Tri”. Hiểu rõ hơn về chính mình, vượt qua con người bản năng thì mới có thể hướng đến Phật Pháp. Khi bốn thầy trò trải qua 80 kiếp nạn sang được Tây Thiên thỉnh được Kinh Phật. Nhưng kinh phật chỉ mới nằm ở dạng kiến thức, Đường Tăng vẫn chưa Ngộ ra được chân lí và chưa thành Phật thực sự. Do đó, Bồ Tát mới tạo ra kiếp nạn thứ 81 như thử thách cuối cùng của bốn thầy trò. Và kiếp nạn thứ 81 này giống như trong triết học đã nói “Tích dần về lượng sẽ biến đổi về chất”. Chỉ đến kiếp nạn thứ 81 này Đường tăng và các học trò mới Ngộ ra được chân lí, kiếp nạn này đã tích đủ lượng để biến đổi về chất. Đường Tăng, Tôn Ngộ Không, Sa Tăng đều thành Phật. Chỉ có Trư Bát Giới còn quá nhiều ham muốn nên chỉ được phong “Tịnh đàn sứ giả” tuy nhiên đó là cũng là thành quả đáng kể của Thiên Bồng Nguyên Soái năm nào. Thầy trò năm người, đồng tâm hiệp lực, vượt qua muôn vàn khó khăn nguy hiểm, trải qua hết thảy 81 nạn, cuối cùng công đức viên mãn.Có thể nói, hành trình mỗi người trong chúng ta đến với Phật Pháp cũng chính là nguyên nhân và ý nghĩa của Luật Nhân quả. Kiếp trước đã có quan hệ với cõi Phật, đã báng bổ Phật Pháp , hoặc đã trân quý thì dù qua bao nhiêu luân hồi những kiếp nạn, những cơ duyên với đạo Phật vẫn mãi theo ta. Trong việc học làm người, học làm việc, mỗi lần chúng ta trải qua khó khăn và ngộ được một điều gì đó nghĩa là chúng ta đang trưởng thành hơn, hạnh phúc hơn và vươn tới giới hạn cao nhất của mình. Hãy tu thiện, tu theo Phật để làm nên những điều tốt đẹp và kỳ diệu. Danh sách 81 kiếp nạn thử thách thầy trò Đường Tăng Nạn thứ nhất: Phải đọa đầu thai Nạn thứ hai: Mới lọt lòng, gần bị giết Nạn thứ ba: Bị thả trôi sông Nạn thứ tư: Tìm mẹ trả thù cha Nạn thứ năm: Mới ra khỏi thành gặp cọp Nạn thứ sáu: Sa hầm, chết kẻ theo Nạn thứ bảy: Qua núi Song Xa Nạn thứ tám: Tại núi Lưỡng Giái Nạn thứ chín: Bị rồng nuốt ngựa Nạn thứ mười: Bị thiêu ban đêm Nạn thứ mười một: Mất áo cà sa Nạn thứ mười hai: Bắt đặng Bát Giới Nạn thứ mười ba: Bị quái Hùynh Phong Nạn thứ mười bốn: Ði cầu ông Linh Kiết Nạn thứ mười lăm: Khó qua sông Lưu Sa Nạn thứ mười sáu: Thâu đặng Sa Tăng Nạn thứ mười bảy: Bốn thánh giả gái tốt Nạn thứ mười tám: Bị quán Ngủ trang Nạn thứ mười chín: Khó cứu cây nhơn sâm Nạn thứ hai mươi: Ðuổi Tôn Hành Giả Nạn thứ hai mươi mốt: Bị tại núi Hắc Tòng Nạn thứ hai mươi hai: Ðem thơ nước Bữu Tượng Nạn thứ hai mươi ba: Hóa ra hình cọp Nạn thứ hai mươi bốn: Gặp yêu núi Bình Đảnh Nạn thứ hai mươi lăm: Bị treo tại ông Liên Hoa Nạn thứ hai mươi sáu: Cứu vua nước Ô Kê Nạn thứ hai mươi bảy: Bị yêu giả hình Nạn thứ hai mươi tám: Gặp yêu núi Hiệu Sơn Nạn thứ hai mươi chín: Bị yêu bắt về động Nạn thứ ba mươi: Tôn Hành Giả bị đốt Nạn thứ ba mươi mốt: Thỉnh Phật bắt yêu Nạn thứ ba mươi hai: Chìm sông Bắc Hà Nạn thứ ba mươi ba: Tới nước Xa Trì Nạn thứ ba mươi bốn: Ðàng cuộc với yêu quái Nạn thứ ba mươi lăm: Cứu vớt thầy chùa Nạn thứ ba mươi sáu: Ði gặp sông lớn Nạn thứ ba mươi bảy: Té xuống sông Thông Thiên Nạn thứ ba mươi tám: Quan Âm hiện hình ngư lâm Nạn thứ ba mươi chín: Gặp yêu núi Kim Đâu Nạn thứ bốn mươi: Các thiên thần khó cứu Nạn thứ bốn mươi mốt: Di Lạc trói yêu Nạn thứ bốn mươi hai: Uống nước lớn bụng Nạn thứ bốn mươi ba: Bị nữ vương bắt Nạn thứ bốn mươi bốn: Bị bắt về động Tì Bà Nạn thứ bốn mươi lăm: Ðuổi Hành Giả lần thứ nhì Nạn thứ bốn mươi sáu: Bị Lục Nhỉ Hầu Nạn thứ bốn mươi bảy: Gặp Hỏa Diệm Sơn Nạn thứ bốn mươi tám: Cầu mượn quạt ba tiêu Nạn thứ bốn mươi chín: Trói Ngưu Ma Vương Nạn thứ năm mươi: Quét tháp trước Tế Thái Nạn thứ năm mươi mốt: Lấy báu cứu thầy chùa Nạn thứ năm mươi hai: Bị mộc tiên bắt Nạn thứ năm mươi ba: Bị nạn Tiểu Lôi Âm Nạn thứ năm mươi bốn: Các thiên thần bị khối Nạn thứ năm mươi lăm: Bị đường truông núi Thất Yệt Nạn thứ năm mươi sáu: Cứu xóm Ðà la Nạn thứ năm mươi bảy: Làm thuốc cứu vua Chung Tử Nạn thứ năm mươi tám: Ðánh yêu cứu Kim Thác Cung Nạn thứ năm mươi chín: Bị bảy con tinh gái Nạn thứ sáu mươi: Bị đạo sĩ Ngô Công Thuốc Nạn thứ sáu mươi mốt: Bị núi Sư đà Nạn thứ sáu mươi hai: Ba yêu dụng kế Nạn thứ sáu mươi ba: Bị giam cầm trong thành Nạn thứ sáu mươi bốn: Thỉnh Phật Tổ bắt đại bàng Nạn thứ sáu mươi lăm: Cứu trẻ nhỏ nước Tì Khưu Nạn thứ sáu mươi sáu: Quốc Trượng mổ tim Nạn thứ sáu mươi bảy: Cứu con gái rừng tòng Nạn thứ sáu mươi tám: Bệnh nặng tại chùa Nạn thứ sáu mươi chín: Bị bắt về động Vô Để Nạn thứ bảy mươi: Khó qua nước Diệt Pháp Nạn thứ bảy mươi mốt: Gặp yêu núi Ẩn Vụ Nạn thứ bảy mươi hai: Ðào võ quận Phụng Tiên Nạn thứ bảy mươi ba: Bị mất binh khí Nạn thứ bảy mươi bốn: Yêu lầm hội Ðinh Ba Nạn thứ bảy mươi lăm: Mắc nạn núi Trước Tiết Nạn thứ bảy mươi sáu: Bị khổ động Huyền Anh Nạn thứ bảy mươi bảy: Bắt lũ trâu nước Nạn thứ bảy mươi tám: Vua Thiên Trúc kén Phò Mã Nạn thứ bảy mươi chín: Giam cầm tại phủ Ðồng Ðài Nạn thứ tám mươi: Bỏ xác tại bến đò Lăng Vân Nạn thứ tám mươi mốt: Gặp nạn nơi Thông Thiên Hà bởi vào 11-11-2023 | 46 lượt xem Trải qua bao nhiêu kiếp nạn?Qua 81 kiếp nạn vẫn chưa xong, hóa ra còn có kiếp nạn thứ 82. Với cư dân mạng, cụm từ “kiếp nạn thứ 82” trở thành cách diễn đạt hài hước để nói về những khó khăn, trở ngại, sự cố mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống. Tại sao Đường Tăng trải qua 81 kiếp nạn?Được biết, cụm từ “kiếp nạn thứ 82” ra đời được lấy cảm hứng từ bộ phim kinh điển Tây Du Ký. Trong phim, câu chuyện thầy trò Đường Tăng và các học trò mình phải trải qua hành trình gian truân để đi thỉnh kinh. Họ phải trải qua 81 kiếp nạn đại diện cho sự thử thách và khó khăn không ngừng trong cuộc sống. Đường Tăng có bao nhiêu kiếp?Bộ phim của đạo diễn Dương Khiết xoay quanh hành trình trải qua 81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng trên đường đi lấy chân kinh, đắc đạo thành Phật. Trong phim, nhân vật Đường Tăng được xây dựng là hình ảnh nhà sư từ bi, hết lòng vì sự nghiệp cầu kinh, phổ độ chúng sinh. Kiếp nạn số 82 là gì?Giống như cách mà thầy trò Đường Tăng đối mặt giải quyết với những kiếp nạn phải trải qua, cư dân mạng hay là giới trẻ ngày nay đã sử dụng “kiếp nạn thứ 82” để miêu tả những tình huống oái oăm, khó xử hoặc thậm chí có thể là bi hài trong cuộc sống hằng ngày nhưng theo cách diễn đạt hài hước và dí dỏm, thể hiện sự lạc ... |