Trong phiên bản cập nhật mới nhất của Liên Minh Huyền Thoại, kĩ năng Tráo Bài của Twisted Fate đã bị làm yếu đi bằng cách loại bỏ khả năng giảm thời gian hồi chiêu đi 3/6/9/12/15%. Điều gì khiến cho những con số này trở nên bá đạo đến vậy ở Twisted Fate nói riêng và các vị tướng khác nói chung?
Ấn “C” để xem chỉ số giảm thời gian hồi chiêu của tướng.
Giảm thời gian hồi chiêu hay CDR (Cooldown Reduction) là một chỉ số cơ bản trong Liên Minh Huyền Thoại. Đây có thể coi như một chỉ số quan trọng với bất kì vị tướng nào, bất kì vị trí nào và người chơi cũng vô tình gia tăng CDR cho chính mình trong khi bản thân không thực sự ý nghĩa được sức mạnh của chỉ số này. Đâu là lí do? Trước tiên, chúng ta cần có những kiến thức cơ bản về CDR.
- CDR được hiển thị dưới dạng %, dao động trong khoảng 0-40%. Có tác dụng giảm thời gian hồi các kĩ năng của tướng đúng bằng con số mà nó thể hiện.
- CDR thường không tác dụng lên thời gian hồi của các kĩ năng nội tại và khả năng kích hoạt của các trang bị.
- CDR là chỉ số dễ đạt tối đa nhất trong Liên Minh Huyền Thoại chỉ với bùa xanh và Cốc Quỷ Athene/Quỷ Thư Morello/Giáp Tâm Linh/Lá Cờ Zeke.
Có rất nhiều trang bị giúp giảm thời gian hồi chiêu.
Bây giờ chúng ta sẽ đi vào trọng tâm của bài viết, điều gì khiến cho những con số 10%, 20% hay 40% trở nên rất giá trị trong Liên Minh Huyền Thoại? CDR càng lớn, lượng kĩ năng bạn có thể tung ra trong một khoảng thời gian là càng nhiều? Đúng. Tuy nhiên lượng kĩ năng tăng thêm đó được tính theo công thức nào? 20% CDR = 20% lượng kĩ năng tăng thêm? Sai. Con số này lớn hơn nhiều so với tưởng tượng của các bạn, hãy cùng đi vào một ví dụ cụ thể.
Tôi có một kĩ năng gây ra 100 sát thương với thời gian hồi là 10 giây.
- Với 0% CDR, trong 1 phút tôi có thể gây ra (60 : 10) x 100 = 600 sát thương.
- Với 10% CDR, trong 1 phút tôi có thể gây ra [60 : (100 - 20) x 10] x 100 = 750 sát thương.
Dễ dàng nhận thấy, lượng sát thương gây ra tăng thêm 25% so với ban đầu, với 20% CDR. Dưới đây là một bảng thống kê để các bạn dễ dàng hình dung.
Lượng sát thương tăng thêm tính theo % CDR.
Với 40% CDR, sát thương mà bạn gây ra tăng lên thêm 66.7%, tức là 2/3 so với lượng sát thương vốn có. Con số này càng trở nên tuyệt vời hơn khi bùa xanh đã cho chúng ta 20% thời gian hồi chiêu (với các tướng pháp sư) và chỉ cần một trang bị đơn giản để làm nốt nhiệm vụ còn lại.
Tuy nhiên, sức mạnh của CDR không chỉ dừng lại ở đây bởi nó còn kết hợp rất tốt với những vị tướng có thời gian hồi chiêu lâu. Hãy lấy ví dụ với Renekton: Gậy Hung Ác là một trang bị phổ biến trên vị tướng này bởi khả năng xuyên giáp và tăng CDR. Thời gian mà trang bị này tiết kiệm cho Renekton khi sủ dụng các kĩ năng là 0.8 giây với Vũ Điệu Cá Sấu, 1.3/1.2/1.1/1.0/0.9 giây với Kẻ Săn Mồi Tàn Nhẫn, 1.8/1.7/1.6/1.5/1.4 giây với Cắt & Xắt và 12 giây với Thần Cá Sấu. Đó là chưa kể 4% CDR có thể đến từ bảng bổ trợ.
Renekton là một vị tướng rất cần CDR.
Nếu những con số này chưa đủ gây ấn tượng với bạn, chúng ta hãy tiếp tục với những vị tướng có thời gian hồi chiêu lâu hơn. Với 40% CDR, Karthus sẽ tiết kiệm được 80/72/65 giây thời gian hồi của Khúc Triệu Hồn; Ziggs tiết kiệm được 48/42/36 giây với Siêu Bom Hủy Diệt hay Amumu sẽ dùng Lời Nguyền Của Xác Ướp U Sầu sớm hơn 60/52/44 giây so với thông thường. Liệu các bạn sẽ cân nhắc một vài trang bị giảm thời gian hồi chiêu cho bản thân, thay vì chỉ tập trung vào khả năng tấn công/phòng thủ?
Giảm thời gian hồi chiêu không mạnh như bạn nghĩ
Không phải cứ giảm tối đa thời gian hồi chiêu là tốt - và cả tốc độ đánh nữa
Phân tích | May 17, 2016 | By Zenerik
Tất cả các bạn có lẽ đều đã từng thấy những siêu nhân Kog’Maw bắn như liên thanh hay Ezreal tung chiêu với tần suất chóng mặt – cứ như thể là mình họ chơi chế độ URF trong trận xếp hạng của bạn vậy. Giảm 40% (45%) thời gian hồi chiêu dường như là những con số thần kỳ mà rất nhiều người chơi cố gắng đạt được nhanh nhất có thể; thế nhưng điều này không phải lúc nào cũng tốt – thậm chí đôi khi nó còn hoàn toàn “vô dụng” nữa kia. Tương tự như thế, tốc độ đánh, hay con số vi diệu 2.5 đòn đánh/giây chưa chắc đã là một cái đích hữu dụng để bạn hướng đến.
Thôi đừng chém nữa, đã mất tiền mua chỉ số, sao mà vô dụng được
Thế nhưng đôi khi nó lại thực sự vô dụng đấy. Ví dụ rất dễ thôi, hãy cùng nhìn vào sát thủ ưa thích của tất cả mọi người –
Chiêu cuối
Giả sử Zed có: | Mục tiêu của Zed có: |
Sát thương vật lý: 90 + 200 | 3000 máu |
Tốc độ đánh: 0.644 (cơ bản) | 0 giáp và 0 kháng phép |
Thời gian hồi chiêu: 0% | Bản mặt dễ ghét của |
Sát thương tối đa mà Zed có thể gây ra là:
- 1 lần nội tại Khinh Thương Kẻ Yếu (300 sát thương phép)
- 1 lần Phi Tiêu Sắc Lẻm (tối đa 652.5 sát thương vật lý)
- 1 lần Đường Kiếm Bóng Tối (340 sát thương vật lý)
- 2 lần đánh thường (580 sát thương vật lý)
- Tổng cộng: 1872.5 sát thương + 1132.6 sát thương từ Dấu Ấn Tử Thần (45% sát thương gây ra + sát thương 1 phát đánh thường) – tức 3005 sát thương
Vừa đủ đấy – trừ việc trong thời gian chúng ta combo, Shen – với chỉ số hồi máu tự nhiên – đã hồi được hơn 5 máu trong 3 giây và đủ sống để Tốc Biến mất. Vậy chúng ta sẽ “mua” cho Zed thêm hẳn 20% chỉ số giảm thời gian hồi chiêu (trị giá 600
Không cần dài dòng, tổng sát thương một combo sau khi giảm 20% thời gian hồi chiêu sẽ là:
3005 sát thương
Đúng là thế đấy. Nếu chỉ để chơi một combo rồi quay lưng bỏ đi cho mục tiêu tự chết như trong phim, bạn vừa vứt 600 vàng qua cửa sổ. Trong khi đó, nếu chỉ bỏ ra 350 mua một cái
Lêu lêu, tiểu đệ chưa đủ tuổi làm nam chính hành động đâu nha
Rõ ràng là nghi vấn hack – hoặc là troll nhau
Nếu không tin, bạn có tự mình thể kiểm tra lại những tính toán ở trên. Con số tổng sát thương có thể có chút sai số, nhưng chênh lệch giữa 0% giảm thời gian hồi chiêu và 20% luôn luôn là 0. Đó là bởi vì cho dù đã giảm 20% thời gian hồi chiêu, không có kỹ năng nào của bạn hồi đủ nhanh để tung chiêu lần hai trong 3 giây Dấu Ấn Tử Thần cả (thấp nhất là Đường Kiếm Bóng Tối ở 3.2 giây). Để tăng được sát thương, bạn cần giảm ít nhất 25% thời gian hồi chiêu để Đường Kiếm Bóng Tối xuống 3 giây, và tổng sát thương của bạn sẽ tăng thêm 493 sát thương.
Cái đồ đi rừng đồng đoàn kia để bùa xanh cho anh thì đã xong rồi
Điều tương tự xảy ra với tốc độ tấn công: ước tính, Zed cần ít nhất khoảng 55% tốc độ tấn công cộng thêm để đánh được phát đánh thường thứ 3 trong thời gian Dấu Ấn Tử Thần còn tồn tại.
Đấy chỉ là một ví dụ cho Zed, còn mấy tướng khác thì sao
Ví dụ này đặt nền móng cho mối quan hệ giữa “thời gian giao chiến” và “tốc độ đánh”/”thời gian hồi chiêu”. Trong ví dụ này, 3 giây là thời gian giao chiến của Zed. Nếu như Zed chỉ có 2 giây giao chiến (bằng nội tại của
Đó cũng chính là một phần lý do vì sao lối lên đồ
“Các cháu hẵng còn non lắm.”
Hãy chọn trang bị cho hợp lý
Lời khuyên cho bạn sau tất cả những đống loằng ngoằng ở trên là: Hãy chọn mua chỉ số sao cho hợp lý với thời gian giao chiến.
Thông thường, trong khoảng thời gian đầu trận đấu, mục tiêu của bạn là những pha trao đổi chiêu thức và dồn sát thương chớp nhoáng. Những tình huống như vậy, thời gian giao chiến sẽ rất ngắn (chỉ khoảng tối đa 4 giây) và vì thế, giá trị của thời gian hồi chiêu và tốc độ đánh vào lúc này cũng rất thấp. Ngoài ra, với thời gian hồi chiêu, đôi khi chỉ số hồi năng lượng/nội năng cũng không đủ để tung chiêu với tần suất đó – và chiêu đã hồi nhưng không tung được thì cũng như không. Với hầu hết các tướng, các chỉ số thuần sát thương và xuyên kháng có giá trị hơn nhiều. Nếu bạn đi về lúc 5 phút chỉ để mua 2
Với một số tướng khác, tốc độ đánh/thời gian hồi chiêu được dùng để rút ngắn thời gian dồn sát thương.
Một nhóm tướng khác cần lưu ý là các tướng đấu sĩ/đỡ đòn – những tướng này thường cần rất nhiều thời gian giao chiến để tối ưu sát thương gây ra – và cách chọn trang bị của họ thể hiện điều đó. Một ví dụ điển hình là
Vì vậy, nếu bạn cảm thấy thiếu sát thương hay giai đoạn đầu trận không hiệu quả, hãy thử xem xét lại cách mua đồ theo hướng này xem sao. Đôi khi chỉ cần thay đổi một chút cũng đem lại hiệu quả khác biệt hoàn toàn, cứ nhìn Zed mà xem: 20% thời gian hồi chiêu không khác gì, nhưng thêm 5% nữa đã là một trời một vực rồi đó.