Cấu trúc tổng quát của PIC16F877A
- 8K x 14 bits/word Flash ROM.
- 368 x 8 Bytes RAM.
- 256 x 8 Bytes EEPROM.
- 5 Port
xuất/nhập (A, B, C, D, E) tương ứng 33 chân ra.
- 2 Bộ định thời 8 bit Timer 0 và Timer 2.
- 1 Bộ định thời 16 bit Timer 1, có thể hoạt động ở chế độ tiết kiệm năng lượng (SLEEP MODE) với nguồn xung clock ngoài.
- 2 Bộ Capture/ Compare/ PWM.(Bắt Giữ/ So Sánh/ Điều Biến Xung)
- 1 Bộ biến đổi Analog to Digital 10 bit, 8 ngõ vào.
- 2 Bộ so sánh tương tự (Compartor).
- 1 Bộ định thời giám sát (Watch Dog Timer).
- 1 Cổng giao tiếp song song 8 bit.
- 1
Port nối tiếp.
- 15 Nguồn ngắt (Interrupt).
- Chế độ tiết kiệm năng lượng (Sleep Mode).
- Nạp trương trình bằng cổng nối tiếp ( ICSP™ )(In-Circuit Serial Programming™ -)
- Tập lệnh gồm 35 lệnh có độ dài 14 bit.
- Tần số hoạt động tối đa 20 MHz.
Giáo trình Vi Điều Khiển MỤC LỤC CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VI ĐIỀU KHIỂN PIC 16F877A 2 1. TỔNG QUAN VỀ HỌ VI ĐIỀU KHIỂN PIC 2 2. GIỚI THIỆU VỀ PIC16F8XX và PIC16F877A 4 CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC BỘ NHỚ - CÁC THANH GHI CHỨC NĂNG 6 2.1. SƠ ĐỒ CHÂN VI ĐIỀU KHIỂN PIC16F877A 7 2.2. MỘT VÀI THÔNG SỐ VỀ VI ĐIỀU KHIỂN PIC16F877A 9 2.3. SƠ ĐỒ KHỐI VI ĐIỀU KHIỂN PIC16F877A 11 2.4. TỔ CHỨC BỘ NHỚ 12 2.4.1. BỘ NHỚ CHƯƠNG TRÌNH 12 2.4.2. BỘ NHỚ DỮ LIỆU 13 2.5. CÁC THANH
GHI NĂNG ĐẶC BIỆT 14 2.6. STACK 16 CHƯƠNG 3: TẬP LỆNH - CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH 17 3.1. TẬP LỆNH 17 3.1.1. NHÓM LỆNH DI CHUYỂN 17 3.1.2. NHÓM LỆNH SỐ HỌC 18 3.1.3. NHÓM LỆNH LOGIC 19 3.1.4. NHÓM LỆNH RẼ NHÁNH 22 3.2. TẠO TRỄ BẰNG DÒNG LẶP 25 3.3. CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH 26 3.4. CÁC KHỐI GIAO TIẾP 31 3.4.1. GIAO TIẾP VỚI LED 7 ĐOAN 31 3.4.2 GIAO TIẾP VỚI BÀN PHÍM HEX 35 3.4.3 GIAO TIẾP VỚI LED MA TRẬN 37 3.4.4 GIAO TIẾP VỚI LCD 40 CHƯƠNG 4: CÁC
KHỐI CHỨC NĂNG 46 4.1.BỘ ĐỊNH THỜI 46 4.1.1. TIMER 0 46 4.1.2. TIMER1 49
4.1.3. TIMER2 52 4.2. ADC 53 4.3.PMW_ ĐIỀU CHẾ ĐỘ RỘNG XUNG 58 CHƯƠNG 5: CỔNG NỐI TIẾP 67 5.1. USART 67 5.2.CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC 68 5.2.1. TRUYỂN DỮ LIỆU BẤT ĐỒNG BỘ 68 5.2.2. NHẬN DỮ LIỆU BẤT ĐỒNG BỘ 71 CHƯƠNG 6: NGẮT – INTERRUPT 80 6.1 KHÁI NIỆM 80 6.2 NGẮT RB0 82 6.3. NGẮT PORTB 84 6.4. NGẮT TIMER 85 6.5. NGẮT ADC 86 6.6. NGẮT PORT NỐI TIẾP 88 * PHỤ LỤC:
GIỚI THIÊU LẬP TRÌNH CCS 94 * PHỤ LỤC: CÁC THANH GHI CHỨC NĂNG 105 1 Giáo trình Vi Điều Khiển CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ VI ĐIỀU KHIỂN PIC 1.1. TỔNG QUAN VỀ HỌ VI ĐIỀU KHIỂN PIC PIC là một họ vi điều khiển RISC được sản xuất bởi công ty Microchip Technology. Dòng PIC đầu tiên là PIC1650 được phát triển bởi Microelectronics Division thuộc General_Instrument. PIC bắt nguồn từ chữ viết tắt của “Programmable Intelligent Computer” (Máy tính khả trình thông minh) là một
sản phẩm của hãng General Instruments đặt cho dòng sản phẩm đầu tiên của họ là PIC1650. Lúc này, PIC 1650 được dùng để giao tiếp với các thiết bị ngoại vi cho máy chủ 16 bit CP1600, vì vậy, người ta cũng gọi PIC với tên “Peripheral Interface Controller” (Bộ điều khiển giao tiếp ngoại vi). CP1600 là một CPU tốt, nhưng lại kém về các hoạt động xuất nhập, và vì vậy PIC 8-bit được phát triển vào khoảng năm 1975 để hỗ trợ hoạt động xuất nhập cho CP1600. PIC sử dụng
microcode đơn giản đặt trong ROM, và mặc dù, cụm từ RISC chưa được sử dụng thời bấy giờ, nhưng PIC thực sự là một vi điều khiển với kiến trúc RISC, chạy một lệnh một chu kỳ máy (4 chu kỳ của bộ dao động). Năm 1985 General Instruments bán bộ phận vi điện tử của họ, và chủ sở hữu mới hủy bỏ hầu hết các dự án – lúc đó quá lỗi thời. Tuy nhiên, PIC được bổ sung EPROM để tạo thành 1 bộ điều khiển vào ra khả trình. Ngày nay rất nhiều dòng PIC được xuất xưởng với hàng loạt các
module ngoại vi tích hợp sẵn (như USART, PWM, ADC…), với bộ nhớ chương trình từ 512 Word đến 32K Word. 1.1.1 Một số đặc tính của Vi điều khiển PIC Hiện nay có khá nhiều dòng PIC và có rất nhiều khác biệt về phần cứng, nhưng chúng ta có thể điểm qua một vài nét như sau : • 8/16 bit CPU, xây dựng theo kiến truc Harvard có sửa đổi • Flash và ROM có thể tuỳ chọn từ 256 byte đến 256 Kbyte • Các cổng Xuất/ Nhập (I/ O) (mức logic thường từ 0V đến 5.5V, ứng với logic 0 và
logic 1) • 8/16 bit Timer • Các chuẩn giao tiếp nối tiếp đồng bộ/ khung đồng bộ USART • Bộ chuyển đổi ADC Analog-to-digital converters, 10/12 bit • Bộ so sánh điện áp (Voltage Comparator) • Các module Capture/ Compare/ PWM • LCD • MSSP Peripheral dựng cho các giao tiếp I2C, SPI. • Bộ nhớ nội EPROM – có thể ghi/ xoá lớn tới 1 triệu lần • Module Điều khiển động cơ, đọc encoder • Hỗ trợ giao tiếp USB 2 Giáo trình Vi Điều Khiển • Hỗ trợ giao tiếp CAN • Hỗ
trợ giao tiếp LIN • Hỗ trợ giao tiếp IrDA • Một số dòng có tích hợp bộ RF (PIC16f639, và RFPIC) • KEELOQ mờ hoá và giải mờ • DSP những tính năng xử lý tín hiệu số (dsPIC) Đặc điểm thực thi tốc độ cao của RISC CPU của họ vi diều khiển PIC16F87XA : • Chỉ gồm 35 lệnh đơn. • Tất cả các lệnh là 1chu kỳ ngoại trừ chương trình con là 2 chu kỳ. • Tốc độ hoạt động : + DC- 20MHz ngõ vào xung clock. + DC- 200ns chu kỳ lệnh. • Độ rộng của bộ nhớ chương trình Flash là 8K
x 14word, của bộ nhớ dữ liệu (RAM) là 368 x 8bytes, của bộ nhớ dữ liệu là EPROM là 256 x 8bytes. 1.1.2. Những đặc tính ngoại vi - Timer0 : 8- bit định thời/ đếm với 8- bit prescaler - Timer1 : 16- bit định thời/ đếm với prescaler, có thể được tăng lên trong suốt chế độ Sleep qua thạch anh/ xung clock bên ngoài. - Timer2 : 8- bit định thời/đếm với 8- bit, prescaler và postscaler - Hai module Capture, Compare, PWM * Capture có độ rộng 16 bit, độ phân giải 12.5ns *
Compare có độ rộng 16 bit, độ phân giải 200ns * Độ phân giải lớn nhất của PWM là 10bit. - Có 13 ngõ I/O có thể điều khiển trực tiếp - Dòng vào và dòng ra lớn : * 25mA dòng vào cho mỗi chân * 20mA dòng ra cho mỗi chân 1.1.3. Đặc điểm về tương tự - 10 bit, với 8 kênh của bộ chuyển đổi tương tự sang số (A/D). - Brown – out Reset (BOR). - Module so sánh về tương tự. * Hai bộ so sánh tương tự. * Module điện áp chuẩn VREF có thể lập trình trên PIC. - Có thể lập
trình ngõ ra vào đến từ những ngõ vào của PIC và trên điện áp bên trong. - Những ngõ ra của bộ so sánh có thể sử dụng cho bên ngoài. 1.1.4. Các đặc điểm đặc biệt : - Có thể ghi/ xoá 100.000 lần với kiểu bộ nhớ chương trình Enhanced Flash. 3 Giáo trình Vi Điều Khiển - 1.000.000 ghi/ xoá với kiểu bộ nhớ EPROM. - EPROM có thể lưu trữ dữ liệu hơn 40 năm. - Có thể tự lập trình lại dưới sự điều khiển của phần mềm. - Mạch lập trình nối tiếp qua 2 chân. - Nguồn đơn 5V cấp
cho mạch lập trình nối tiếp. - Watchdog Timer (WDT) với bộ dao động RC tích hợp sẵn trên Chip cho hoạt động đáng tin cậy. - Có thể lập trình mờ bảo vệ. - Tiết kiệm năng lượng với chế độ Sleep. - Có thể lựa chọn bộ dao động. - Mạch dở sai (ICD : In- Circuit Debug) qua 2 chân 1.1.5. Công nghệ CMOS - Năng lượng thấp, tốc độ cao Flash/ công nghệ EPROM - Việc thiết kế hoàn toàn tĩnh -Khoảng điện áp hoạt động từ 2V đến 5.5V -Tiêu tốn năng lượng thấp. 1.2. GIỚI
THIỆU VỀ PIC16F8XX và PIC16F877A PIC16F8X là nhóm PIC trong họ PIC16XX của họ Vi điều khiển 8-bit, tiêu hao năng lượng thấp, đáp ứng nhanh, chế tạo theo công nghệ CMOS, chống tĩnh điện tuyệt đối. Nhóm bao gồm các thiết bị sau: • PIC16F83 • PIC16CR83 • PIC16F84 • PIC16CR84 - Tất cả các PIC16/17 đều có cấu trúc RISC. PIC16CXX các đặc tính nổi bậc, 8 mức ngăn xếp Stack, nhiều nguồn ngắt tích hợp bên trong lẫn ngoài. Có cấu trúc Havard với các bus dữ liệu và bus
thực thi chương trình riêng biệt nhau cho phép độ dài 1 lệnh là 14-bit và bus dữ liệu 8-bit cách biệt nhau. Tất cả các lệnh đều mất 1 chu kỳ lệnh ngoại trừ các lệnh rẽ nhánh chương trình mất 2 chu kỳ lệnh. Chỉ có 35 lệnh và 1 lượng lớn các thanh ghi cho phép đáp ứng cao trong ứng dụng. - Họ PIC16F8X có nhiều tính năng đặc biệt làm giảm thiểu các thiết bị ngoại vi, vì vậy kinh tế cao, có hệ thống nổi bật đáng tin cậy và sự tiêu thụ năng lượng thấp. Ở đây có 4 sự lựa chọn bộ
dao dộng và chỉ có 1 chân kết nối bộ dao động RC nên có giải pháp tiết kiệm cao. Chế độ SLEEP tiết kiệm nguồn và có thể được đánh thức bởi các nguồn reset. Và còn nhiều phần khác đó được giới thiệu bên trên sẽ được nói rõ ở các phần kế tiếp. - PIC16F877A có 40/44 chân với sự phân chia cấu trúc như sau : + Có 5 port xuất/nhập 4 Giáo trình Vi Điều Khiển + Có 8 kênh chuyển đổi A/D 10-bit + Có 2 bộ PWM + Có 3 bộ định thời: Timer0, timer1 và timer2 + Có giao tiếp
truyền nối tiếp: chuẩn RS 232, I2C… + Có giao tiếp LCD 5 Giáo trình Vi Điều Khiển CHƯƠNG 2 TỔ CHỨC BỘ NHỚ - CÁC THANH GHI CHỨC NĂNG 2.1 SƠ ĐỒ CHÂN VI ĐIỀU KHIỂN PIC16F877A Hình 2.1: Sơ đồ chân và hình dạng của Píc 16F877A 6 Giáo trình Vi Điều Khiển Chức năng các chân : Chân Tên Chức năng 1 /V PP - : Hoạt động Reset ở mức thấp - V PP : ngõ vào áp lập trình 2 RA0/AN0 - RA0 : xuất/nhập số - AN0 : ngõ vào tương tự 3
RA1/AN1 - RA1 : xuất/nhập số - AN1 : ngõ vào tương tự 4 RA2/AN2/V REF- /CV REF - RA2 : xuất/nhập số - AN2 : ngõ vào tương tự - V REF -: ngõ vào điện áp chuẩn (thấp) của bộ A/D 5 RA3/AN3/V REF+ - RA3 : xuất/nhập số - AN3 : ngõ vào tương tự - V REF+ : ngõ vào điện áp chuẩn (cao) của bộ A/D 6 RA4/TOCKI/C1OUT - RA4 : xuất/nhập số - TOCKI : ngõ vào xung clock bên ngoài cho timer0 - C1 OUT : Ngõ ra bộ so sánh
1 7 RA5/AN4/ /C2OUT - RA5 : xuất/nhập số - AN4 : ngõ vào tương tự 4 - SS : ngõ vào chọn lựa SPI phụ - C2 OUT : ngõ ra bộ so sánh 2 8 RE0/ /AN5 - RE0 : xuất nhập số - RD : điều khiển việc đọc ở port nhánh song song - AN5 : ngõ vào tương tự 9 RE1/ /AN6 - RE1 : xuất/nhập số - WR : điều khiển việc ghi ở port nhánh song song - AN6 : ngõ vào tương tự 10 RE2/ /AN7 - RE2 : xuất/nhập số - CS : Chip lựa chọn sự điều khiển ở port nhánh song
song - AN7 : ngõ vào tương tự 11 V DD Chân nguồn của PIC. 12 V SS Chân nối đất 13 OSC1/CLKI Ngõ vào dao động thạch anh hoặc xung clock bên ngoài. - OSC1 : ngõ vào dao động thạch anh hoặc xung clock bên ngoài. Ngõ vào Schmit trigger khi được cấu tạo ở chế độ RC ; một cách khác của CMOS. - CLKI : ngõ vào nguồn xung bên ngoài. Luôn được kết hợp với chức năng OSC1. 14 OSC2/CLKO Ngõ vào dao động thạch anh hoặc xung clock - OSC2 :
Ngõ ra dao động thạch anh. Kết nối đến thạch anh hoặc bộ cộng hưởng. - CLKO : ở chế độ RC, ngõ ra của OSC2, bằng tần số 7 Giáo trình Vi Điều Khiển của OSC1 và chỉ ra tốc độ của chu kỳ lệnh. 15 RC0/T1 OCO/T1CKI - RC0 : xuất/nhập số - T1OCO : ngõ vào bộ dao động Timer 1 - T1CKI : ngõ vào xung clock bên ngoài Timer 1 16 RC1/T1OSI/CCP2 - RC1 : xuất/nhập số - T1OSI : ngõ vào bộ dao động Timer 1 - CCP2 : ngõ vào Capture 2, ngõ ra compare 2, ngõ ra PWM2 17
RC2/CCP1 - RC2 : xuất/nhập số - CCP1 : ngõ vào Capture 1, ngõ ra compare 1, ngõ ra PWM1 18 RC3/SCK/SCL - RC3 : xuất/nhập số - SCK : ngõ vào xung clock nối tiếp đồng bộ/ngõ ra của chế độ SPI - SCL : ngõ vào xung clock nối tiếp đồng bộ/ ngõ ra của chế độ I2C 19 RD0/PSP0 - RD0 : xuất/nhập số - PSP0 : dữ liệu port nhánh song song 20 RD1/PSP1 - RD1 : xuất/nhập số - PSP1 : dữ liệu port nhánh song song 21 RD2/PSP2 - RD2 : xuất/nhập số - PSP2
: dữ liệu port nhánh song song 22 RD3/PSP3 - RD3: xuất/nhập số - PSP3 : dữ liệu port nhánh song song 23 RC4/SDI/SDA - RC4 : xuất/nhập số - SDI : dữ liệu vào SPI - SDA : xuất/nhập dữ liệu vào I2C 24 RC5/SDO - RC5 : xuất/nhập số - SDO : dữ liệu ra SPI 25 RC6/TX/CK - RC6 : xuất/nhập số - TX : truyền bất đồng bộ USART - CK : xung đồng bộ USART 26 RC7/RX/DT - RC7 : xuất/nhập số - RX : nhận bất đồng USART - DT : dữ liệu đồng bộ
USART 27 RD4/PSP - RD4: xuất/nhập số - PSP4 : dữ liệu port nhánh song song 28 RD5/PSP5 - RD5: xuất/nhập số - PSP5 : dữ liệu port nhánh song song 29 RD6/PSP6 - RD6: xuất/nhập số - PSP6 : dữ liệu port nhánh song song 30 RD7/PSP7 - RD7: xuất/nhập số - PSP7 : dữ liệu port nhánh song song 31 V SS Chân nối đất 32 V DD Chân nguồn của PIC. 8 Giáo trình Vi Điều Khiển 33 RB0/INT - RB0 : xuất/nhập số - INT : ngắt
ngoài 34 RB1 xuất/nhập số 35 RB2 xuất/nhập số 36 RB3 - RB3 : xuất/nhập số - Chân cho phép lập trình điện áp thấp ICPS 37 RB4 - xuất/nhập số - Ngắt PortB 38 RB5 - xuất/nhập số - Ngắt PortB 39 RB6/PGC - RB6 : xuất/nhập số - PGC : mạch vi sai và xung clock lập trình ICSP - Ngắt PortB 40 RB7/PGD - RB7 : xuất/nhập số - PGD : mạch vi sai và dữ liệu lập trình ICSP - Ngắt PortB 2.2 MỘT VÀI THÔNG SỐ VỀ VI ĐIỀU KHIỂN PIC16F877A Đây
là vi điều khiển thuộc họ PIC16Fxxx với tập lệnh gồm 35 lệnh có độ dài 14 bit. Mỗi lệnh đều được thực thi trong một chu kì xung clock. Tốc độ hoạt động tối đa cho phép là 20 MHz với một chu kì lệnh là 200ns. Bộ nhớ chương trình 8Kx14 bit, bộ nhớ dữ liệu 368x8 byte RAM và bộ nhớ dữ liệu EEPROM với dung lượng 256x8 byte. Số PORT I/O là 5 với 33pin I/O. Các đặc tính ngoại vi bao gồmcác khối chức năng sau: Timer0: bộ đếm 8 bit với bộ chia tần số 8 bit. Timer1: bộ đếm 16 bit
với bộ chia tần số, có thể thực hiện chức năng đếm dựa vào xung clock ngoại vi ngay khi vi điều khiển hoạt động ở chế độ sleep. Timer2: bộ đếm 8 bit với bộ chia tần số, bộ postcaler. Hai bộ Capture/so sánh/điều chế độ rông xung. Các chuẩn giao tiếp nối tiếp SSP (Synchronous Serial Port), SPI và I2C. Chuẩn giao tiếp nối tiếp USART với 9 bit địa chỉ. Cổng giao tiếp song song PSP (Parallel Slave Port) với các chân điều khiển RD, WR, CS ở bên ngoài. Các đặc tính Analog: 8
kênh chuyển đổi ADC 10 bit. Hai bộ so sánh. Bên cạnh đó là một vài đặc tính khác của vi điều khiển như: Bộ nhớ flash với khả năng ghi xóa được 100.000 lần. Bộ nhớ EEPROM với khả năng ghi xóa được 1.000.000 lần. Dữ liệu bộ nhớ EEPROM , có 256 byte (có địa chỉ 00h÷FFh), có thể lưu trữ trên 40 năm. 9 Giáo trình Vi Điều Khiển Khả năng tự nạp chương trình với sự điều khiển của phần mềm. Nạp được chương trình ngay trên mạch điện ICSP (In Circuit Serial Programming) thông
qua 2 chân. Watchdog Timer với bộ dao động trong. Chức năng bảo mật mã chương trình. Chế độ Sleep. Có thể hoạt động với nhiều dạng Oscillator khác nhau. 2.3 SƠ ĐỒ KHỐI VI ĐIỀU KHIỂN PIC16F877A 10 Giáo trình Vi Điều Khiển Hình 2.2: Cấu trúc bên trong của Pic 16F877A Như đã nói ở trên , vi điều khiển PIC có kiến trúc Harvard, trong đó CPU truy cập chương trình và dữ liệu được trên hai bus riêng biệt, nên làm tăng đáng kể băng thông so với kiến trúc Von
Neumann trong đó CPU truy cập chương trình và dữ liệu trên cùng một bus. Việc tách riêng bộ nhớ chương trình và bộ nhớ dữ liệu cho phép số bit của từ lệnh có thể khác với số bit của dữ liệu. Ở PIC 16F877A, từ lệnh dài 14 bit , từ dữ liệu 8 bit. PIC 16F877A chứa một bộ ALU 8 bit và thanh ghi làm việc WR (working register). ALU là đơn vị tính toán số học và logic, nó thực hiên các phép tình số và đại số Boole trên thanh ghi làm việc WR và các thanh ghi dữ liệu. ALU có thể thực
hiện các phép cộng, trừ, dịch bit và các phép toán logic 2.4 TỔ CHỨC BỘ NHỚ a.BỘ NHỚ CHƯƠNG TRÌNH 11 Giáo trình Vi Điều Khiển Bộ nhớ chương trình của vi điều khiển PIC16F877A là bộ nhớ flash, dung lượng bộ nhớ 8K word (1 word = 14 bit) và được phân thành nhiều trang (từ page0 đến page 3) .Như vậy bộ nhớ chương trình có khả năngchứa được 8*1024 = 8192 lệnh (vì một lệnh sau khi mã hóa sẽ có dung lượng 1 word (14bit). Để mã hóa được địa chỉ của 8K word bộ nhớ
chương trình, bộ đếm chương trình có dung lượng 13 bit (PC<12:0>). Khi vi điều khiển được reset, bộ đếm chương trình sẽ chỉ đến địa chỉ 0000h (Resetvector). Khi có ngắt xảy ra, bộ đếm chươngtrình sẽ chỉ đến địa chỉ 0004h (Interruptvector). Bộ nhớ chương trình không bao gồm bộ nhớ stack và không được địa chỉ hóa bởi bộ đếm chương trình. Bộ nhớ stack sẽ đượcđề cập cụ thể trong phần sau. Hình 2.3: Bộ nhớ chương trình của Pic b. BỘ NHỚ DỮ LIỆU Bộ nhớ dữ
liệu của PIC là bộ nhớ EEPROM được chia ra làm nhiều bank. Đối với PIC16F877A bộ nhớ dữ liệu được chia ra làm 4 bank. Mỗi bank có dung lượng 128 byte, bao gồm các thanh ghi có chức năng đặc biệt SFG (Special Function Register) nằm ở các vùng địa chỉ thấp và các thanh ghi mục đích chung GPR (General Purpose Register) nằm ở vùng địa chỉ còn lại trong bank. Các thanh ghi SFR thường xuyên được sử dụng (ví dụ như thanh ghi STATUS) sẽ được đặt ở tất cà các bank của bộ nhớ dữ liệu
giúp thuận tiện trong 12 Giáo trình Vi Điều Khiển quá trình truy xuất và làm giảm bớt lệnh của chương trình. Sơ đồ cụ thể của bộ nhớ dữ liệu PIC16F877A như sau: Hình 2.4: Bộ nhớ bộ nhớ của Pic 2.5 CÁC THANH GHI ĐẶC BIỆT - THANH GHI FSR VÀ INDF 13 Giáo trình Vi Điều Khiển Hình 2.5: Sơ đồ thanh ghi FSR Thanh ghi FSR chứa địa chỉ “con trỏ” chỉ đến, thanh ghi INDF chứa nội dung có địa chỉ nằm trong thanh ghi FSR. Ví dụ: Thanh ghi 22H có giá trị là 10.
Nếu FSR =22H thì INDF =10. Tóm lại, Thanh ghi INDF không phải là một thanh ghi vật lí. Nó chứa giá trị của thanh ghi có địa chỉ nằm ở thanh ghi FSR. -THANH GHI STATUS Thanh ghi trạng thái chứa các trạng thái số học của bộ ALU, trạng thái Reset và các bit chọn Bank của bộ nhớ dữ liệu. Bit 7 IRP: Bit lựa chọn bank thanh ghi (Sử dụng cho định địa chỉ gián tiếp). 1 = Bank 2, 3 (100h – 1FFh ) 0 = Bank 0, 1 (00h – FFh) Bit 6 – 5: RP1 – RP0: Bit lựa chọn bank thanh ghi
(Dùng trong định điạ chỉ trực tiếp). 11 = Bank 3 ( 180h – 1FFh) 10 = Bank 2 (100h – 17Fh) 01 = Bank 1 (80h – FFh) 00 = Bank 0 (00h – 7Fh) Each bank is 128 bytes Bit 4 TO: Bit báo hiệu hoạt động của WDT. 14 Giáo trình Vi Điều Khiển 1: Lệnh xóa WDT hoặc Sleep xảy ra. 0: WDT hoạt động. Bit 3 PD: Bit báo công suất thấp ( Power down bit). 1: Sau khi nguồn tăng hoặc có lệnh xóa WDT. 0: Thực thi lệnh Sleep. Bit 2 Z: bit Zero 1: Khi kết quả của một phép toán
bằng 0. 0: Khi kết quả của một phép toán khác 0. Bit 1 DC: Digit Carry 1: Có một số nhớ sinh ra bởi phép cộng hoặc phép trừ 4 bit thấp. 0: Không có số nhớ sinh ra. Bit 0 C: cờ nhớ (Carry Flag)/ borrow 1: Có một số nhớ sinh ra bởi phép cộng hoặc phép trừ 4 bit cao. 0: Không có số nhớ sinh ra. Ví dụ: Nếu A – B < 0 thì C = 0 ngược lại C = 1 - THANH GHI ĐIỀU KHIỂN NGẮT INTCON (Interrupt Control Register) Bit 7 GIE: Bit cho phép ngắt toàn cục 1: Cho
phép ngắt toàn cục 0: Không cho phép ngắt Bit 6 PEIE: Bit cho phép ngắt khi ghi vào EEPROM hoàn tất. 1: Cho phép ngắt ghi vào EEPROM hoạt động 0: Không cho phép ngắt ghi vào EEPROM hoạt động Bit 5 TMR0IE: Bit cho phép ngắt khi timer 0 tràn 1: Cho phép ngắt khi timer 0 tràn 0: Không cho phép ngắt khi timer 0 tràn Bit 4 INTE: Bit cho phép ngắt ngoại vi trên chân RB0/INT 1: Cho phép ngắt ngoại vi 0: Không cho phép ngắt ngoại vi Bit 3 RBIE: Cho phép ngắt khi trạng
thái PORTB thay đổi 1: Cho phép 0: Không cho phép Bit 2 TMR0IF: Cờ báo ngắt Timer 0 1: Timer 0 tràn 15 Giáo trình Vi Điều Khiển 0: Timer 0 chưa tràn Bit 1 INTF:Cờ báo ngắt ngoài RB0/INT 1: Có ngắt 0: Không xảy ra ngắt. Bit 0 RBIF:Cờ báo ngắt khi có thay đổi trạng thái PORTB 1: Có thay đổi 0: Không có thay đổi xảy ra trên PORTB * Ngoài ra còn một số thanh ghi chức năng khác như: Thanh ghi PIE1 (địa chỉ 8Ch): chứa các bit điều khiển chi tiết các ngắt
của các khối chức năng ngoại vi. Thanh ghi PIR1 (địa chỉ 0Ch) chứa cờ ngắt của các khối chức năng ngoại vi, các ngắt này được cho phép bởi các bit điều khiển chứa trong thanh ghi PIE1. Thanh ghi PIE2 (8Dh): chứa các bit điều khiển các ngắt của các khối chức năng CCP2, SSP bus, ngắt của bộ so sánh và ngắt ghi vào bộ nhớ EEPROM. Thanh ghi PIR2 ( 0Dh): chứa các cờ ngắt của các khối chức năng ngoại vi, các ngắt này được cho phép bởi các bit điều khiển chứa trong thanh ghi
PIE2. Thanh ghi PCON ( 8Eh): chứa các cờ hiệu cho biết trạng thái các chế độ reset của vi điều khiển. Để biết them chi tiết xem phần Phụ luc 2.6 STACK Stack cho phép 8 lệnh gọi chương trình con và ngắt hoạt động. Stack chứa địa chỉ mà chương trình chính sẽ quay về thực hiện từ sau chương trình con hay ngắt. Đối với PIC16F877A Stack có độ sâu 8 lớp. Stack không nằm trong bộ nhớ chương trình hay bộ nhớ dữ liệu mà là một vùng nhớ đặc biệt không cho phép đọc hay ghi.
Khi lệnh CALL được thực hiện hay khi một ngắt xảy ra làm chương trình bị rẽ nhánh, giá trị của bộ đếm chương trình PC tự động được vi điều khiển cất vào trong stack. Khi một trong các lệnh RETURN, RETLW hat RETFIE được thực thi, giá trị PC sẽ tự động được lấy ra từ trong stack, vi điều khiển sẽ thực hiện tiếp chương trình theo đúng qui trình định trước. Bộ nhớ Stack trong vi điều khiển PIC họ 16F87xA có khả năng chứa được 8 địa chỉ và hoạt động theo cơ chế xoay vòng. Nghĩa
là giá trị cất vào bộ nhớ Stack lần thứ 9 sẽ ghi đè lên giá trị cất vào Stack lần đầu tiên và giá trị cất vào bộ nhớ Stack lần thứ 10 sẽ ghi đè lên giá tri6 cất vào Stack lần thứ 2. Cần chú ý là không có cờ hiệu nào cho biết trạng thái stack, do đó ta không biết được khi nào stack tràn. Bên cạnh đó tập lệnh của vi điều khiển dòng PIC cũng không có lệnh POP hay PUSH, các thao tác với bộ nhớ stack sẽ hoàn toàn được điều khiển bởi CPU. CHƯƠNG 3 16 Giáo trình Vi Điều
Khiển TẬP LỆNH - CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH 3.1. TẬP LỆNH 3.1.1. NHÓM LỆNH DI CHUYỂN 1. Lệnh MOVLW Cú pháp: MOVLW k (0≤ k ≤255) Tác dụng: Đem giá trị k vào thanh ghi W Ví dụ: Để gián cho thanh ghi W một giá trị cụ thể là 20H ta làm như sau: MOVLW 20H MOVLW B’0010 0000’ MOVLW D’32’ 2. Lệnh MOVWF Cú pháp: MOVWF f (0≤ f ≤255) Tác dụng: Đem giá trị của thanh ghi W vào thanh ghi f Để gián cho thanh ghi một giá trị cụ thể, đầu tiên đưa giá trị cần gián cho
thanh ghi W, sau đó ta thực hiên lệnh MOVWF để di chuyển giá trị trong thanh ghi W sang thanh ghi cần gián. Ví dụ: MOVLW D’15’; W=15 MOVWF PORTB; PORTB =15 Tuy nhiên, còn có cách khác thông qua thanh ghi “con trỏ” FSR, khi thanh ghi “con trỏ” FSR trỏ đến byte có địa chỉ nào thì nội dung của thanh ghi đó di chuyển vào thanh ghi INDF. Để hiểu một cách đơn giản ta hiểu thanh ghi FSR chứa địa chỉ còn thanh ghi INDF chứa nội dung. Ví dụ: MOVLW 30H MOVWF
FSR MOVLW D’20’ MOVWF INDF Ở lệnh đầu tiên W=30H, sau đó gián giá trị 30H vào thanh ghi FSR tức là “con trỏ” chỉ đến byte có địa chỉ 30H. Khi đó giá trị của thanh ghi có địa chỉ 30H được chứa trong thanh ghi INDF. Như vậy sau khi gián giá trị 20 vào thanh ghi INDF tức là gián giá trị đó vào thanh ghi có địa chỉ 30H. Vậy sau khi thực hiên đoạn chương trình trên (30H) = 20, tức là byte có địa chỉ 30H có giá trị là 20. Để cụ thể hơn chúng ta xét ví dụ sau: MOVLW
D’5’ 17 Giáo trình Vi Điều Khiển MOVWF PORTB Thông qua 2 lệnh trên PORTB = 5, nhưng ta có thể viết lại: MOVLW 06H MOVWF FSR MOVLW D’5’ MOVWF INDF Vậy sau khi thực hiên đoạn chương trình trên (06H) = 5, tức là byte có địa chỉ 06H (PORTB) có giá trị là 5. 3. Lệnh MOVF Cú pháp: MOVF f,W f (0≤ f ≤255) Tác dụng: Đem giá trị của thanh ghi f vào thanh ghi W Để di chuyển giá trị ở thanh ghi COUNT1 sang thanh ghi COUNT2 thì ta bắt buộc qua thanh ghi “trung
gian” W thông qua lệnh MOVF. Vidụ: MOVF COUNT1,W MOVWF CONT2 Đầu tiên đem giá trị có được ở thanh ghi COUNT1 vào W, sau đó thông qua lệnh MOVWF đem giá trị có được ở thanh ghi W vào COUNT2. 3.1.2. NHÓM LỆNH SỐ HỌC 4. Lệnh ADDLW Cú pháp: ADDLW k Tác dụng: Cộng giá trị k vào thanh ghi W,kết quả được chứa trong thanh ghi W. Bit trạng thái: C, DC, Z Ví dụ: MOVLW D’200’; W=200 ADDLW D’55’ MOVWF PORTB; PORTB = 255 5.Lệnh ADDWF Cú pháp: ADDWF
f,d (d ∈[0,1]). Tác dụng: Cộng giá trị hai thanh ghi W và thanh ghi f. Kết quả được chứa trong thanh ghi W nếu d = 0 hoặc thanh ghi f nếu d =1. Bit trạng thái: C, DC, Z 6. Lệnh SUBLW Cú pháp: SUBLW k Tác dụng: Lấy giá trị k trừ giá trị trong thanh ghi W. Kết quả được chứa trong thanh ghi W. 18 Giáo trình Vi Điều Khiển Bit trạng thái: C, DC, Z Ví dụ: MOVLW D’100’; W=100 SUBLW D’155’ MOVWF PORTB; PORTB =55 7. Lệnh SUBWF Cú pháp: SUBWF f,d (
d ∈ [0,1]) Tác dụng: Lấy giá trị trong thanh ghi f đem trừ cho thanh ghi W. Kết quả được lưu trong thanh ghi W nếu d=0 hoặc thanh ghi f nếu d=1. Bit trạng thái: C, DC, Z 8. Lệnh INCF Cú pháp: INCF f,d (d ∈ [0,1]) Tác dụng: Tăng giá trị thanh ghi f lên 1 đơn vị. Kết quả được đưa vào thanh ghi W nếu d = 0 hoặc thanh ghi f nếu d = 1. Bit trạng thái: Z Ví dụ: MOVLW D’10’ MOVWF COUNT; COUNT =10 INCF COUNT,1; COUNT =11 9. Lệnh DECF Cú pháp: DECF
f,d (d ∈[0,1]). Tác dụng: Giá trị thanh ghi f được giảm đi 1 đơn vị. Kết quả được đưa vào thanh ghi W nếu d = 0 hoặc thanh ghi f nếu d = 1. Bit trạng thái: Z Ví dụ: MOVLW D’10’ MOVWF COUNT; COUNT =10 DECF COUNT,1; COUNT =9 3.1.3. NHÓM LỆNH LOGIC 10. Lệnh BCF Cú pháp: BCF f,b (0≤b≤7) Tác dụng: Xóa bit b trong thanh ghi f về giá trị 0. Bit trạng thái: không có. Ví dụ: 19 Giáo trình Vi Điều Khiển BCF PORTB,2; RB2 =0 11. Lệnh BSF Cú pháp:
BSF f,b (0≤b≤7) Tác dụng: Set bit b trong thanh ghi f. Bit trạng thái: không có Ví dụ: BSF PORTB,2;RB2 =1 12. Lệnh CLRW Cú pháp CLRW Tác dụng: Xóa thanh ghi W và bit Z được set. Bit trạng thái: Z 13. Lệnh CLRF Cú pháp CLRF f Tác dụng: Xóa thanh ghi f và bit Z được set. Bit trạng thái: Z 14. Lệnh CLRWDT Cú pháp: CLRWDT Tác dụng: Reset Watchdog Timer, đồng thời prescaler cũng được reset, các bit và được set lên 1. 15. Lệnh ANDLW Cú pháp:
ANDLW k Tác dụng: Thực hiện phép toán AND giữa thanh ghi và giá trị k, kết quả được chứa trong thanh ghi W. Bit trạng thái: Z Chú ý : And các bit tương ứng Ví dụ: MOVLW B’1111 0000’ ANDLW B’0011 1111’; W = B’0011 0000’ 16. Lệnh ANDWF Cú pháp: ANDWF f,d (d ∈[0,1]). Tác dụng: Thực hiện phép toán AND giữa các giá trị chứa trong hai thanh ghi W và f. Kết quả được đưa vào thanh ghi W nếu d=0 hoặc thanh ghi f nếu d = 1. Bit trạng thái: Z 17. Lệnh IORLW Cú
pháp: IORLW k 20 Giáo trình Vi Điều Khiển Tác dụng: Thực hiện phép toán OR giữa thanh ghi W và giá trị k. Kết quả được chứa trong thanh ghi W. Bit trạng thái: Z 18. Lệnh IORWF Cú pháp: IORWF f,d (d∈[0,1]) Tác dụng: Thực hiện phép toán OR giữa hai thanh ghi W và f. Kết quả được đưa vào thanh ghi W nếu d = 0 hoặc thanh ghi f nếu d=1. Bit trạng thái: Z 19. Lệnh XORLW Cú pháp: XORLW k Tác dụng: Thực hiện phép toán XOR giữa giá trị k và giá trị trong
thanh ghi W. Kết quả được lưu trong thanh ghi W. Bit trạng thái: Z 20. Lệnh XORWF Cú pháp: XORWF f,d Tác dụng: Thực hiện phép toán XOR giữa hai giá trị chứa trong thanh ghi W và thanh ghi f. Kết quả được lưu vào trong thanh ghi W nếu d=0 hoặc thanh ghi f nếu d=1. Bit trạng thái: Z 21. Lệnh SWAPF Cú pháp: SWAPF f,d (d∈[0,1]) Tác dụng: Đảo 4 bit thấp với 4 bit cao trong thanh ghi f. Kết quả được chứa trong thanh ghi W nếu d = 0 hoặc thanh ghi f nếu d = 1. Bit
trạng thái: không có 22. Lệnh RLF Cú pháp: RLF f,d (d∈[0,1]) Tác dụng: Dịch trái các bit trong thanh ghi f qua cờ carry. Kết quả được lưu trong thanh ghi W nếu d=0 hoặc thanh ghi f nếu d=1. Bit trạng thái: C 23. Lệnh RRF Cú pháp: RRF f,d (d∈[0,1]) Tác dụng: Dịch phải các bit trong thanh ghi f qua cờ carry. Kết quả được lưu trong thanh ghi W nếu d = 0 hoặc thanh ghi f nếu d = 1. Bit trạng thái: C 21 Giáo trình Vi Điều Khiển 24. Lệnh COMF Cú pháp:
COMF f,d (d∈[0,1]). Tác dụng: Đảo các bit trong thanh ghi f. Kết quả được đưa vào thanh ghi W nếu d =0 hoặc thanh ghi f nếu d=1. Bit trạng thái: Z 3.1.4.NHÓM LỆNH RẼ NHÁNH 25. Lệnh BTFSS Cú pháp: BTFSS f,b (0≤b≤7) Tác dụng: Kiểm tra bit b trong thanh ghi f. Nếu bit b bằng 0, lệnh tiếp theo được thực thi. Nếu bit b bằng 1, lệnh tiếp theo được bỏ qua và thay vào đó là lệnh NOP. Bit trạng thái: không có Ví dụ: BTFSS PORTB,1 LỆNH 1 LỆNH 2 “1” ở đây
là vị trí bít được kiểm tra của portB. Nếu bít này ở mức cao thì sẽ bỏ qua lệnh 1 để thực thi lệnh 2. Ngược lai, mức thấp sẽ thực thi lệnh 1 26. Lệnh BTFSC Cú pháp: BTFSC f,b (0≤b≤7) Tác dụng: kiểm tra bit b trong thanh ghi f. Nếu bit b bằng 1, lệnh tiếp theo được thực thi. Nếu bit b bằng 0, lệnh tiếp theo được bỏ qua và thay vào đó là lệnh NOP. Bit trạng thái: không có 27. Lệnh DECFSZ Cú pháp: DECFSZ f,d (d∈ [0,1]) Tác dụng: gía trị thanh ghi f được giảm 1
đơn vị. Nếu kết quả sau khi giảm khác 0, lệnh tiếp theo được thực thi, nếu kết quả bằng 0, lệnh tiếp theo không được thực thi và thay vào đó là lệnh NOP. Kết quả được đưa vào thanh ghi W nếu d = 0 hoặc thanh ghi f nếu d = 1. Bit trạng thái: không có Ví dụ: DECFSZ DEM,1 LỆNH 1 LỆNH 2 22 Giáo trình Vi Điều Khiển Sauk khi giảm giá trị trong thanh ghi “DEM” xuống 1 đơn vị, nếu chưa bằng 0 thì thực thi “LỆNH 1”. Ngược lại, thực thi “LỆNH 2” 28. Lệnh
INCFSZ Cú pháp: INCFSZ f,d (d∈ [0,1]) Tác dụng: tăng giá trị thanh ghi f lên 1 đơn vị. Nếu kết quả khác 0, lệnh tiếp theo được thực thi, nếu kết quả bằng 0, lệnh tiếp theo được thay bằng lệnh NOP. Kết quả sẽ được đưa vào thanh ghi f nếu d=1 hoặc thanh ghi W nếu d = 0. Bit trạng thái: khơng có. 29. Lệnh GOTO Cú pháp: GOTO k (0≤k≤2047) Tác dụng: nhảy tới một label được định nghĩa bởi tham số k và 2 bit PCLATH <4:3>. Bit trạng thái: khơng có. 30. Lệnh
CALL Cú pháp: CALL k (0≤k≤2047) Tác dụng: gọi một chương trình con. Trước hết địa chỉ quay trở về từ chương trình con (PC+1) được cất vào trong Stack, giá trị địa chỉ mới được đưa vào bộ đếm gồm 11 bit của biến k và 2 bit PCLATH<4:3>. Bit trạng thái: khơng có 31. Lệnh RETURN Cú pháp: RETURN Tác dụng: quay trở về chương trình chính từ một chương trình con Bit trạng thái:khơng có Ngoài các lệnh trên còn có một số lệnh dùng trong chương trình như: 32 Lệnh
#DIFINE Cú pháp: #DEFINE <text1> <text2> Tác dụng: thay thế một chuỗi kí tự này bằng một chuỗi kí tự khác, có nghĩa là mỗi khi chuỗi kí tự text1 xuất hiện trong chương trình, trình biên dịch sẽ tự động thay thế chuỗi kí tự đó bằng chuỗi kí tự <text2>. 33. Lệnh INCLUDE Cú pháp: #INCLUDE <filename> hoặc #INCLUDE "filename" Tác dụng: đính kèm một file khác vào chương trình, tương tự như việc ta copy file đó vào vị trí xuất hiện lệnh INCLUDE. Nếu
dùng cú pháp <filename> thì file đình kèm là file hệ thống (sýtem file), nếu dùng cú pháp "filename" thì file đính kèm là file của người sử dụng. Thơng thường chương trình được đính kèm theo một "header file" chứa các thơng tin định nghịa các biến (thanh ghi W, thanh ghi F, ) và các địa chỉ cảu các thanh ghi chức năng đặc 23 Giáo trình Vi Điều Khiển biệt trong bộ nhớ dữ liệu. Nếu không có header file, chương trình sẽ khó đọc và khó hiểu hơn. 34 .Lệnh
CONSTANT Cú pháp: CONSTANT <name>=<value> Tác dụng: Khai báo một hằng số, có nghĩa là khi phát hiện chuỗi kí tự "name" trong chương trình, trình biên dịch sẽ tự động thay bằng chuỗi kí tự bằng giá trị "value" đã được định nghĩa trước đó. 35. Lệnh VARIABLE Cú pháp: VARIABLE <name>=<value> Tác dụng: Tương tự như lệnh CONSTANT, chỉ có điểm khác biệt duy nhất là giá trị "value" khi dùng lệnh VARIABLE có thể thay đổi được trong quá trình thưc thi
chương trình còn lệnh CONSTANT thì không. 36. Lệnh SET Cú pháp: <name variable> SET <value> Tác dụng: Gán giá trị cho một tên biến. Tên của biến có thể thay đổi được trong quá trình thực thi chương trình. 37 Lệnh EQU Cú pháp: <name constant> EQU <value> Tác dụng: Gán giá trị cho tên của tên của hằng số. Tên của hằng số không thay đổi trong quá trình thực thi chương trình. 38. Lệnh ORG Cú pháp: ORG <value> Tác dụng: Định nghĩa một
địa chỉ chứa chương trình trong bộ nhớ chương trình của vi điều khiển. 39. Lệnh END Cú pháp: END Tác dụng: Đánh dấu kết thúc chương trình. 40. Lệnh __CONFIG Tác dụng: Thiết lập các bit điều khiển các khối chức năng của vi điều khiển được chứa trong bộ nhớ chương trình (Configuration bit). 41. Lệnh PROCESSOR Cú pháp: PROCESSOR <processor type> Tác dụng: Định nghĩa vi điều khiển nào sử dụng chương trình. 3.2. TẠO TRỄ BẰNG VÒNG LẶP 24 Giáo trình Vi
Điều Khiển Thực chất của chương trình DELAY là cho vi điều khiển làm một công việc vô nghĩa nào đó trong một khoảng thời gian định trước. Khoảng thời gian này được tính toán dựa trên quá trình thực thi lệnh, hay cụ thể hơn là dựa vào thời gian của một chu kì lệnh. Có thể viết chương trình DELAY dựa trên đoạn chương trình sau: DELAY MOVLW D’5’ MOVWL DEM LOOP DECFSZ DEM GOTO LOOP RETURN Bây giờ ta tính toán xem đoạn chương trình trên tạo trễ bao lâu?
(Hai lệnh đầu xem như bỏ qua, tính từ ngay nhãn “LOOP” cho đến lệnh “RETURN”) 5→ 4 ; 3 chu kỳ máy 4→ 3; 3 chu kỳ máy 3→ 2; 3 chu kỳ máy 2→ 1; 3 chu kỳ máy 1→ 0; 4 chu kỳ máy Đối với các lệnh trong Pic những lệnh thông thường khi thực thi tốn 1 chu kỳ máy, các lệnh “nhảy” tốn 2 chu kỳ máy. Riêng các lệnh: BTFSS, BTFSC, DECFSZ… Khi chưa “nhảy” cũng tốn 1 chu kỳ máy, khi thỏa điều kiện thì “nhảy” thì tốn 2 chu kỳ máy. Do đó, ở vòng lặp đầu tiên lệnh DECFSZ tốn 1 chu
kỳ máy, lệnh GOTO tốn 2 chu kỳ máy. Ở vòng lặp cuối, sau khi thực thi xong lệnh DECFSZ giá trị trong thanh ghi DEM giảm từ 1→ 0 thì nhảy qua khỏi lệnh GOTO tốn 2 chu kỳ máy nhưng gặp lệnh RETURN là lệnh “nhảy” tốn 2 chu kỳ máy. Do đó, ở vòng lặp cuối tốn 4 chu kỳ máy. Td = (3DEM+1)Ti ≈ 3DEM. Với: Ti = 4/ f OSC DEM≤ 255: Giá trị cày vào để đếm Td: Thời gian tạo trễ. Ví dụ: Viết chương trình tạo trễ 500μs, thạch anh 4Mhz Tacó: Td = 500μs, Ti =
4/f OSC =1μs => DEM = 500/3 = 167 DELAY MOVLW D’167’ MOVWL DEM LOOP DECFSZ DEM 25 |