Sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông vay ai sinh trước

: Có nghĩa là khi một đứa con được sinh ra, thì mới sinh ra chức vị người cha, sinh ra người cháu, rồi mới sinh ra chức vị của người ông. Chữ sinh trong sinh con, sinh cháusinh đẻ, còn chữ sinh trong sinh cha, sinh ôngsinh chức vị.

Sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông vay ai sinh trước

20 điểm

Lan Anh

sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông . Vậy cha và con ai sinh trước

Câu hỏi hay nhất cùng chủ đề

  • Nguyên nhân làm cho quá trình chung của lịch sử nhân loại có tính đa dạng là: a. Điều kiện địa lý. b. Chủng tộc, sắc tộc. c. Truyền thống văn hoá của các dân tộc. d. Cả a và c
  • Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội yêu cầu về thời gian làm việc như thế nào? A. Chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của Nhà nước, của cơ quan; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học và hiệu quả. B. Được làm việc riêng trong trong giờ làm việc, nhưng không gây ảnh hưởng cho người khác. C. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố chủ động quyết định thời gian làm việc tại công sở.
  • Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân ở nước ta hiện nay cần: a. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng b. Dân chủ hoá tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước c. Xây dựng hệ thống luật pháp hoàn chỉnh và phân lập rõ các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. d. Đưa luật pháp vào cuộc sống
  • Bức xúc về việc anh H tự ý rút toàn bộ tiền tiết kiệm của hai vợ chồng để cá độ bóng đá, chị M vợ anh bỏ đi khỏi nhà. Thương cháu nội mới hai tuổi thường xuyên khóc đêm vì nhớ mẹ, bà S mẹ anh H gọi điện xúc phạm thông gia, đồng thời ép con trai bỏ vợ. Khi chi M nhận quyết định li hôn, ông G bố chị đến nhà bà S gây rối nên bị chị Y con gái bà đuổi về. Những ai dưới đây đã vi phạm nội dung quyền bình đẳng trong hôn nhân và gia đình? A. Anh H, chị M và ông G. B. Chi M, bà S, ông G và chị Y. C. Anh H, chị M và bà S. D. Anh H, chị M, bà S và ông G.
  • Theo quan niệm của chủ nghĩa duy vật biện chứng các mối liên hệ có vai trò như thế nào đối với sự tồn tại và phát triển của sự vật? a. Có vai trò ngang bằng nhau. b. Có vai trò khác nhau, nên chỉ cần biết một số mối liên hệ. c. Có vai trò khác nhau, cần phải xem xét mọi mối liên hệ
  • Gioócgiơ Béccơli là nhà triết học của nước nào? a. Anh c. Pháp b. Hà Lan d. Đức
  • Nói: "Quá trình lịch sử - tự nhiên của sự phát triển xã hội bao hàm cả việc bỏ qua, trong những điều kiện nhất định, một hoặc một số hình thái kinh tế - xã hội nhất định" có đúng không?.
  • Việc phổ cập giáo dục tiểu học là biểu hiện quyền A. tự do của công dân. B. phát triển của công dân. C. học tập của công dân. D. sáng tạo của công dân.
  • Các cuộc cách mạng ở Tây Âu thời kỳ cận đại nổ ra do mâu thuẫn nào? a. Mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất mới với QHSX phong kiến đã trở nên lỗi thời b. Mâu thuẫn giữa nông dân và địa chủ phong kiến c. Mâu thuẫn giữa nô lệ và chủ nô d. Mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản
  • Sự phát triển có tính chất gì?

Tham khảo giải bài tập hay nhất

Loạt bài Lớp 12 hay nhất

xem thêm

  • Cha già con mọn chơi vơi
    Cha làm tới chết, con chơi tối ngày

  • Con sao con hổng giống cha
    Giống con chát là vừa trắng vừa đen

    • Con bướm không nghe lời cha

      Như con chát là nửa trắng nửa đen

  • Anh về mắc võng ru con
    Ai lên xe xuống ngựa, ai đẹp giòn mặc ai

  • Anh về mắc võng ru con
    Đừng nên tơ tưởng trái chanh non trái mùa

  • Cha hổ mang đẻ con thìu điu

  • Gió đưa bụi trúc ngã quỳ
    Thương cha phải chịu lụy dì, dì ơi!

  • Bài này có từ ngữ và/hoặc nội dung nhạy cảm.
    Hãy cân nhắc trước khi bấm xem.

    Cha thương con làm nhà tứ trụ
    Vợ thương chồng cho đụ suốt đêm

  • Vua tôi sẵn có nghĩa dày Cha con thân lắm, đấng người nên trông

    Khi ấp lạnh, lúc quạt nồng

    Bữa dâng ngon ngọt, bữa dùng sớm trưa Ở cho thỏa chí người xưa

    Đền ơn trả nghĩa thuở xưa bế bồng

  • Tre già làm cọc bờ rào
    Tre non làm lạt buộc vào cọc tre Tre già thấy sự khó nghe Mắng rằng: Mày định trói què tao ư?

    Con nhà vô phúc thế ru!

    Đẻ ra cho lắm, con hư cũng sầu. Tre non nghe nói cúi đầu Sụt sùi kể lại mấy câu sau này: Thưa cha sự trói cha đây Thực tình chẳng phải tự tay con nào Chẳng qua người cậy có dao Chẻ con làm lạt buộc vào cổ cha Người làm ta lại buộc ta

    Để ta gìn giữ cửa nhà họ yên.

Xưa có 2 người ở tỉnh xa cùng đi lính với nhau và sống với nhau rất thân thiết. Đến lúc thôi lính về nhà thì một người làm nên giầu có, còn người kia vẫn nghèo đói. Người nhà giàu nhớ bạn, đến hỏi thăm thấy bạn nghèo khổ, liền đưa cho vay 10 lạng bạc để làm vốn.Cách đã mấy năm không được tin tức gì của bạn, người nhà giàu nghĩ bụng rằng, bạn ta có lẽ vẫn còn túng, nên chưa có tiền trả ta. Bây giờ ta sang thăm anh ta, và đem thêm 10 lạng bạc, nếu anh còn nghèo đói, thì ta giúp anh lần nữa, nghĩ vậy rồi ra đi.

Khi vừa đến cổng, thấy nhà bạn trang hoàng lịch sự, thì người bạn đem bạc giấu ở trên đầu cổng, rồi mới vào nhà. Vợ chồng bạn thấy mặt, nghĩ là sang đòi nợ, mời vào nhà thiết đãi ăn uống tử tế, rồi lập mưu đợi đến đêm khuya, giết đi, đem xác chôn dưới cây khế.

Ít lâu sau, cây khế chỉ sinh được một trái to lắm. Người vợ trông thích mắt hái xuống ăn. Ăn rồi thụ thai, đủ ngày đủ tháng, sinh ra một đứa con trai khỏe mạnh, khôi ngô, nhưng phải cái tật không biết nói.

Hai vợ chồng lấy làm buồn bực. Một hôm phàn nàn với nhau rằng: “Nhà ta giàu có không thiếu thốn gì, Trời cho sinh được một mụn con thì Trời lại bắt nó phải cái tật câm. Rõ người có năm có mười thì tốt, mình chỉ có một thì lại vô duyên”.

Đứa con nghe thấy cha mẹ than thở, tự nhiên bật nói ra rằng:

– Bố mẹ cho mời quan huyện qua đây chơi với con, rồi con nói cho bố mẹ nghe.

Hai vợ chồng lấy làm quái lạ, hỏi gặng nó mãi, thì nó lại câm như trước, không nói gì nữa.

Vợ chồng bàn bạc với nhau thử chiều ý con xem sao, liền đem lễ vật lên huyện, kể chuyện đầu đuôi và mời quan tới nhà chơi. Quan bằng lòng đi một chuyến xem sao. Khi đến nhà, liền cho lính gọi thằng bé câm ra và hỏi: – Tại sao mày không chịu nói, để bố mẹ phải lên trình với ta? Thằng bé ra, lễ phép cúi lạy quan lớn, rồi thưa rõ ràng rằng: – Quan đã đến đây, xin quan soi xét kẻo con bị oan lắm. nguyên con với anh này, nó chỉ vào ông bố, xưa đi lính làm bạn với nhau rất thân, lúc mãn lính, anh em trở về làm ăn, con thấy anh nghèo, giúp 10 lạng bạc để anh làm vốn. Sau con lại đem 10 lạng nữa đến thăm, thấy anh đã giàu, con giấu 10 lạng bạc ngoài cổng rồi vào nhà, đêm đến 2 vợ chồng anh giết con, chôn dưới gốc cây khế…Hồn con nhập vào quả khế, vợ anh ăn vào rồi sinh ra con. Xin quan cho đào gốc khế, coi trên mái cổng xem có thật không?

Quan sai lính làm như lời khai, thấy thật như vậy. Vợ chồng hết đường chối cãi, thú nhận hết tội mình đã làm bậy. Quan phê án trị tội cả hai vợ chồng. Thằng bé lạy quan xong trở về nhà cũ.

Về tới nhà tính ra, đã biệt tích 20 năm. Khi đi vợ mới có thai, bây giờ con đã có cháu.

Bởi chuyện này nên có câu rằng:

Tham vàng phụ nghĩa cố nhân,
Oan hồn, hồn hiện, trời gần chẳng xa,
Sinh con rồi mới sinh cha,
Sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông.

Nguồn: Truyện cổ tích Tổng hợp.

Tagged
  • Cổ tích
  • cổ tích cho bé
  • Sinh con rồi mới sinh cha
  • truyện cổ tích chọn lọc