Bài tập tin 8 bài 7 có lời giải

Ví dụ số lần lặp biết trước: Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà.

Ví dụ số lần lặp không biết trước: Trong một trận cầu lông các em lặp đi lặp lại công việc đánh cầu cho đến khi kết thúc trận cầu.

Tóm lại: Khi viết chương trình máy tính, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.

1.2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh

Ví dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.

.png)

Hình 1. Ba hình vuông

Thuật toán:

  • Bước 1. Vẽ hình vuông (vẽ liên tiếp bốn cạnh và trở về đỉnh ban đầu)
  • Bước 2. Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1, ngược lại kết thúc thuật toán

Bài toán vẽ một hình vuông:

Bài tập tin 8 bài 7 có lời giải

Hình 2. Các bước vẽ hình vuông

Thuật toán mô tả các bước để vẽ hình vuông:

  • Bước 1. k \(\leftarrow\) 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được)
  • Bước 2. k \(\leftarrow\) k+1. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 900 sang phải
  • Bước 3. Nếu k < 4 thì trở lại Bước 2; Ngược lại, kết thúc thuật toán

Trong đó, biến k được sử dụng như là biến đếm để ghi lại số cạnh đã vẽ được.

Ví dụ 2: Tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên S=1+2+…+100

Thuật toán:

  • Bước 1. Sum \(\leftarrow\) 0; i \(\leftarrow\) 0
  • Bước 2. i \(\leftarrow\) i + 1
  • Bước 3. Nếu i \(\leq\) 100, thì Sum \(\leq\) Sum + i và quay lại Bước 2
  • Bước 4. Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán

KẾT LUẬN:

  • Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp
  • Để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh gọi là câu lệnh lặp

​1.3. Ví dụ về câu lệnh lặp

Cú pháp:

For < Biến đếm > := < Giá trị đầu > to < Giá trị cuối > do < Câu lệnh >;

Trong đó:

  • For, to, do là các từ khóa
  • Biến đếm là biến kiểu nguyên
  • Giá trị đầu, giá trị cuối là các giá trị nguyên

Lưu ý:

  • Giá trị đầu phải nhỏ hơn giá trị cuối
  • Câu lệnh không làm thay đổi giá trị của biến đếm
  • Nếu câu lệnh nhiều hơn một lệnh thì phải đặt trong cặp Begin … end

​Hoạt động của vòng lặp:

  • Bước 1: Biến đếm nhận giá trị đầu
  • Bước 2: Chương trình kiểm tra biểu thức điều kiện, nếu biểu thức điều kiện đúng thì thực hiện câu lệnh
  • Bước 3: Biến đếm tự động tăng lên 1 đơn vị và quay lại Bước 2
  • Bước 4: Nếu biểu thức điều kiện nhận giá trị sai thì thoát ra khỏi vòng lặp

Ví dụ 3: Chương trình sau sẽ in ra màn hình thứ tự lần lặp.

Chương trình mẫu:

Program ViDu3;

Var i: Integer;

Begin

For i:=1 to 10 do

Writeln ('Day la lan lap thu ',i);

Readln;

End.

Ví dụ 4: In một chữ "O" trên màn hình.

Chương trình mẫu:

Program ViDu4;

Uses crt;

Var i:Integer;

Begin

Clrscr;

For i:=1 to 20 do

Begin

Writeln('O'); Delay(100);

End;

Readln;

End.

Bài tập tin 8 bài 7 có lời giải

Hình 3. Câu lệnh đơn và câu lệnh ghép

Câu lệnh đơn giản writeln('O') và delay(100) được đặt trong hai từ khóa begin và end để tạo thành một câu lệnh ghép trong Pascal.

Giả sử cần viết chương trình nhập một số tự nhiên vào máy tính và in ra màn hình kết quả số đã nhập chẵn hay lẻ, chẳng hạn “5 là số lẻ”, “8 là số chẵn”. Hãy mô tả các bước của thuật toán để giải quyết bài toán trên và viết chương trình Pascal để thực hiện thuật toán đó.

Quảng cáo

Bài tập tin 8 bài 7 có lời giải

Lời giải chi tiết

- Thuật toán chương trình:

Bước 1: Nhập một số tự nhiên n và một biến d.

Bước 2: Gán giá d=n mod 2.

Bước 3: Nếu d=0 thì đấy là số chẵn, ngược lại thì đấy là số lẻ.

Bước 4. Kết thúc thuật toán.

- Chương trình Pascal:

Bài tập tin 8 bài 7 có lời giải

- Kết quả:

Bài tập tin 8 bài 7 có lời giải

Loigiaihay.com