Đánh giá ống kính tokina 12-24 f4

Có vẻ như nhà sản xuất cảm thấy chất lượng hình ảnh tạo nên từ sản phẩm ống kính Tokina AT-X 12-24 F4 PRO DX chưa thực sự chạm đến giới hạn tối đa nên đã nhanh chóng mở rộng độ dài tiêu cự cùng một số cải tiến trên sản phẩm kế nhiệm ra mắt không lâu sau đó. Phiên bản mới có dải tiêu cự 12-28mm. Tiêu cự này có phạm vi sử dụng rất phổ thông, dùng được cả trong chụp ảnh phong cảnh lẫn sự kiện.

Đánh giá ống kính tokina 12-24 f4
Đánh giá ống kính tokina 12-24 f4

Có thể nhiều người sẽ thắc mắc tại sao Tokina không mở rộng góc nhìn để cạnh tranh với những đối thủ khác mà lại theo một con đường mòn đã có rất nhiều người đi. Nhưng thật ra, AT-X 12-28 F4 PRO DX thật sự là một nước cờ khôn ngoan của Tokina. Chính việc các nhiếp ảnh gia luôn luôn có một ống kính tiêu cự F2.8 trong túi là nguyên nhân mà hãng xây dựng tiêu cự ở mức này cho ống kính mới chứ không phải là một con số khác. Tokina muốn khai thác một khía cạnh mới, sáng tạo và đặc biệt hơn trong phân khúc tưởng đã quá quen thuộc với người dùng. Và bằng những thành công đạt được với mẫu ống kính này, hãng đã chứng minh sự lựa chọn của mình là đúng.

Trên nền tảng đạt giải thưởng về thiết kế quang học của ống kính trước, nhà sản xuất đã tăng thêm số lượng thấu kính phi cầu đơn và nhóm kính lên 1 ở ống AT-X 12-24 F4 PRO DX. Các thấu kính phi cầu P-MO, thủy tinh đúc và thấu kính tán xạ SD được bố trí rất hợp lí giúp các bức ảnh có độ nét đồng đều ở tâm và rìa, khắc phục được tình trạng méo ảnh và loại bỏ hiện tượng quang sai. Hình ảnh chụp được từ ống kính này có một sắc xanh nhẹ đặc trưng của dòng sản phẩm Tokina, độ nét của hình ảnh trải dài suốt dải tiêu cự rất tốt. Khi đặt tiêu cự 12mm, hình ảnh chỉ bị méo lồi nhẹ ở rìa và giảm dần đến tâm, hiện tượng tối 4 góc cũng trong một khoảng rất nhỏ.

Đánh giá ống kính tokina 12-24 f4
Đánh giá ống kính tokina 12-24 f4

Xem thêm: Samsung EX-T85NB gây thiện cảm với thiết kế sang trọng, lấy nét siêu nhanh

Ngoài lấy nét bằng tay, ống kính cũng được hỗ trợ cơ chế lấy nét tự động nhanh, chính xác và hoàn tàn yên tĩnh với cảm biến GMR magnetic precision và mô tơ lấy nét siêu thanh Silent Drive Module. Cùng với việc rút ngắn khoảng cách lấy nét tối thiểu xuống 0,5 cm, Tokina AT-X 12-24 F4 PRO DX cũng tăng độ phóng đại lên 0,2 x để hỗ trợ tối đa việc chụp cận cảnh. Dù thay đổi trong tiêu cự và hệ thấu kính nhưng hình dáng và khối lượng Tokina AT-X 12-28 mm F/4 vẫn giữ nguyên so với phiên bản gốc. Nhưng dường như vẫn có điều gì đó chưa thật sự thỏa đáng lắm đang tồn tại trên chiếc ống kính này. Điều lăn tăn ở đây có lẽ đến từ sự tương thích của nó: AT-X 12-28 mm F/4 chỉ được dùng cho máy ảnh cảm biến CMOS và CCD APS-C loại trừ Full Frame. Chính nó đã tự giới hạn mức độ tiện dụng và phủ sóng của mình trong khi càng ngày càng có nhiều máy ảnh dùng cảm biến kích thước này.

Binhminhdigital Nha Trang – Trang tin chuyên sâu về nhiếp ảnh

Đánh giá ống kính tokina 12-24 f4

Khi sử dụng trên máy ảnh SLR Nikon D40, chế độ lấy nét của ống kính trở nên vô tác dụng. Không biết nguyên nhân chính xác là gì, nhưng có vẻ như kết hợp hai sản phẩm này lại với nahu là một công thức không đúng. Và điều hạn chế cuối cùng của AT-X 12-28 mm F/4 là nó mẫn cảm với các tác nhân tiêu cực từ môi trường, đơn cử là nó sẽ không chịu được nước, và nếu có ý định sử dụng máy ảnh của mình trong mưa, đây không phải là sự lựa chọn tối ưu. Nhưng những điểm hạn chế nhỏ này không gây trở ngại nhiều cho những người am hiểu về nhiếp ảnh. Đó là lí do vì sao AT-X 12-28 mm F/4 vẫn nằm trong top sản phẩm bán chạy và được yêu thích nhất của Tokina.

Ống kính AT-X 124 PRO DX II ngàm Nikon có một mô tơ AF bên trong. Mô tơ AF này vận hành nhẹ nhàng và êm ái do một mô tơ DC mà dùng một thiết bị điều khiển lấy nét AF mới. Với mô tơ bên trong, ống kính này có thể được dùng với chế độ AF của máy Nikon D60 và D40 và các thân máy khác.

Ống kính ngàm Canon cũng có một mô tơ AF bên trong và hưởng lợi từ lớp phủ multi-coating cải tiến.

Hệ thống quang học của ống kính AT-X 124 PRO DX tiền nhiệm đã giành được giải thưởng cho độ sắc nét của nó trên toàn thế giới. Thiết kế này được duy trì trong ống kính AT-X 124 PRO DX II và được cải tiến với lớp phủ multi-coating mới. Lớp phủ multi-coating mới này giúp giảm sự phản chiếu (mà là nguyên nhân gây ra vết mờ và hiện tượng bóng ma) nhiều hơn so với ống kính AT-X 124 PRO DX.

Cơ chế một chạm lấy nét liền độc quyền của Tokina cho phép nhiếp ảnh gia chuyển đổi việc lấy nét giữa AF và MF đơn giản chỉ việc đẩy vòng lấy nét ra phía trước cho chế độ AF và đẩy ngược ra sau phía máy ảnh cho lấy nét bằng tay. Điều này cho phép nhanh chóng và dễ dàng chuyển qua việc lấy nét bằng tay trong những hoàn cảnh ánh sáng khó. Ống kính này được dành riêng cho máy ảnh DSLR với cảm biến kích thước APS-C.