Kết bài so sánh nhân vật chí phèo và tràng năm 2024

Đề bài liên hệ: Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Tràng khi gặp thị và quyết định đưa thị về làm vợ (Vợ nhặt- Kim Lân). Từ đó liên hệ với nhân vật Chí Phèo khi gặp thị Nở (Chí Phèo – Nam Cao) để thấy được ước mơ tốt đẹp của người nông dân nghèo trong tác phẩm văn học. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận Mở bài giới thiêụ được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Tràng khi gặp thị và quyết định đưa thị về làm vợ (Vợ nhặt- Kim Lân). Từ đó liên hệ với nhân vật Chí Phèo khi gặp thị Nở (Chí Phèo – Nam Cao) để thấy được ước mơ tốt đẹp của người nông dân nghèo trong tác phẩm văn học. Triển khai vấn đề nghị luận Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.

  • Giới thiêu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm, yêu cầu của đề bài.
  • Cảm nhận về nhân vật Tràng
  • Xuất thân của Tràng: Dân ngụ cư, làm nghề đẩy xe bò, sống cùng với mẹ già với cuộc sống nghèo khó.
  • Ngoại hình: Tràng có ngoại hình xấu xí và thô kệch, là một người nông dân bình dị, nghèo khổ lại xấu xí. Trong nạn đói khủng khiếp Tràng lại lấy được vợ mà nói cho chính xác hơn thì Tràng “nhặt được vợ”.
  • Hạnh phúc đến quá tình cờ khiến Tràng choáng váng. “Mới đầu anh chàng cũng chợn” nhưng ngay sau đó lại “tặc lưỡi một cái: – Chật, kệ!”. Tấm lòng thương người

và sâu xa bên trong là niềm khao khát hạnh phúc, đã khiến Tràng dám liều lĩnh thách thức với cái đói (dẫn người đàn bà về nhà, mua dầu thắp...).

  • Kim Lân đã diễn tả rất hay tâm lí của Tràng trước cái hạnh phúc tình cờ nhặt được.
  • Đoạn văn miêu tả cảnh Tràng đưa vợ về nhà đã thể hiện chân thực tâm trạng của một anh chàng dở hơi mà bỗng nhiên có vợ. Niềm hạnh phúc bộc lỗ rõ nét mặt và cử chỉ của nhân vật: “Mặt hắn có một vẻ gì phớn phở khác thường. Hắn tủm tỉm cười nụ một mình và hai mắt thì sáng lên lấp lánh”; thấy bọn trẻ con chạy ra đón, “Tràng vội vàng nghiêm nét mặt, lắc đầu ra hiệu không bằng lòng” vì sợ chúng đùa dai như mọi khi; biết mọi người trong xóm đang chăm chú nhìn mình, hắn thích ý và “cái mặt cứ vênh lên tự đắc với mình”; lúc chỉ có hai người trên quãng đường vắng, “hắn định nói với thị một câu rõ tình tứ mà chẳng biết nói thế nào. Hắn cứ lúng ta lúng túng, tay nọ xoa xoa vào vai kia đi bên bạnh người đàn bà”. Vì e thẹn, ngượng nghịu, nên cuộc đối thoại giữa Tràng và người đàn bà thật rời rạc, toàn những lời nhát gừng, cộc lốc. Hạnh phúc đến quá bất ngờ, đến nỗi hai người đi bên nhau mà vẫn chưa kịp hết xa lạ với nhau. Xúc động nhất là đoạn văn miêu tả trực tiếp những cảm giác trong lòng Tràng: “Trong một lúc Tràng hình như quên hết những cảnh sống ê chề, tăm tối hàng ngày, quên cả cái đói khát ghê gớm đang đe dọa, nên cả những tháng ngày trước mặt. Trong lòng hắn bây giờ chỉ còn tình nghĩa giữa hắn với người đàn bà đi bên. Một cái gì mới mẻ, lạ lắm, chưa từng thấy ở người đàn ông nghèo khổ ấy. Nó ôm ấp, mơn man khắp da thịt Tràng, tựa hồ như có bàn tay vuốt nhẹ trên sống lưng”. Cái cảm giác mà Tràng không biết gọi là gì ấy, chính là hạnh phúc.
  • Cho đến sáng hôm sau, lúc hai người đã thực sự là vợ chồng rồi, Tràng vẫn còn ngỡ ngàng: “Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn ngơ ngàng như không phải”.
  • Sức mạnh kì diệu của hạnh phúc đã làm thay đổi hẳn con người Tràng. Không còn cái dáng đi “từng bước mệt mỏi” bây giờ đã cái dáng đi đàng hoàng và tỉnh táo: “Hắn chắp hai tay sau lừng lững thững bước ra sân”,và sau đó lại cái dáng “xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại ngôi nhà”. Sự thay
  • Cuộc đời của Tràng tiêu biểu cho số phận của người dân nghèo trước cách mạng tháng Tám. Khi chưa có nạn đói thì nghèo đến nỗi không lấy nổi vợ, trong nạn đói lại lấy vợ, niềm hạnh phúc đan xen với bất hạnh.

Chí Phèo điển hình cho tầng lớp nông dân bị bần cùng hóa, lưu manh hóa không có lối thoát trong xã hội cũ, cho số phận bi thảm của những con người khổ nghèo, tăm tối dưới á ch á p bức bóc lột tàn bạo, xảo quyệt của giai cấp thống trị ở nước ta trước Cách mạng tháng Tám.

So sánh nhân vật Tràng và Chí PhèoChỉ có người đọc mới cảm nhận hết được nỗi đau của người nông dân trước Cách mạng trong cái xã hội thối nát bấy giờ. Để cảm nhận những điều này một cách sâu sắc hơn, chúng ta hãy Tip.edu.vn Cùng tìm hiểu và so sánh nhân vật Tràng và Chí Phèo qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu tác phẩm Nhặt Vợ (Kim Lân) và Chí Phèo (Nam Cao)

Khi tiếp xúc với tác phẩm, có thể nói, người đọc chưa hết xót xa khi chứng kiến ​​cảnh Tràng phải run rẩy từng ngày trong cái đói, cái khát và tủi nhục dẫn đến cái chết của Kim Lân trong Vợ nhặt, sau đó một lần nữa. một lần nữa đau xót khi chứng kiến ​​cảnh Chí Phèo chết ngay trên đường trở về với cuộc đời lương thiện trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao.

Kim Lân là nhà văn chuyên viết truyện ngắn và đặc biệt về nông thôn Việt Nam trước Cách mạng. Vì vậy, văn phong của ông chân thực, gần gũi, dễ khiến người đọc đồng cảm với nỗi đau của người nông dân lúc bấy giờ. Tác phẩm Vợ nhặt, trích từ truyện ngắn Xóm ngụ cư cũng không phải là một ngoại lệ.

Vợ nhặt không chỉ miêu tả rõ nét nạn đói năm 1945 mà còn phát hiện ra vẻ đẹp của khát vọng sống trong mỗi con người. “Giữa cái nghèo cùng cực, trong bất cứ hoàn cảnh nào, người nông dân ngụ cư vẫn khao khát vươn lên trên cái chết thảm thương để được hạnh phúc, nhưng đầy hy vọng”.

Khi nào So sánh nhân vật Tràng và Chí PhèoTuy đều miêu tả số phận và nỗi đau của người nông dân trước Cách mạng nhưng hai nhà văn lại hướng ngòi bút của mình vào những khía cạnh khác nhau. Nếu Kim Lân phác họa hình ảnh đói khát, lo cơm áo gạo tiền thì Nam Cao lại tập trung ngòi bút đi sâu vào con người, cụ thể là sự thèm khát lương thiện của Chí Phèo.

Sự mới lạ trong quan điểm nghệ thuật của Nam Cao đã đưa ông trở thành nhà văn hiện thực phê phán xuất sắc trong thời kỳ 1939-1945. Điều này dễ nhận thấy khi tác phẩm Chí Phèo ra đời đã tạo được tiếng vang lớn, không chỉ đưa tên tuổi của anh đi lên mà còn đóng góp cho văn học Việt Nam một câu chuyện cổ tích đặc sắc.

Kết bài so sánh nhân vật chí phèo và tràng năm 2024

So sánh nhân vật Tràng và Chí Phèo bằng cách phác hoạ bi kịch cuộc đời nhân vật

Khái quát về cuộc đời khốn khó gắn với số phận người nông dân trước cách mạng

Văn học luôn là câu chuyện của cuộc đời, bởi nhiệm vụ đầu tiên của nhà văn là chỉ ra những đau khổ, bất công của con người để bảo vệ và phản ánh. Chính vì vậy mà cả Kim Lân và Nam Cao đều hướng ngòi bút nhân đạo của mình vào những nỗi đau khổ của con người, nhất là những người nông dân trước cách mạng.

Cả hai nhà văn đều đã phác họa ra một xã hội đầy rẫy những bất công ngang trái, nơi mà những người nông dân phải chịu bao kiếp chồng áp bức khiến con người mất đi vẻ đẹp vốn có. Khi nào So sánh nhân vật Tràng và Chí Phèochúng ta thấy rằng họ phải cùng nhau chịu đựng nỗi đau thể xác.

Nhưng trong hoàn cảnh nào họ vẫn tỏa sáng những phẩm chất cao quý, tốt đẹp của con người Việt Nam. Dù bị đẩy vào đường cùng nhưng anh vẫn chứng tỏ mình là người lương thiện, dù bị cái đói rình rập nhưng anh vẫn thể hiện trọn vẹn vẻ đẹp của con người Việt Nam khi đối mặt với cái đói, cái chết.

Kết bài so sánh nhân vật chí phèo và tràng năm 2024

Bi kịch về nỗi lo cơm áo gạo tiền của tuổi trẻ Tràng

Nhân vật Tràng là một con người với hai khía cạnh tính cách đối lập như thế khi sống trong những hoàn cảnh khác nhau “một chàng trai quê mùa, liều lĩnh nhưng đầy khát khao và tốt bụng”. Tình trạng đói kém đã ảnh hưởng sâu sắc đến ngoại hình và tính cách của ông.

Trang làm nghề đẩy xe gạo cho Liên đoàn Nhật Bản. Một nghề bấp bênh, ngắn hạn không ổn định. Tràng sống với mẹ già trong căn nhà “lụp xụp” nằm trong khu vườn cỏ dại um tùm, quanh co, tối tăm, sống cảnh “mồ côi mẹ” cực khổ với mẹ già. Khi so sánh nhân vật Tràng và Chí Phèo ta sẽ thấy thương cảm cho cái nghèo, cái đói luôn đeo bám Tràng.

Trong nạn đói năm ấy, người dân chết đói đầy đường, thiếu thốn đến mức phải ăn củ để sống, có bát cháo cám để húp đã là một ân huệ lớn rồi. Gia đình chị Trang cũng không ngoại lệ, cuộc sống bấp bênh khi tương lai còn dang dở, ở nhà “hạt gạo chỉ đếm bằng hạt”.

Bi kịch bị từ chối nhân quyền của tên côn đồ Chí Phèo

Khi nào So sánh nhân vật Tràng và Chí Phèongười đọc mới một lần nữa chứng kiến ​​nỗi đau đớn tột cùng của loài chấy. Nam Cao không thể hiện nỗi đau thể xác mà đi sâu vào bi kịch tinh thần mà nhân vật phải gánh chịu. Ngay từ khi sinh ra đã là một bất hạnh. Không ai biết cha mẹ của ông là ai, người viết chỉ cho chúng tôi biết rằng ông xuất hiện trong một lò gạch cũ và lớn lên trong sự chăm sóc của dân làng.

Chí bị đẩy vào tù dưới khuôn mẫu của nhà tù thực dân, anh trở thành một con quỷ dữ. Rồi khi ra tù không ai nhận ra, hôm trước hôm sau người ta thấy anh ta uống rượu với thịt chó, không chỉ hình người mà cả nhân tính của anh ta cũng thay đổi. Với khuôn mặt đầy sẹo và bước chân lầm lì, bản chất tốt đẹp của ông lão đã biến mất và thay vào đó là một linh hồn của quỷ. Hắn đã trở thành ác quỷ của cả làng Vũ Đại khiến ai nhìn cũng phải khiếp sợ.

Kết bài so sánh nhân vật chí phèo và tràng năm 2024

Khám phá vẻ đẹp tâm hồn của Tràng và Chí Phèo

Tràng khi gặp vợ đến đón

Trang là dân ngụ cư, cuộc sống thiệt thòi. Để kiếm sống, họ phải rời quê hương đi kiếm ăn ở xứ lạ. Tuy nhiên, chỉ với hai lần chạm mặt với người đàn bà lạ mặt trong hai lần kéo xe bò đi tỉnh, Tràng sẵn sàng đãi người đàn bà bốn bát bánh thầu dầu, biếu xén, cho Thị vài thúng, v.v.

Vậy có nông nổi không? Trong hoàn cảnh “thân mình còn chưa xong”, Tràng đưa Thi về nhà, thêm một mồm ăn vạ là thêm một “cơ hội” chết đói.

Một người phụ nữ vô tư, trong sáng đã thay đổi thành một người chua ngoa và liều lĩnh vì đói. Nhất là cái đói khiến cô nhắm mắt chạy theo không có người đàn ông xấu xí, thô kệch. Theo anh vô điều kiện, không đòi cưới, giá dâu và chỉ từ dăm ba bát bánh.

Họ thành vợ thành chồng, chuyện đơn giản mà nực cười nhưng cười ra nước mắt. Mặc cho người đàn ông, thị trấn và bà lão kẹt lại bởi cái đói và cái chết đang treo trên đầu, họ vẫn dùng tình yêu thương để sưởi ấm cho nhau.

Họ luôn tin rằng tương lai sẽ tươi sáng, điều đó được thể hiện rõ trong bữa cơm đón dâu mới dù chỉ có cháo loãng và cháo cám chát. Nhưng họ vẫn ăn uống vui vẻ. Họ nói về việc nuôi gà và về đoàn lữ hành phá kho thóc của Nhật.

Kim Lân đã nêu bật tình cảnh bất hạnh của con người Việt Nam trong nạn đói năm 1945. Nhưng ông không có ý chế giễu sự phi nhân tính của con người mà ngược lại ông muốn đề cao những phẩm chất cao quý. của con người, khát vọng vươn lên trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Thông qua đó, tác giả đã lớn tiếng lên án chế độ thực dân phong kiến ​​và chủ nghĩa phát xít lúc bấy giờ, vì nó đã đẩy con người đến bước đường cùng.

Kết bài so sánh nhân vật chí phèo và tràng năm 2024

Chí Phèo được đánh thức bởi hơi ấm từ bát cháo hành của Thị Nở

Từ khi gặp Thị Nở, lần đầu tiên Chí cảm nhận được hơi thở của cuộc sống, nghe tiếng chim hót, tiếng cười để biết mặt trời đã mọc. Rồi lại có cảm giác bùi ngùi khi nghĩ về ước mơ của đời mình “hình như đã có lúc anh ước ao có một gia đình nhỏ”.

Một lần nữa, lần đầu tiên Chí biết đến sự tự ý thức, chính bát cháo hành của Thị Nở đã giúp anh làm được điều đó. Bát cháo hành là đại diện cho tình người – điều mà cả đời ông tưởng như không bao giờ có được. Bàn tay chăm sóc của một người phụ nữ, nó thật ấm áp và mới mẻ đối với anh.

Bát cháo hành và tình yêu của Thị Nở đã đánh thức nhân tính trong thân xác của một con quỷ dữ như Chí. Có lẽ đó là lý do tại sao “anh ấy cảm thấy mắt mình dường như bị ướt.” Nam Cao gọi nước mắt là hạt ngọc của con người, nó cứu rỗi, rửa sạch mọi tội lỗi và giữ cho con người luôn trong sáng lương tâm.

Đỉnh cao của nhận thức trong hạ chí là khao khát lương thiện. Tại sao có một thứ luôn hiện hữu bên trong mỗi người mà lại khiến Chi thèm muốn. Vì mọi người không nhận ra anh, gạt bỏ sự tồn tại của anh. Giọng văn của Nam Cao càng khiến người đọc phẫn nộ hơn khi chứng kiến ​​cảnh Chí chết giữa đường để trở về lương thiện trước ánh mắt cay đắng của người lúc bấy giờ mà đại diện là nhân vật bà cô.

Kết bài so sánh nhân vật chí phèo và tràng năm 2024

Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo qua hai tác phẩm

Khi nào So sánh nhân vật Tràng và Chí Phèo, người đọc mới cảm nhận được hết nỗi đau và số phận của người nông dân trong thời đại ấy. Nếu không phải là sống chết đói trong Vợ nhặt, thì khủng khiếp hơn là những định kiến ​​của xã hội khô lạnh ấy đã làm méo mó một nhân cách con người Chí Phèo.

So sánh nhân vật Tràng và Chí PhèoSở dĩ có sự khác biệt trong cách nhìn và cách diễn đạt khi viết về người nông dân trong “Chí Phèo” và “Vợ Nhặt” là do tác phẩm “Chí Phèo” được viết trước cách mạng, lúc đó người viết chưa xem. Sau ánh sáng của Đảng, sự bế tắc của tác phẩm cũng là sự bế tắc chung của nhiều tác phẩm khác như “Tắt đèn”, “Bước đường cùng” mà còn với các tác phẩm “nhặt vợ” viết sau tiếng Việt. Cuộc cách mạng. Văn đã nhìn thấy ánh sáng của Đảng nên đã mở đường cho nhân vật của mình. Bởi ông hiểu rằng để có cuộc sống hạnh phúc và tự do, con người phải đến với lễ hội quần chúng để tự cứu mình trước khi Chúa cứu họ.

Qua bài báo So sánh nhân vật Tràng và Chí Phèo, chúng ta càng hiểu hơn về nỗi đau và số phận của những người nông dân trong xã hội bấy giờ. Để người đọc có thể đồng cảm và khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn trong họ. Nếu bạn có bất kỳ đề xuất hoặc câu hỏi nào về bài viết, So sánh nhân vật Tràng và Chí PhèoHãy để lại bình luận bên dưới để chúng ta cùng thảo luận nhé!