Phát biểu nào sau đây là đúng về chương trình dịch

Trắc nghiệm tin học 11 có đáp án (6 chương)

  • doc
  • 43 trang
Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Trang _ 1

Chương I : MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH
VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
Câu 1 : _ Hãy chọn phương án ghép phù hợp nhất . Ngôn ngữ lập trình là gì :
A. phương tiện để soạn thảo văn bản trong đó có chương trình;
B. ngôn ngữ Pascal hoặc C;
C. phương tiện diễn đạt thuật toán để máy tính thực hiện công việc; (*)
D. phương tiện diễn đạt thuật toán;
Câu 2 : _ Phát biểu nào dưới đây chắc chắn sai ?
A. Lập trình là viết chương trình;
B. Lập trình và chương trình là hai khái niệm t ương đ ương, đ ều là cách mô t ả thu ật toán
bằng ngôn ngữ lập trình; (*)
C. Chương trình được tạo thành từ tổ hợp các câu lệnh và các khai báo c ần thi ết v ề biến,
hằng, hàm, ;
D. Chương trình chưa chắc là đã đúng nếu cho kết quả đúng với rất nhiều b ộ dữ liệu vào;
Câu 3 : _ Phát biểu nào sau đây chắc chắn sai ?
A. Mọi bài toán đều có thể giải được bằng máy tính; (*)
B. Chương trình là một mô tả thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình;
C. Không thể viết được chương trình để giải một bài toán n ếu nh ư không biết thu ật toán đ ể
giải bài toán đó;
D. Một bài toán có thể có nhiều thuật toán để giải;
Câu 4 : _ Phát biểu nào sau đây chắc chắn sai ?
A. Để giải bài toán bằng máy tính phải viết chương trình mô tả thuật toán giải bài toán đó;
B. Mọi người sử dụng máy tính đều phải biết lập chương trình; (*)
C. Máy tính điện tử có thể chạy các chương trình;
D. Một bài toán có thể có nhiều thuật toán để giải;
Câu 5 : _ Hãy chọn phương án ghép đúng . Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ
A. cho phép thể hiện các dữ liệu trong bài toán mà các chương trình sẽ phải xử lí;
B. dưới dạng nhị phân để máy tính có thể thực hiện trực tiếp;
C. diễn đạt thuật toán để có thể giao cho máy tính thực hiện; (*)
D. có tên là ngôn ngữ thuật toán hay còn gọi là ngôn ng ữ l ập trình b ậc cao g ần v ới ngôn
ngữ toán học cho phép mô tả cách giải quyết vấn đề độc lập với máy tính;
Câu 6 : _ Hãy chọn phương án ghép đúng . Ngôn ngữ máy là
A. bất cứ ngôn ngữ lập trình nào mà có thể diễn đạt thu ật toán để giao cho máy tính th ực
hiện
B. ngôn ngữ để viết các chương trình mà mỗi chương trình là một dãy lệnh máy trong h ệ nh ị
phân; (*)
C. các ngôn ngữ mà chương trình viết trên chúng sau khi dịch ra h ệ nh ị phân thì máy có th ể
chạy được;
D. diễn đạt thuật toán để có thể giao cho máy tính thực hiện;
Câu 7 : _ Hãy chọn phương án ghép đúng . Hợp ngữ là ngôn ngữ
A. mà máy tính có thể thực hiện được trực tiếp không cần dịch;
B. có các lệnh được viết bằng kí tự nhưng về cơ b ản mỗi lệnh t ương đ ương với m ột l ệnh
máy . Để chạy được cần dịch ra ngôn ngữ máy; (*)
C. mà các lệnh không viết trực tiếp bằng mã nhị phân ;
D. không viết bằng mã nhị phân, được thiết kế cho một số lo ại máy có th ể ch ạy tr ực tiếp
dưới dạng kí tự .
Câu 8 : _ Hãy chọn phương án ghép sai . Ngôn ngữ lập trình bậc cao là ngôn ngữ
A. thể hiện thuật toán theo những quy ước nào đó không phụ thuộc vào các máy tính c ụ th ể;
B. mà máy tính không hiểu trực tiếp được, chương trình viết trên ngôn ng ữ b ậc cao tr ước khi
chạy phải dịch sang ngôn ngữ máy;
C. có thể diễn đạt được mọi thuật toán;
D. sử dụng từ vựng và cú pháp của ngôn ngữ tự nhiên (tiếng Anh); (*)
Câu 9 : _ Phát biểu nào dưới đây chắc chắn sai ?
A. Chương trình dịch cho phép chuyển chương trình viết bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó
sang chương trình trên ngôn ngữ máy để máy có thể th ực hiện đ ược mà v ẫn b ảo toàn
được ngữ nghĩa của chương trình nguồn; (*)

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Câu 10

Câu 11

Câu 12

Câu 13

Câu 14

Câu 15

Câu 16

Câu 17

Câu 18

Trang _ 2

B. Chương trình dịch giúp người lập trình có thể lập trình trên m ột ngôn ng ữ l ập trình g ần
với ngôn ngữ tự nhiên hơn, do đó giảm nhẹ đ ược nỗ l ực l ập trình, tăng c ường hi ệu su ất
lập trình;
C. Chương trình dịch giúp tìm ra tất cả các lỗi của chương trình;
D. Một ngôn ngữ lập trình có thể có cả chương trình thông dịch và chương trình biên dịch;
: _ Phát biểu nào dưới đây là sai khi nói về biên dịch và thông dịch ?
A. Chương trình dịch của ngôn ngữ lập trình bậc cao g ọi là biên dịch còn thông d ịch là
chương trình dịch dùng với hợp ngữ; (*)
B. Một ngôn ngữ lập trình có thể có cả chương trình thông dịch và chương trình biên dịch;
C. Thông dịch lần lượt dịch và thực hiện từng câu lệnh còn biên d ịch ph ải d ịch tr ước toàn b ộ
chương trình sang mã nhị phân thì mới có thể thực hiện được;
D. Biên dịch và thông dịch đều kiểm tra tính đúng đắn của câu lệnh;
: _ Phát biểu nào dưới đây là đúng ?
A. Mỗi ngôn ngữ lập trình bậc cao đều có đúng một chương trình dịch;
B. Chương trình dịch gồm hợp dịch, thông dịch, biên dịch;
C. Máy tính chỉ nhận biết được kí tự 0 và kí tự 1 nên ch ương trình b ằng ngôn ng ữ máy cũng
phải được dịch sang mã nhị phân;
D. Một ngôn ngữ lập trình bậc cao có thể có nhiều chương trình dịch khác nhau; (*)
: _ Phát biểu nào dưới đây là đúng ?
A. Ngữ nghĩa trong ngôn ngữ lập trình phụ thuộc nhiều vào ý muốn c ủa ng ười l ập trình t ạo
ra;
B. Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có 3 thành phần là b ảng ch ữ cái, cú pháp và ng ữ nghĩa, nên
việc khai báo kiểu dữ liệu, hằng, biến, được áp dụng chung nh ư nhau cho m ọi ngôn ng ữ
lập trình;
C. Cú pháp của một ngôn ngữ lập trình là bộ quy tắc cho phép ng ười l ập trình viết ch ương
trình trên ngôn ngữ đó; (*)
D. Các ngôn ngữ lập trình đều có chung một bộ chữ cái;
: _ Phát biểu nào dưới đây là đúng ?
A. Ngoài bảng chữ cái, cú pháp, ngữ nghĩa, một ngôn ngữ lập trình còn có các quy t ắc đ ể
khai báo biến, hằng,;
B. Ngoài bảng chữ cái, có thể dùng các kí tự thông dụng trong toán học để viết chương trình;
C. Chương trình có lỗi cú pháp có thể được dịch ra ngôn ng ữ máy nh ưng không th ực hi ện
được;
D. Cú pháp là bộ quy tắc dùng để chương trình; (*)
: _ Chọn ý kiến đúng trong các ý kiến sau đây:
A. Chương trình cho kết quả đúng khi thực hiện đủ 20 test / 20 test thì chương trìn đó đúng;
B. Chương trình cho kết quả sai khi thực hiện 1 test thì chương trình đó sai; (*)
C. Bộ test với kích thước dữ liệu lớn có nhiều khả năng phát hiện l ỗi sai c ủa ch ương trình
hơn là các bộ test với kích thước dữ liệu nhỏ;
D. Khi dịch chương trình không thấy lỗi thì có thể kết luận chương trình là đúng.
: _ Phát biểu nào dưới đây là hợp lí nhất ?
A. Biến là đại lượng nhận giá trị trước khi chương trình thực hiện .
B. Biến là đại lượng được đặt tên và có giá tr ị thay đổi trong quá trình th ực hi ện ch ương
trình. (*)
C. Biến có thể lưu trữ nhiều loại giá trị khác nhau.
D. Biến có thể đặt hoặc không đặt tên gọi .
: _ Phát biểu nào dưới đây là hợp lí nhất ?
A. Biến dùng trong chương trình phải khai báo . (*)
B. Biến được chương trình dịch bỏ qua .
C. Biến có thể lưu trữ nhiều loại giá trị khác nhau .
D. Biến là đại lượng nhận giá trị trước khi chương trình thực hiện .
: _ Phát biểu nào dưới đây là hợp lí nhất ?
A. Hằng là đại lượng nhận giá trị trước khi chương trình thực hiện . (*)
B. Hằng là đại lượng được đặt tên và có giá tr ị thay đổi trong quá trình th ực hi ện ch ương
trình
C. Hằng có thể lưu trữ nhiều loại giá trị khác nhau .
D. Hằng được chương trình dịch bỏ qua .
: _ Phát biểu nào dưới đây là hợp lí nhất ?
A. Tên gọi là đại lượng nhận giá trị trước khi chương trình thực hiện .
B. Tên gọi là đại lượng được đặt tên và có giá trị thay đ ổi trong quá trình th ực hi ện ch ương
trình .

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Trang _ 3

C. Tên gọi có thể lưu trữ nhiều loại giá trị khác nhau .
D. Tên gọi do người lập trình tự đặt theo quy tắc do từng ngôn ngữ lập trình xác định . (*)
Câu 19 : _ Hãy chọn biểu diễn hằng đúng trong các biểu diễn sau :
A. Begin
C. 65
B. 58,5
D. 1024 (*)
Câu 20 : _ Hãy chọn biểu diễn tên đúng trong những biểu diễn sau
A. *****
B. -tenkhongsai
C. (bai_tap)
D. Tensai
(*)
Câu 21 : _ Chương trình viết bằng hợp ngữ không có đặc điểm nào trong các đặc điểm sau :
A. Dễ lập trình hơn so với ngôn ngữ bậc cao
(*)
B. Tốc độ thực hiện nhanh hơn so với chương trình được viết bằng ngôn ngữ bậc cao
C. Gần với ngôn ngữ máy
D. Sử dụng trọn vẹn các khả năng của máy tính
Câu 22 : _ Chương trình dịch không có khả năng nào trong các khả năng sau ?
A. Phát hiện được lỗi ngữ nghĩa (*)
B. Phát hiện được lỗi cú pháp
C. Thông báo lỗi cú pháp
D. Tạo được chương trình đích
Câu 23 : _ Phát biểu nào dưới đây đúng ?
A. Chương trình là dãy các lệnh được tổ chức theo các quy tắc được xác đ ịnh b ởi ngôn ng ữ
lập trình cụ thể (*)
B. Trong chế độ thông dịch, mỗi câu lệnh của chương trình nguồn đ ược dịch thành m ột câu
lệnh của chương trình đích
C. Mọi bài toán đều có chương trình để giải trên máy tính
D. Nếu chương trình nguồn có lỗi cú pháp thì chương trình đích cũng có lỗi cú pháp
Câu 24 : _ Chương trình dịch là chương trình có chức năng
A. Chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình b ậc cao thành ch ương trình
thực hiện được trên máy
(*)
B. Chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal thành ch ương trình
thực hiện được trên máy
C. Chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ máy thành ch ương trình th ực hiện
được trên máy
D. Chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình b ậc cao thành ch ương trình
hợp ngữ
Câu 25 : _ Trong tin học, hằng là đại lượng
A. Có giá trị thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
B. Có giá trị không thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
(*)
C. Được đặt tên
D. Có thể thay đổi giá trị hoặc không thay đổi giá trị tùy thuộc vào bài toán
Câu 26 : _ Các thành phần của ngôn ngữ lập trình là
A. Chương trình thông dịch và chương trình biên dịch
B. Chương trình dịch, bảng chữ cái, cú pháp, ngữ nghĩa
C. Bảng chữ cái, cú pháp, ngữ nghĩa
(*)
D. Tên dành riêng, tên chuẩn và tên do người lập trình định nghĩa
Câu 27 : _ Trong các cách khai báo Hằng sau đây, cách khai báo nào là đúng ?
A. Const Pi = 3,14;
B. Const = Pi;
C. Const Pi = 3.1;
(*)
D. Pi = 3.14
Câu 28 : _ Hãy chọn phát biểu sai ?
A. Các biến đều phải được khai báo và mỗi biến chỉ khai báo một lần
B. Một chương trình luôn luôn có hai phần : phần khai báo và phần thân
(*)
C. Sau từ khóa var có thể khai báo nhiều danh sách biến khác nhau
D. Chương trình dịch có hai loại : thông dịch và biên dịch
Câu 29 : _ Trong ngôn ngữ Pascal, từ khóa CONST dùng để khai báo
A. Tên chương trình
B. Hằng
(*)

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Trang _ 4

C. Biến
D. Thư viện
Câu 30 : _ Trong ngôn ngữ Pascal, từ khóa USES dùng để khai báo
A. Tên chương trình
B. Hằng
C. Biến
D. Thư viện
(*)
Câu 31 : _ Tên nào không đúng trong ngôn ngữ Pascal
A. abc_123
B. _123abc
C. 123_abc
(*)
D. abc123
Câu 32 : _ Bằng 2 chữ cái A và B , người ta có thể viết được mấy tên đúng có độ dài không quá 2
chữ cái
A. 2
B. 4
C. 6
(*)
D. 8
Câu 33 : _ Có mấy loại hằng ?
A. 2
B. 3
(*)
C. 4
D. 5
Câu 34 : _ Trong Pascal, các đoạn chú thích được đặt giữa cặp dấu nào ?
A. { và }
(*)
B. [ và ]
C. ( và )
D. /* và */
Câu 35 : _ Trong những biểu diễn dưới đây, biểu diễn nào là từ khóa trong Pascal ?
A. End
(*)
B. Sqrt
C. Crt
D. LongInt
Câu 36 : _ Khái niệm nào sau đây là đúng về tên dành riêng ?
A. Tên dành riêng là tên do người lập trình đặt
B. Tên dành riêng là tên đã được NNLT qui đ ịnh dùng với ý nghĩa riêng xác đ ịnh, không đ ược
sử dụng với ý nghĩa khác
(*)
C. Tên dành riêng là tên đã được NNLT qui đ ịnh đúng v ới ý nghĩa riêng xác đ ịnh, có th ể đ ược
định nghĩa lại
D. Tên dành riêng là các hằng hay biến
Câu 37 : _ Khai báo nào sau đây là đúng về tên chuẩn ?
A. Tên chuẩn là tên do người lập trình đặt
B. Tên chuẩn là tên đã được NNLT qui định dùng với ý nghĩa riêng xác đ ịnh, không đ ược s ử
dụng với ý nghĩa khác
C. Tên chuẩn là tên đã được NNLT qui định dùng với ý nghĩa riêng xác đ ịnh, có th ể đ ược đ ịnh
nghĩa lại
(*)
D. Tên chuẩn là các hằng hay biến

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Chương 4

Trang _ 5

Chương II : CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN
Câu 38 : _ Chọn phát biểu sai trong các phát biểu sau :
A. Nói chung, chương trình thường gồm hai phần : phần khai báo và phần thân;
B. Phần thân chương trình nhất thiết phải có;
C. Phần khai báo nhất thiết phải có; (*)
D. Phần thân chương trình có thể không chứa một lệnh nào;
Câu 39 : _ Chọn câu đúng trong các câu sau :
A. Trong phần khai báo, nhất thiết phải khai báo tên ch ương trình đ ể tiện ghi nh ớ n ội dung
chương trình;
B. Dòng khai báo tên chương trình cũng là một dòng lệnh;
C. Để sử dụng các chương trình lập sẵn trong các thư viện do ngôn ng ữ l ập trình cung c ấp,
cần khai báo các thư viện này trong phần khai báo; (*)
D. Ngôn ngữ lập trình nào có hệ thống thư viện càng lớn thì càng dễ viết chương trình;
Câu 40 : _ Chọn câu phát biểu hợp lí nhất ?
A. Khai báo hằng thường được sử dụng cho một giá trị t ại mỗi thời điểm th ực hiện ch ương
trình;
B. Biến đơn là biến chỉ nhận những giá trị không đổi và xuất hiện nhiều l ần trong ch ương
trình;
C. Khai báo hằng thường được sử dụng cho những giá trị không đ ổi và xu ất hi ện nhi ều l ần
trong chương trình; (*)
D. Trong Pascal, tất cả các biến trong chương trình đ ều ph ải có giá tr ị không đ ổi và xu ất hi ện
nhiều lần trong chương trình;
Câu 41 : _ Chọn câu phát biểu hợp lí nhất ?
A. Trong Pascal, tất cả các biến trong chương trình đều phải đ ặt tên và khai báo cho ch ương
trình dịch biết để lưu trữ và xử lí; (*)
B. Trong Pascal, tất cả các biến trong chương trình đều phải có m ột giá tr ị t ại mỗi th ời đi ểm
thực hiện chương trình;
C. Khai báo hằng thường được sử dụng cho kiểu của hằng;
D. Biến đơn là biến chỉ nhận kiểu của hằng;
Câu 42 : _ Chọn câu phát biểu hợp lí nhất ?
A. Trong Pascal, tất cả các biến trong chương trình đ ều ph ải có giá tr ị không đ ổi và xu ất hi ện
nhiều lần trong chương trình;
B. Biến đơn là biến chỉ nhận một giá trị tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình; (*)
C. Khai báo hằng thường được sử dụng cho đặt tên và khai báo cho ch ương trình d ịch biết
để lưu trữ và xử lí;
D. Biến đơn là biến chỉ nhận kiểu của hằng;
Câu 43 : _ Chọn câu phát biểu hợp lí nhất ?
A. Khai báo hằng thường được sử dụng cho một giá trị t ại mỗi thời điểm th ực hiện ch ương
trình;
B. Khai báo hằng còn xác định cả đặt tên và khai báo cho ch ương trình d ịch bi ết đ ể l ưu tr ữ
và xử lí;
C. Trong Pascal, tất cả các biến trong chương trình đều phải có m ột giá tr ị t ại mỗi th ời đi ểm
thực hiện chương trình;
D. Khai báo hằng còn xác định cả kiểu của hằng; (*)
Câu 44 : _ Xét chương trình Pascal cho khung dưới đây :

PROGRAM vi_du;
BEGIN
Writeln(Xin chao cac ban);
Writeln(Moi cac ban lam quen voi Pascal);
END.

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Chương 4

Trang _ 6

Chọn phát biểu sai trong các phát biểu dưới đây :
A. Khai báo tên chương trình là vi du (*)
B. Khai báo tên chương trình là vi_du
C. Thân chương trình có hai câu lệnh
D. Chương trình không có khai báo hằng
Câu 45 : _ Hãy chọn phương án ghép sai . Ngôn ngữ lập trình cung cấp một số kiểu dữ liệu
chuẩn để
A. người lập trình biết phạm vi giá trị cần lưu trữ;
B. người lập trình biết dung lượng bộ nhớ cần thiết để lưu trữ;
C. người lập trình biết có các phép toán nào có thể tác động lên dữ liệu;
D. người lập trình không cần đặt thêm các kiểu dữ liệu khác; (*)
Câu 46 : _ Chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau :
A. Mọi ngôn ngữ lập trình đều có các kiểu d ữ liệu chu ẩn là : kiểu nguyên, ki ểu th ực, ki ểu kí
tự, kiểu lôgic;
B. Quy định về phạm vi giá trị và kích thước bộ nhớ lưu trữ m ột giá tr ị c ủa các ki ểu d ữ li ệu
chuẩn trong mọi ngôn ngữ lập trình là như nhau;
C. Dữ liệu kiểu byte có 256 giá trị từ 0, 1, 2, , 255; (*)
D. Dữ liệu kiểu kí tự chỉ có 256 giá trị;
Câu 47 : _ Phát biểu nào dưới đây là sai ?
A. Cách khai báo biến trong ngôn ngữ lập trình khác nhau có thể khác nhau;
B. Trong Pascal các biến cùng kiểu có thể được khai báo trong cùng m ột danh sách biến, các
biến cách nhau bởi dấu phẩy;
C. Kiểu dữ liệu của biến phải là kiểu dữ liệu chuẩn; (*)
D. Hai biến cùng một phạm vi hoạt động (ví d ụ như cùng trong một khai báo var) không
được trùng tên;
Câu 48 : _ Cho các gợi ý về khai báo biến như sau :
Nên đặt tên biến sao cho gợi nhớ đến ý nghĩa của biến đó.
Không nên đặt tên biến quá ngắn.
Không nên đặt tên biến quá dài, dễ mắc lỗi khi gõ tên biến trong chương trình.
Khi khai báo biến cần chú ý đến phạm vi giá trị của nó để chọn kiểu biến cho phù hợp.
Có bao nhiêu gợi ý đúng ?
A. 1 gợi ý đúng;
B. 2 gợi ý đúng;
C. 3 gợi ý đúng;
D. 4 gợi ý đúng; (*)
Câu 49 : _ Trong bài toán giải phương trình bậc hai : ax 2 + bx + c = 0 ( a 0 ), có thể chọn đặt
tên các biến tương ứng cho các đại lượng : hệ số của x 2, hệ số của x, hệ số tự do, biệt
số delta = b2 - 4*a*c, hai nghiệm (nếu có) là x1, x2 là :
A. a, b, c, delta, x1, x2 ; (*)
B. hs_a, hs_b, hs_c, bietso_delta, nghiem_x1, nghiem_x2;
C. heso_xbingphuong, heso_x, bietso_delta, nghiem_thu_nhat, nghiem_thu_hai;
D. hs1, hs2, hs3, bs, n1, n2;
Câu 50 : _ Trường hợp nào dưới đây không phải là tên biến trong Pascal ?
A. Giai_Ptrinh_Bac_2;
B. Ngaysinh;
C. _Noisinh;
D. 2x; (*)
Câu 51 : _ Trường hợp nào dưới đây là tên biến trong Pascal ?
A. Giai-Ptrinh-Bac 2;
B. Ngay_sinh; (*)
C. _Noi sinh;
D. 2x;
Câu 52 : _ Cho khai báo biến sau đây (trong Pascal) :

Var m, n : integer ;
x, y : real ;
Lệnh
sau đây là sai ?
A. m := -4 ;

gán

nào

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Chương 4

Trang _ 7

B. n := 3.5 ; (*)
C. x := 6 ;
D. y := +10.5 ;
Câu 53 : _ Trường hợp nào sau đây không phải là lệnh gán trong Pascal ?
A. a := 10 ;
B. a + b := 1000 ; (*)
C. cd := 50 ;
D. a := a*2 ;
Câu 54 : _ Cho một chương trình còn lỗi như sau :

Var
A, b, c : real ;
A := 1; b := 1; c := 5 ;
d := b*b 4*a*c ;
writeln(d = ,d);
END.

Câu 55

Câu 56

Câu 57

Câu 58

Tìm kết luận đúng nhất về lỗi của chương trình trong các kết luận sau :
A. Thiếu Begin
B. Không khai báo biến d
C. Thiếu Begin và không khai biến d (*)
D. Không có END.
: _ Chọn phát biểu sai trong các phát biểu sau đây :
A. Hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều có các phép toán số học và phép toán quan hệ;
B. Trong Pascal, phép chia số thực (kí hiệu là /) cũng áp dụng được cho chia hai số nguyên;
C. Trong máy tính, không thể chia một số cho số nhỏ tùy ý (tùy ý sát gần giá tr ị 0);
D. Trong Pascal, phép chia số nguyên (kí hiệu là div) cũng áp dụng đ ược cho hai số th ực; (*)
: _ Phát biểu nào dưới đây là đúng ?
A. Hằng số không là biểu thức số học;
B. Biến số không là biểu thức số học;
C. Chỉ khi hằng số và biến số liên kết với nhau bởi các phép toán;
D. Cả 3 mệnh đề trên đều sai; (*)
: _ Phát biểu nào dưới đây là sai ?
A. Trong biểu thức số học, cặp ngoặc tròn ( ) khi cần thiết đ ược dùng đ ể xác đ ịnh trình
tự thực hiện phép toán;
B. Để tính giá trị biểu thức, các biến và hằng trong biểu th ức ph ải đ ược xác đ ịnh giá tr ị
trước;
C. Phép toán được thực hiện theo thứ tự từ trái qua phải; (*)
D. Phép toán trong ngoặc được thực hiện trước. Trong dãy các phép toán không ch ứa ngo ặc
nếu một toán hạng có thể tham gia vào hai phép toán ở hai m ức v ới hai m ức ưu tiên khác
nhau thì toán hạng sẽ tham gia vào phép toán có mứa ưu tiên h ơn; ng ược l ại nếu hai phép
toán cùng mức ưu tiên thì toán hạng sẽ tham gia vào phép toán bên trái (quy đ ịnh c ủa
nhiều trình biên dịch).
: _ Thực hiện chương trình Pascal sau đây :

Var a, N : integer ;
BEGIN
N := 645 ;
A := N mod 10 ;
N := N div 10 ;
A := A + N div 10 ;
A := A + N mod 10 ;
Write(a);
END.
Ta thu được kết quả nào ?

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Chương 4

Trang _ 8

A. 6;
B. 5;
C. 15; (*)
D. 64;
Câu 59 : _ Hãy chọn phương án ghép đúng . Biểu thức : 25 div 3 + 5 / 2 * 3 có giá trị là :
A. 8.0;
B. 15.5; (*)
C. 15.0;
D. 8.5;
Câu 60 : _ Hãy chọn phương án ghép đúng . Biểu thức : 25 mod 3 + 5 / 2 * 3 có giá trị là :
A. 8.0;
B. 15.5;
C. 15.0
D. 8.5; (*)
Câu 61 : _ Những biểu thức nào sau đây có giá trị TRUE ?
A. ( 20 > 19 ) and ( B < A );
B. ( 4 > 2 ) and not( 4 + 2 < 5 ) or ( 2 > 4 div 2 ); (*)
C. ( 3 < 5 ) or ( 4 + 2 < 5 ) and ( 2 < 4 div 2 );
D. 4 + 2 * ( 3 + 5 ) < 18 div 4 * 4 ;
Câu 62 : _ Cho x và y là các biến đã khai báo kiểu thực, câu lệnh nào sau đây là đúng ?
A. Readln(x,5);
B. Readln( x= , x);
C. Readln(x:5:2);
D. Readln(x,y); (*)
Câu 63 : _ Cho x là biến đã khai báo kiểu thực. Sau khi thực hiện hai câu lệnh sau :

x := 10 ;
Writeln(x:7:2);
thì kết quả dạng nào sẽ xuất hiện trên màn hình trong những dạng kết quả sau ?
A. 10;
B. 10.00
C. 1.000000000000000E+001;
D. _ _ 10.00; (*)
Câu 64 : _ Cho x là biến thực đã được gán giá trị 12.41235. Để thực hiện lên màn hình nội dung
x=12.41 cần chọn câu lệnh nào sau đây ?
A. Writeln(x);
B. Writeln(x:5);
C. Writeln(x:5:2);
D. Writeln(x= ,x:5:2); (*)
Câu 65 : _ Cho x, y, z là ba biến nguyên. Cách nhập giá trị nào sau đây là sai khi muốn nhập giá
trị 3, 4, 5 cho ba biến này từ bàn phím bằng câu lệnh readln(x,y,z); ?
A. Gõ 3, 4, 5 sau đó nhấn phím Enter (giữa hai số liên tiếp gõ dấu phẩy); (*)
B. Gõ 3, 4, 5 sau đó nhấn phím Enter (giữa hai số liên tiếp gõ một d ấu cách);
C. Gõ 3 sau đó nhấn phím Enter rồi gõ 4 sau đó nh ấn phím Enter r ồi gõ 5 sau đó nh ấn phím
Enter;
D. Gõ 3 sau đó nhấn phím Tab rồi gõ 4 sau đó nh ấn phím Tab r ồi gõ 5 sau đó nh ấn phím
Enter;
Câu 66 : _ Cho S là biến có kiểu xâu (String) và y là biến kiểu thực. Trong các cách sau đây, khi
thực hiện câu lệnh readln(S,y) nhập giá trị cho S = Tran Van Thong và y = 7.5 từ
bàn phím, cách nhập nào đúng ?
A. Gõ Tran Van Thong 7.5 sau đó nhấn Enter;
B. Gõ Tran Van Thong sau đó nhấn phím Enter rồi gõ 7.5 sau đó nhấn phím Enter; (*)
C. Gõ Tran Van Thong 7.5 sau đó nhấn phím Enter;
D. Gõ Tran Van Thong rồi gõ dấu phẩy rồi gõ 7.5 sau đó nhấn phím Enter;
Câu 67 : _ Để đưa ra màn hình giá trị của biến a kiểu nguyên và biến b kiểu thực ta dùng lệnh
A. Write(a:8:3, b:8);
B. Readln(a,b);

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11
Câu 68

Câu 69

Câu 70

Câu 71

Câu 72

Câu 73

Câu 74

Câu 75

Chương 4

Trang _ 9

C. Writeln(a:8, b:8:3);
(*)
D. Writeln(a:8:3, b:8:3);
: _ Để nhập giá trị cho 2 biến a và b ta dùng lệnh :
A. Write(a,b);
B. Real(a,b);
C. Readln(a,b);
(*)
D. Read(a,b);
: _ Biến X có thể nhận các giá trị 1; 100; 150; 200 và biến Y có thể nhận các giá trị 1; 0,2;
0,3; 1,99. Khai báo nào trong các khai báo sau là đúng ?
A. Var X, Y : byte;
B. Var X, Y : real;
C. Var X : real; Y : byte;
D. Var X : BYTE; Y : real;
(*)
: _ Để tính diện tích S của hình vuông có cạnh A với giá trị nguyên nằm trong phạm vi từ
10 đến 100, cách khai báo S nào dưới đây là đúng và tốn ít bộ nhớ nhất .
A. Var S : integer;
B. Var S : real;
C. Var S : longint;
D. Var S : word; (*)
: _ Để thực hiện gán giá trị 10 cho biến X. Phép gán nào sau đây là đúng ?
A. X = 10;
B. X := 10; (*)
C. X =: 10;
D. X : = 10;
: _ Hàm cho giá trị bằng bình phương của x là :
A. Sqrt(x);
B. Sqr(x);
(*)
C. Abs(x);
D. Exp(x);
: _ Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, biểu thức số học nào sau đây là hợp lệ ?
A. 5a + 7b + 8c;
B. 5*a + 7*b + 8*c;
(*)
C. {a + b}*c;
D. X*y(x+y);
: _ Câu lệnh xóa màn hình trong thư viện CRT có dạng :
A. Clear screen;
B. Clear scr;
C. Clrscr;
(*)
D. Clr scr;
: _ Cho chương trình :
Var x,y : real;
Begin
Write(Nhap vao gia tri cua x = );
readln(x);
y := (x+2)*x 5 ;
writeln(gia tri cua y = , y);
End.
Nếu nhập x = 2 thì giá trị của biến y là :
A.
B.
C.
D.

13
3
5
7

(*)

( a b)
Câu 76 : _ Biểu diễn biểu thức
A.
B.
C.
D.

(a+b)
(a+b)
(a+b)
(a+b)

+
+
+
+

a 2 2bc
trong NNLT Pascal là
a
c
a b

sqrt(a*a+2*b*c) / ( c a / (a+b) )
(*)
sqr(a*a+2*b*c) / c a / (a+b)
sqrt( sqr(a) + 2*b*c / c a / (a+b)
sqr( sqrt(a) + 2*b*c) / (c a / (a+b) )

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Chương 4

Trang _ 10

Câu 77 : _ Trong NNLT Pascal, để chạy chương trình ta dùng tổ hợp phím
A. Alt + F9
B. Shift + F9
C. Ctrl + F9
(*)
D. Ctrl + Alt + F9
Câu 78 : _ Cấu trúc của chương trình được mô tả như sau :
A. []

(*)
B. []


C. []

D.
[]
Câu 79 : _ X := Y ; có nghĩa là
A. Gán giá trị X cho Y
B. Gán giá trị Y cho X
(*)
C. So sánh xem X có bằng Y hay không
D. Ý nghĩa khác
Câu 80 : _ Để biên dịch chương trình trong Pascal ta dùng tổ hợp phím :
A. Ctrl + F9
B. Alt + F9
(*)
C. Alt + F8
D. Shift + F9
Câu 81 : _ Câu lệnh nào sau đây dùng để nhập một số từ bàn phím vào biến x
A. Writeln(Nhap x = );
B. Writeln(x);
C. Readln(x);
(*)
D. Read(X);
Câu 82 : _ Câu lệnh nào sau đây dùng để in giá trị lưu trong biến x ra màn hình
A. Writeln(x);
(*)
B. Readln(x);
C. Write(X);
D. Không có câu lệnh nào đúng
Câu 83 : _ Khai báo nào sau đây là sai
A. Var a, b, c : integer;
B. Var 1, 2, 3 : integer;
(*)
C. Var x, y, z : real;
D. Var a1, b2, c3 : char;
Câu 84 : _ Trong các kiểu dữ liệu sau, kiểu nào cần bộ nhớ lớn nhất
A. Byte;
B. Integer;
C. LongInt;
D. Real; (*)
Câu 85 : _ Trong các hàm sau, hàm nào cho kiểu đối số thực
A. Sqrt(x);
B. Sqr(x);
C. Abs(x);
D. Cả 3
(*)
Câu 86 : _ Câu lệnh nào sau đây là khai báo hằng trong Pascal
A. Const max = 50;
(*)
B. Const max := 50;
C. Const int max = 50;
D. Const max 50;
Câu 87 : _ Trong Pascal, câu lệnh nào sau đây là sai
A. X := x;
B. X := 12345;
C. X := 123,456;
(*)
D. X := pi*100;
Câu 88 : _ Trong Pascal, phép toán MOD với số nguyên có tác dụng gì ?

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Câu 89

Câu 90

Câu 91

Câu 92

Câu 93

Câu 94

Câu 95

Câu 96

Chương 4

Trang _ 11

A. Chia lấy phần nguyên
B. Chia lấy phần dư
(*)
C. Làm tròn số
D. Thực hiện phép chia
: _ Trong Pascal, phép toán DIV với số nguyên có tác dụng gì ?
A. Chia lấy phần nguyên (*)
B. Chia lấy phần dư
C. Làm tròn số
D. Thực hiện phép chia
: _ Cho biết kết quả sau khi thực hiện lệnh :
Begin
a := 100;
b := 30;
x := a div b ;
Write(x);
End.
A. 10
B. 33
C. 3
(*)
D. 1
: _ Cú pháp của thủ tục nhập dữ liệu vào từ bàn phím :
A. Write(,,,);
B. Readln,,,;
C. Readln(,,,);
D. Readln(,,,);
(*)
: _ Cú pháp của thủ tục xuất dữ liệu ra màn hình :
A. Readln();
B. Writeln;
C. Writeln();
(*)
D. Writeln()
: _ Trong INTEGER và WORD, phạm vi giá trị của kiểu nào lớn hơn ?
A. Kiểu INTEGER có phạm vi giá trị lớn hơn kiểu WORD.
B. Kiểu INTEGER có phạm vi giá trị bằng với kiểu WORD.
C. Kiểu WORD có phạm vi giá trị lớn hơn kiểu INTEGER. (*)
D. Kiểu WORD có phạm vi giá trị nhỏ hơn kiểu INTEGER.
: _ Xét biểu thức lôgic : (m mod 100 < 10 ) and (m div 100 > 0), với giá trị nào của m dưới
đây biểu thức trên cho giá trị TRUE.
A. 66
B. 99
C. 2007 (*)
D. 2011
: _ Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, cho đoạn chương trình
Var a, b : real;
Begin
a := 1;
b := 12*(a-2);
writeln(b);
End.
Sau khi chạy chương trình, kết quả trên màn hình là
A. -12
B. -1.2000000000E+01
(*)
C. -1.2000000000E+00
D. -12.000000000E+01
:_

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Chương 4

Trang _ 12

Chương III : CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP
Câu 97 : _ Hãy chọn phương án ghép đúng nhất . Để mô tả cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán, nhiều ngôn

ngữ lập trình bậc cao dùng câu lệnh IF THEN, sau IF là <điều kiện> . Điều kiện là
A. biểu thức lôgic; (*)
B. biểu thức số học;
C. biểu thức quan hệ;
D. một câu lệnh;
Câu 98 : _ Hãy chọn phương án ghép đúng . Với cấu trúc rẽ nhánh IF <điều kiện> THEN, câu
lệnh đứng sau THEN được thực hiện khi
A. điều kiện được tính toán xong;
B. điều kiện được tính toán và cho giá trị đúng; (*)
C. điều kiện không tính được;
D. điều kiện được tính toán và cho giá trị sai;
Câu 99 : _ Hãy chọn phương án ghép đúng . Với cấu trúc rẽ nhánh IF <điều kiện> THEN
ELSE, câu lệnh 2 được thực hiện khi
A. biểu thức điều kiện đúng và câu lệnh 1 thực hiện xong;
B. câu lệnh 1 được thực hiện;
C. biểu thức điều kiện sai; (*)
D. biểu thức điều kiện đúng;
Câu 100 : _
Hãy chọn cách dùng sai . Muốn dùng biến X lưu giá trị nhỏ nhất trong các giá trị của hai
biến A, B có thể dùng cấu trúc rẽ nhánh như sau :
A. if A <= B then X := A else X := B;
B. if A < B then X := A; (*)
C. X := B; if A < B then X := A;
D. if A < B then X := A else X := B;
Câu 101 : _
Cho chương trình viết bằng PASCAL sau đây :

PROGRAM giaiPT;
uses crt;
var A, B, C : real;
DELTA, X1, X2 : real;
BEGIN
write( Nhap cac he so A, B, C : );
readln(A, B, C);
DELTA := B*B 4*A*C;
if DELTA > 0 then
begin
X1 := ( B SQRT(DELTA) ) / (2*A);
X2 := B / A X1;
writeln( X1 = , X1);
writeln( X2 = , X2);
end;
readln
END.
Hãy chọn phát biểu sai trong các phát biểu sau đây :
A. Đây là chương trình giải phương trình bậc hai nhưng chưa xét hết các trường hợp;

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11
Chương 4
Trang _ 13
B. Đây là chương trình giải phương trình bậc hai nhưng không đưa ra thông báo gì khi chương
trình có nghiệm kép;
C. Đây là chương trình giải và thông báo nghiệm của một phương trình bậc hai nếu phương
trình đó có nghiệm; (*)
D. Đây là chương trình giải phương trình bậc hai, nhưng không đưa ra thông báo gì khi phương
trình vô nghiệm .
Câu 102 : _

Cho chương trình viết bằng PASCAL sau đây :

PROGRAM GiaiPTBac2;
uses crt;
var A, B, C : real;
DELTA, X1, X2 : real;
BEGIN
write( Nhap cac he so A, B, C : );
readln(A, B, C);
DELTA := B*B 4*A*C ;
if DELTA < 0 then writeln( Phuong trinh vo nghiem.);
X1 := ( B SQRT(DELTA) ) / (2 *A) ;
X2 := B / A X1 ;
writeln( X1 = , X1);
writeln( X2 = , X2);
readln
END.
Hãy chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau đây :
A. Đây là chương trình giải phương trình bậc hai hoàn chỉnh;
B. Đây là chương trình giải phương trình bậc hai sai vì không thông báo nghiệm trong trường
hợp có nghiệm kép;
C. Đây là chương trình giải phương trình bậc hai sai vì với trường hợp phương trình vô nghiệm,
chương trình vẫn thực hiện tính nghiệm thực; (*)
D. Đây là chương trình giải phương trình bậc hai sai vì chỉ xét trường hợp DELTA < 0 mà thôi.
Câu 103 : _
Phát biểu nào sau đây có thể lấy làm biểu thức điều kiện trong cấu trúc rẽ nhánh ?
A. A + B
B. A > B (*)
C. N mod 100
D. A nho hon B
Câu 104 : _
Phát biểu nào sau đây có thể lấy làm biểu thức điều kiện trong cấu trúc rẽ nhánh ?
A. 100 > 99 (*)
B. A > B
C. A nho hon B
D. false
Câu 105 : _
Chọn phát biểu sai trong các phát biểu sau đây :
A. Để mô tả việc lặp đi lặp lại một số thao tác (hoặc câu lệnh) trong một thuật toán ta có thể
dùng cấu trúc lặp.
B. Tùy từng trường hợp cụ thể (khi mô tả một thuật toán), khi thì ta biết trước số lần lặp, khi thì
ta không cần hoặc không xác định được trước số lần lặp các thao tác nào đó.
C. Có thể dùng cấu trúc lặp để thay cho cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán. (*)
D. Không thể mô tả được mọi thuật toán bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao nếu không dùng cấu
trúc lặp.
Câu 106 : _
Chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau đây :
A. Có thể dùng câu lệnh FOR DO để thay thế cho câu lệnh lặp WHILE DO.
B. Câu lệnh lặp không được xuất hiện trongđứng sau từ khóa THEN của cấu trúc
rẽ nhánh.
C. Câu lệnh rẽ nhánh không được xuất hiện trongcủa một cấu trúc lặp.
D. Một cấu trúc lặp có thể xuất hiện trongcủa một cấu trúc lặp khác. (*)
Câu 107 : _
Cho hai dạng lặp FOR DO trong PASCAL như sau :

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Chương 4

Trang _ 14

Dạng lặp tiến :
FOR:=TODO;
Dạng lặp lùi :
FOR:=DOWNTODO;
Chọn phát biểu sai trong các phát biểu đưới dây :
A. Biến đếm là biến đơn, thường có kiểu nguyên.
B. Với mỗi giá trị của biến đếm trong khoảng từ giá trị đầu đến giá trị cuối, câu lệnh sau DO
được thực hiện một lần.
C. Phải có lệnh thay đổi biến đếm trong mỗisau DO trong cấu trúc lặp này, vì giá
trị của biến đếm không được tự động điều chỉnh sau mỗi lần thực hiện câu lệnh lặp. (*)
D. Ở dạng lặp tiến câu lệnh sau DO được thực hiện tuần tự, với biến đếm lần lượt nhận giá trị từ
giá trị đầu đến giá trị cuối.
Câu 108 : _
Cho hai dạng lặp FOR DO trong PASCAL như sau :
Dạng lặp tiến :
FOR:=TODO;
Dạng lặp lùi :
FOR:=DOWNTODO;
Chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau đây :
A. Ở dạng lặp tiến câu lệnh sau DO luôn được thực hiện ít nhất một lần.
B. Ở dạng lặp lùi câu lệnh sau DO được thực hiện tuần tự, với biến đếm lần lượt nhận giá trị từ
giá trị đầu đến giá trị cuối.
C. Ở dạng lặp lùi câu lệnh sau DO có thể không được thực hiện lần nào, đó là trường hợp giá
trị cuối nhỏ hơn giá trị đầu. (*)
D. Biểu thức giá trị đầu và biểu thức giá trị cuối có thể thuộc kiểu số thực.
Câu 109 : _
Trong các ngôn ngữ lập trình bậc cao thường có cấu trúc lặp để mô tả việc lặp đi lặp lại một
số thao tác nào đó khi một điều kiện cho trước được thỏa mãn.
Để tổ chức việc lặp như vậy PASCAL dùng câu lệnh WHILE DO có dạng :
WHILE <điều kiện> DO;
Chọn phát biểu sai trong các phát biểu dưới đây :
A. Điều kiện là biểu thức cho giá trị logic.
B. Về mặt cú pháp, những biểu thức có thể điền vào điều kiện trong cấu trúc WHILE DO
cũng có thể điền vào điều kiện trong cấu trúc rẽ nhánh IF THEN .
C. Không cần có lệnh thay đổi điều kiện trong mỗi câu lệnh sau DO trong cấu trúc lặp này, vì
giá trị của biểu thức điều kiện được tự động điều chỉnh sau mỗi lần thực hiện câu lệnh lặp.
(*)
D. Nếu không có lệnh nào thay đổi điều kiện trong mỗi câu lệnh sau DO thì có thể gặp hiện
tượng lặp vô hạn khi thực hiện chương trình, nghĩa là lặp không dừng được,
Câu 110 : _
Trong các ngôn ngữ lập trình bậc cao thường có cấu trúc lặp để mô tả việc lặp đi lặp lại một
số thao tác nào đó khi một điều kiện cho trước được thỏa mãn.
Để tổ chức việc lặp như vậy PASCAL dùng câu lệnh WHILE DO có dạng :
WHILE <điều kiện> DO;
Chọn phát biểu đúng trong các phát biểu dưới đây :
A. Biểu thức điều kiện được tính và kiểm tra, nếu biểu thức đó sai thì câu lệnh sau DO được
thực hiện.
B. Câu lệnh sau DO bao giờ cũng được thực hiện ít nhất một lần.
C. điều kiện trong cấu trúc lặp WHILE DO có thể là một biểu thức kiểu nguyên hoặc kiểu kí
tự.
D. Khi xác định được trước số lần lặp vẫn có thể dùng cấu trúc lặp WHILE DO. (*)

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Câu 111 : _

Chương 4

Trang _ 15

Cho chương trình viết bằng ngôn ngữ PASCAL sau đây :

PROGRAM Inso;
Uses crt;
Var M, N, I : integer;
BEGIN
clrscr;
M := 0 ;
N := 0 ;
For I := 1 TO 10000 do
Begin
if ( (I mod 3) = 0 ) then M := M + 1 ;
if ( (I mod 3) = 0 ) and ( (I mod 5) = 0 ) then N := N + 1 ;
End;
writeln( M,
, N );
readln
END.

Phát biểu nào dưới đây về chương trình trên là đúng ?
A. Đây là chương trình đếm số các số nguyên trong khoảng từ 1 đến 10000 là bội số của 3;
B. Đây là chương trình đếm và thông báo ra màn hình rằng trong khoảng từ 1 đến 10000 có bao
nhiêu số nguyên là bội số của 3 và có bao nhiêu số là bội số chung của 3 và 5; (*)
C. Đây là chương trình đếm số các số nguyên nhỏ hơn 10000 và chia hết cho 3;
D. Đây là chương trình đếm số các số nguyên trong khoảng từ 1 đến 10000 là bội số của 3 và 5;
Câu 112 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, về mặt cú pháp cách viết các câu lệnh ghép nào sau đây là
đúng ?
A. Begin :
A := 1 ;
B := 5 ;
End ;
B. Begin ;
A := 1 ;
B := 5 ;
End ;
C. Begin
A := 1 ;
B := 5 ;
End :
D. Begin
A := 1 ;
B := 5 ;
End ;
(*)
Câu 113 : _
A.
B.
C.
D.

Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, câu lệnh nào sau đây là đúng ?
If; then.
Ifthen;
(*)
If; then;
Ifthen.

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11
Chương 4
Trang _ 16
Câu 114 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, câu lệnh nào sau đây là đúng ?
A. If; then; else;
B. If; thenelse;
C. Ifthen; else;
D. Ifthenelse;
Câu 115 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, câu lệnh nào sau đây là đúng ?
A. Ifthen; else;
B. Ifthenelse;
(*)
C. If; thenelse;
D. If; then; else;
Câu 116 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, câu lệnh nào sau đây là đúng ?
A. If a = 5 then
a := d + 1 ;
else
a := d + 2 ;
B. If a = 5 then
a := d + 1
else
a := d + 2 ;
(*)
C. If a = 5 then
a := d + 1
else
a := d + 2 ;
D. If a = 5 then
a := d + 1
else
a := d + 2 .
Câu 117 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, câu lệnh nào sau đây là đúng ?
A. If a = 5 then
a := d + 1 ;
b := 2
else
a := d + 2 ;
B. If a = 5 then
Begin
a := d + 1 ;
b := 2 ;
End ;
else
a := d + 2 ;
C. If a = 5 then
Begin
a := d + 1 ;
b := 2
End
else
a := d + 2 ;
(*)
D. If a = 5 then
Begin
a := d + 1 ;
b := 2 ;
End
else
a := d + 2 .
Câu 118 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, phát biểu nào sau đây là đúng với câu lệnh rẽ nhánh if
then?
A. Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các câu lệnh phải đặt giữa hai dấu ngoặc
đơn;

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11
Chương 4
Trang _ 17
B. Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các câu lệnh phải đặt giữa Begin và End ;
(*)
C. Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các câu lệnh phải đặt giữa hai cặp dấu
ngoặc nhọn;
D. Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các câu lệnh phải đặt giữa Begin và End .
Câu 119 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, phát biểu nào sau đây là đúng với câu lệnh rẽ nhánh if
thenelse?
A. Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các câu lệnh phải đặt giữa hai dấu ngoặc
đơn;
B. Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các câu lệnh phải đặt giữa Begin và End ;
(*)
C. Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các câu lệnh phải đặt giữa hai cặp dấu
ngoặc nhọn;
D. Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các câu lệnh phải đặt giữa Begin và End .
Câu 120 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, phát biểu nào sau đây là đúng với câu lệnh rẽ nhánh if
thenelse?
A. Nếu sau else muốn thực hiện nhiều câu lệnh thí các câu lệnh phải đặt giữa hai dấu ngoặc
đơn;
B. Nếu sau else muốn thực hiện nhiều câu lệnh thí các câu lệnh phải đặt giữa Begin và End;
(*)
C. Nếu sau else muốn thực hiện nhiều câu lệnh thí các câu lệnh phải đặt giữa hai cặp dấu ngoặc
nhọn;
D. Nếu sau else muốn thực hiện nhiều câu lệnh thí các câu lệnh phải đặt giữa Begin và End;
Câu 121 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, phát biểu nào sau đây là đúng ?
A. Sau mỗi câu lệnh đầu có dấu chấm phẩy ;
B. Trước lệnh else bắt buộc phải có dấu chấm phẩy ;
C. Có phân biệt chữ hoa và chữ thường
D. Câu lệnh trước câu lệnh End không nhất thiết phải có dấu chấm phẩy ;
(*)
Câu 122 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, muốn kiểm tra đồng thời cả ba giá trị của A, B, C có cùng
lớn hơn 0 hay không ta viết câu lệnh If thế nào cho đúng ?
A. If A, B, C > 0 then
B. If (A > 0) and (B > 0) and (C > 0) then
(*)
C. If A>0 and B>0 and C>0 then
D. If (A>0) or (B>0) or (C>0) then
Câu 123 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, về mặc cú pháp câu lệnh nào sau đây là đúng với cấu trúc
lặp For có một lệnh con ?
A. For i := 1 to 100 do
a := a 1 ;
(*)
B. For i := 1 to 100 do;
a := a 1 ;
C. For i := 1 to 100 do
a := a 1
D. For i := 1 ; to 100 do
a := a 1 ;
Câu 124 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, về mặt cú pháp câu lệnh nào sau đây là đúng với cấu trúc
lặp For có nhiều lệnh con ?
A. For i := 1 to 100 do
a := a 1 ;
b := a c ;
EndFor ;
B. For i := 1 to 100 do
Begin
a := a 1 ;
b := a c ;
End;
C. For i := 1 to 100 do
Begin
a := a 1 ;
b := a c

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11
Chương 4
Trang _ 18
End;
(*)
D. For i := 1 to 100 do
a := a 1 ;
b := a c ;
Câu 125 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, về mặt cú pháp câu lệnh nào sau đây là đúng với cấu trúc
lặp While có một lệnh con ?
A. While a>5 do
a := a 1 ;
(*)
B. While a>5 do ;
a := a 1
C. While a>5 do
a := a 1 ;
D. While a>5 ; do
a := a 1 ;
Câu 126 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, về mặt cú pháp câu lệnh nào sau đây là đúng với cấu trúc
lặp While có một lệnh con ?
A. While a>5 and a<17 do
a := a 1 ;
B. While (a>5) and (a<17) do ;
a := a 1 ;
C. While (a>5) and (a<17) do
a := a 1
D. While (a>5) and (a<17) do
a := a 1 ;
(*)
Câu 127 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, về mặt cú pháp câu lệnh nào sau đây là đúng với cấu trúc
lặp While có nhiều lệnh con ?
A. While a>5 do
a := a 1 ;
b := a c ;
EnWhile ;
B. While a>5 do ;
Begin
a := a 1 ;
b := a c ;
End;
C. While a>5 do
a := a 1 ;
b := a c ;
D. While a>5 do ;
Begin
a := a 1 ;
b := a c
End;
(*)
Câu 128 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, đoạn chương trình sau đưa ra màn hình kết quả gì ?
For i := 10 downto 1 do write(i, );
A. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
B. 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
(*)
C. Đưa ra 10 dấu cách
D. Không đưa ra kết quả gì
Câu 129 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, đoạn chương trình sau đưa ra màn hình kết quả gì ?
For i := 10 to 1 do write(i, );
A. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
B. 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
C. Đưa ra 10 dấu cách
D. Không đưa ra kết quả gì
(*)
Câu 130 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, đoạn chương trình sau thực hiện công việc gì ?
i := 0 ;
while i <> 0 do write(i, ) ;
A. Đưa ra màn hình 10 chữ số 0 ;
B. Không đưa ra thông tin gì;
(*)

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11
Chương 4
Trang _ 19
C. Lặp vô hạn việc đưa ra màn hình số 0 ;
D. Đưa ra màn hình một chữ số 0 ;
Câu 131 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, đoạn chương trình sau cho kết quả trên màn hình là gì với i
là biến số nguyên ?
For i := 1 to 100 do if i mod 9 = 0 then write(i, );
A. 1 2 3 4 5 6 100 ;
B. 91827364554637281;
C. 9 18 27 36 45 54 63 72 81 90 99;
(*)
D. 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9
Câu 132 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, đoạn chương trình sau thực hiện công việc gì ?
T := 0 ;
For i := 1 to N do
If (i mod 3 = 0) or (i mod 5 = 0) then T := T + i ;
A. Tính tổng các số chia hết cho 3 hoặc 5 trong phạm vi từ 1 đến N ;
(*)
B. Tính tổng các ước thực sự của N ;
C. Tính tổng các số chia hết cho cả 3 và 5 trong phạm vi từ 1 đến N ;
D. Tìm một ước số của số N ;
Câu 133 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, đoạn chương trình sau thực hiện công việc gì ?
T := 0 ;
For i := 1 to N do
If (i mod 3 = 0) and (i mod 5 = 0) then T := T + i ;
A. Tính tổng các số chia hết cho 3 hoặc 5 trong phạm vi từ 1 đến N ;
B. Tính tổng các ước thực sự của N ;
C. Tính tổng các số chia hết cho cả 3 và 5 trong phạm vi từ 1 đến N ;
(*)
D. Tìm một ước số của số N ;
Câu 134 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, hãy cho biết giá trị của M sau khi thực hiện đoạn chương
trình sau với a=19 và b=12 ?
M := a ;
If aA. M = 12
(*)
B. M = 10
C. M nhận cả hai giá trị trên
D. M không nhận giá trị nào
Câu 135 : _
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, hãy cho biết đoạn chương trình sau làm công việc gì ?
I := 0 ; T := 0 ;
While I < 10000 do
Begin
T := T + I ;
I := I + 2 ;
End ;
A. Tính tổng các số tự nhiên nhỏ hơn hoặc bằng 10000 ;
B. Tính tổng các số tự nhiên chẵn nhỏ hơn 10000 ;
(*)
C. Tính tổng các số tự nhiên chẵn nhỏ hơn hoặc bằng 10000 ;
D. Tính tổng các số tự nhiên nhỏ hơn hoặc 10000 ;

Chương IV : KIỂU DỮ LIỆU CÓ CẤU TRÚC
Câu 136 : _
Phát biểu nào dưới đây về kiểu mảng là phù hợp ?
A. Là một tập hợp các số nguyên;
B. Độ dài tối đa của mảng là 255;
C. Là một dãy hữu hạn các phần tử cùng kiểu; (*)
D. Mảng không thể chứa kí tự;
Câu 137 : _
Hãy chọn phương án ghép đúng nhất. Để khai báo số phần tử của mảng trong
PASCAL, người lập trình cần

Một số câu hỏi trắc nghiệm TIN HỌC 11

Câu 138 :

Câu 139 :

Câu 140 :

Câu 141 :

A.
B.
C.
D.
_
A.
B.
C.
D.
_
A.
B.
C.
D.
_
A.
B.
C.
D.
_

Chương 4

khai báo một hằng số là số phần tử của mảng;
khai báo chỉ số bắt đầu và kết thúc của mảng; (*)
khai báo chỉ số kết thúc của mảng;
không cần khai báo gì, hệ thống sẽ tự xác định;
Phát biểu nào dưới đây về chỉ số của mảng là phù hợp nhất ?
Dùng để truy cập đến một phần tử bất kì trong mảng; (*)
Dùng để quản lí kích thước của mảng;
Dùng trong vòng lặp với mảng;
Dùng trong vòng lặp với mảng để quản lí kích thước của mảng;
Phát biểu nào sau đây về mảng là không chính xác ?
Chỉ số của mảng không nhất thiết bắt đầu từ 1;
Có thể xây dựng mảng nhiều chiều;
Xâu kí tự cũng có thể xem như là một loại mảng;
Độ dài tối đa của mảng là 255; (*)
Thế nào là khai báo biến mảng gián tiếp ?
Khai báo mảng của các bản ghi;
Khai báo mảng xâu kí tự;
Khai báo mảng hai chiều;
Khai báo thông qua kiểu mảng đã có; (*)
Mảng table dưới đây chứa bao nhiêu phần tử ?

CONST
COLUMNS = 3;
ROWS = 4;
table : ARRAY [ 0..COLUMNS + 1, 0..ROWS ] of INTEGER;
A.
B.
C.
D.
Câu 142 : _
A.
B.
C.
D.
Câu 143 : _

12
16
20
25 (*)
Phương án nào dưới đây là khai báo mảng hợp lệ ?
mang : ARRAY[0..10] OF INTEGER; (*)
mang : ARRAY[0..10] : INTEGER;
mang : INTEGER OF ARRAY[0..10];
mang : ARRAY(0..10) : INTEGER;
Cho khai báo sau :

a : array[0..16] of integer ;

Câu lệnh nào dưới đây sẽ in ra tất cả các phần tử của mảng trên ?
A. for k := 1 to 16 do write(a[k]);
B. for k := 16 downto 0 do write(a[k]); (*)
C. for k:= 0 to 15 do write(a[k]);
D. for k := 16 down to 0 write(a[k]);

Câu 144 : _

Cho khai báo mảng và đoạn chương trình như sau :

Var a : array[0..50] of real ;
k := 0 ;
for i := 1 to 50 do
if a[i] > a[k] then k := i ;

Trang _ 20

Tải về bản full