Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

Câu 16.9 trang 60 SBT Tin học lớp 6

Bạn Hải đã viết một chương trình điều khiển chú mèo di chuyển liên tục trên sân khấu cho đến khi chạm phải chú chó. Bạn Hải nên dùng loại cấu trúc điều khiển nào để thực hiện yêu cầu di chuyển liên tục của chú mèo?

Xem lời giải

Với soạn, giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 16: Cấu trúc điều khiển sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết được biên soạn bám sát chương trình sách giáo khoa Tin học lớp 6 giúp bạn dễ dàng làm bài tập về nhà và học tốt hơn môn Tin học 6.

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

Hoạt động & Câu hỏi

Luyện tập

Vận dụng

Lý thuyết Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

1. Cấu trúc tuần tự, cấu trúc rẽ nhánh

- Cấu trúc tuần tự thực hiện lần lượt các lệnh theo trình tự từ bắt đầu đến kết thúc.

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

Hình 16.1: Sơ đồ khối mô tả cấu trúc tuần tự

- Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng là

+ Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu: Nếu Điều kiện đúng thì thực hiện Lệnh.

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

Hình 16.2: Sơ đồ khối mô tả cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu

+ Cấu trúc rẽ nhánh dạng đầy đủ: Nếu Điều kiện đúng thì thực hiện Lệnh 1, nếu sai thì thực hiện Lệnh 2.

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

Hình 16.3: Sơ đồ khối mô tả cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ

Lưu ý: Hình thoi được dùng để mô tra điều kiện trong cấu trúc rẽ nhánh.

2. Cấu trúc lặp

- Cấu trúc lặp dùng để mô tả các bước của thuật toán được thực hiện lặp lại nhiều lần.

- Trong cấu trúc lặp, bao giờ cũng có bước kiểm tra điều kiện kết thúc quá trình lặp.

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

Hình 16.4: Sơ đồ cấu trúc lặp

Kết luận: Ba cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp là đủ để mô tả mọi thuật toán.

Xem thêm tóm tắt lý thuyết Tin học 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Tin học 6 Bài 16 Các cấu trúc điều khiển trong chủ đề 6 có đáp án đầy đủ các phần. Các lời giải sau đây bám sát chương trình học SGK cho các em học sinh tham khảo luyện tập giải bài tập, chuẩn bị cho các tiết học trên lớp đạt kết quả cao.

Bài 16 Các cấu trúc điều khiển

Hoạt động 1 trang 67 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức

Làm việc theo nhóm:

1. Trong trò chơi ở phần khởi động, điều kiện để cặp chơi được cộng một điểm là gì?

2. Việc đánh giá điểm gồm những bước nào? Em hãy viết các bước đó ra giấy.

Đáp án

1. Điều kiện để cặp chơi được cộng 1 điểm là trả lời đúng câu hỏi.

2. Việc đánh giá điểm gồm gồm 2 bước:

- Kiểm tra điều kiện nhóm trả lời câu hỏi đúng hay sai.

- Nếu câu trả lời là đúng thì cộng cho nhóm 1 điểm.

Câu hỏi 1 trang 68 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức

1. Em hãy kể hai công việc trong cuộc sống được thực hiện tuần tự theo các bước. Em hãy mô tả một công việc bằng sơ đồ khối.

2. Câu “Nếu trời mưa thì em không đi đá bóng” có chứa cấu trúc nào? Em hãy mô tả câu này bằng sơ đồ khối

Đáp án

- Hai công việc trong cuộc sống được thực hiện tuần tự theo các bước:

+ Giặt quần áo bằng máy giặt.

+ Nấu cơm

- Sơ đồ khối mô tả việc giặt quần áo bằng máy giặt:

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

2. Cấu trúc lặp

Hoạt động 2 trang 69 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức

1. Trong trò chơi ở phần khởi động, hoạt động nào được lặp lại?

2. Điều kiện để dừng trò chơi là gì?

Đáp án

1. Trong trò chơi ở phần khởi động, hoạt động được lặp đi lặp lại là hoạt động trả lời câu hỏi.

2. Điều kiện để dừng trò chơi là hết thời gian một phút.

Câu hỏi

Câu hỏi 2 trang 69 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức

1. Em hãy kể hai công việc trong cuộc sống mà việc thực hiện gồm các bước được lặp lại nhiều lần.

2. Bạn Khoa đang lập trình bằng Scratch, Khoa muốn chú mèo di chuyển 10 bước một liên tục cho đến khi chạm biên thì dừng lại.

a) Điều kiện để chú mèo dừng lại là gì?

b) Hình 6.10 là sơ đồ khối mô tả thuật toán thực hiện yêu cầu của bạn Khoa. Em hãy vẽ sơ đồ khối đó vào vở và điền các bước để hoàn thành sơ đồ khối.

Đáp án

1.

- Móc, đan đồ dùng bằng len (mũi lên, mũi xuống, mũi chéo).

- Đào hố (đào đất, xúc đất, chuyển đất đi nơi khác).

2.

a) Điều kiện để chú mèo dừng lại là chú mèo “chạm biên”.

b) Sơ đồ khối

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

II. Phần Luyện tập Tin học 6 bài 16 KNTT

Luyện tập 1 trang 70 Tin học lớp 6 KNTT

Em hãy trình bày các cậu sau đây dưới dạng sơ đồ khối cấu trúc rẽ nhánh.

a) Nếu có kẻ trên mạng đe dọa thì em cần nói cho cha mẹ biết.

b) Nếu nhận được thư điện tử có đính kèm tệp từ địa chỉ không quen biết thì em không nên mở tệp đính kèm.

c) Nếu có tin nhắn từ người không quen biết yêu cầu gửi thông tin cá nhân thì em không nên gửi.

Đáp án

a) Nếu có kẻ trên mạng đe dọa thì em cần nói cho cha mẹ biết.

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

b) Nếu nhận được thư điện tử có đính kèm tệp từ địa chỉ không quen biết thì em không nên mở tệp đính kèm.

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

c) Nếu có tin nhắn từ người không quen biết yêu cầu gửi thông tin cá nhân thì em không nên gửi.

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

Luyện tập 2 trang 70 Tin học lớp 6 KNTT

Trong các câu sau đây, câu nào có thể biểu diễn bằng sơ đồ có cấu trúc lặp? Hãy mô tả câu đó bằng sơ đồ khối.

a) Nếu sáng mai trời mưa, em sẽ mang theo áo mưa.

b) Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài đến khi nào hết.

c) Nếu được nghỉ ba ngày vào dịp Tết Dương lịch thì gia đình em sẽ đi du lịch, còn không sẽ có kế hoạch khác.

Đáp án

Câu b) Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài đến khi nào hết có thể biểu diễn bằng cấu trúc lặp.

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

Luyện tập 3 trang 70 Tin học lớp 6 KNTT

Em hãy quan sát hai sơ đồ khối trong Hình 6.11a, Hình 6.11b và cho biết mỗi sơ đồ khối mô tả cấu trúc nào?

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

III. Phần Vận dụng Tin học 6 bài 16 KNTT

Vận dụng 1 trang 70 Tin học lớp 6 KNTT

Bạn An cho rằng: “Sơ đồ khối ở Hình 6.12a thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách chỉ thực hiện một lần rồi làm bài tập. Còn sơ đồ khối ở Hình 6.12b thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách và làm bài tập sẽ thực hiện nhiều lần.”

Em có đồng ý với ý kiến của bạn An không? Nếu phải sửa nhận xét đó, em sẽ sửa như thế nào?

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

Đáp án

- Em không đồng ý với ý kiến của bạn An vì chưa hiểu bài thì không thể làm bài tập được.

- Em sửa nhận xét đó như sau: “Nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách được thực hiện nhiều lần cho đến khi hiểu bài thì làm bài tập.”

Vận dụng 2 trang 70 Tin học lớp 6 KNTT

Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi là một hoạt động lặp. Hãy chỉ rõ công việc được lặp lại và vẽ sơ đồ khối cấu trúc lặp của hoạt động này.

Đáp án

- Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi chính là một hoạt động lặp.

- Công việc đánh giá từng phiếu mà nhóm thực hiện là công việc được lặp lại.

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

Vận dụng 3 trang 70 Tin học lớp 6 KNTT

Cô giáo điểm danh bằng cách gọi tên từng bạn trong danh sách lớp. Nếu bạn nào trả lời có thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo, còn không thì cô giáo đánh dấu vắng mặt và gọi tên bạn tiếp theo.

Việc điểm danh của cô giáo có thể mô tả bằng những cấu trúc nào? Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả các cấu trúc đó.

Đáp án

- Với mỗi học sinh, cô giáo gọi tên.

- Nếu học sinh trả lời “Có” thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo.

- Không thì cô đánh dấu vắng mặt và gọi tên bạn tiếp theo.

=> Hoạt động điểm danh này được lặp đi lặp lại và chỉ kết thúc khi điểm danh hết danh sách học sinh.

=> Việc điểm danh của cô giáo có thể được mô tả bằng cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp.

Tin học 6 Kết nối tri thức bài 16

Trên đây là toàn bộ lời giải Tin học lớp 6 bài 16 Các cấu trúc điều khiển Kết nối tri thức. Các bạn học sinh tham khảo thêm lời giải Tin học 6 Kết nối tri thức với cuộc sống và Tin học 6 Cánh Diều đầy đủ các bài học để chuẩn bị cho các bài học trên lớp, củng cố các kỹ năng sách mới. VnDoc.com liên tục cập nhật lời giải các môn học sách mới chương trình GDPT cho các bạn học sinh tham khảo.