Tại sao phải xoay quan tài

Tại sao phải xoay quan tài
Nếu gia đình đã chuẩn bị sẵn áo quan từ trước thì nên kiểm tra lại một lần nữa đê chuẩn bị nhập quan. Khi đóng áo quan thì phải theo khuôn khổ người quá cố để đóng áo quan cho phù hợp (cao, thấp, to, nhỏ,….).

Tại sao phải xoay quan tài

Nếu không chú ý khâu này, mà cứ đóng áng chừng, dẫn tới trường hợp người quá cố to hơn khuôn khổ áo quan thì không thế nào nhập quan được hoặc ngược lại, áo quan quá lớn thì phải bỏ thêm rất nhiều thứ đệm lót cho vừa, cũng phiền phức.

Những việc cần làm khi nhập quan

Chuẩn bi áo quan (quan tài)

Gỗ dùng làm áo quan thì thời xưa, dân ta thường dùng gỗ vàng tâm hoặc gỗ dổi. Hai thứ gỗ này có nhiều dầu, có đặc tính hợp với sơn mài,chất dầu trong gỗ giữ cho sơn bền tốt, không bong tróc. Thời xưa, vua chúa còn chọn gỗ ngọc am (pơ-mu)– một loại gỗ quý hiếmlàm quan tài.

  • Người dân các tỉnh miền Bắc thường sử dụng sơn mài trên quan tài nên thường chọn gỗ vàng tâm và gỗ dổi.
  • Người dân miền Nam thường dùng gỗ trai, gỗ sao đê làm quan tài, cũng tốt.

Sau khi đã có áo quan thì việc xử lý các kẽ hở của áo quan cũng rất quan trọng, bởi thi hài còn để trong nhà một thời gian để phúng viếng, nếu không xử lý tốt cảc kẽ hở thì mùi hôi ở thì thể người quá cố, do bị phân hủy, toát ra hoặc nước trong thi thể chảy ra gây ô nhiễm, ảnh hướng đến sức khỏe của ngưòi sống

Đế xử lý các kẽ hở cúa áo quan, dân ta thường dùng sơn sống (sơn ta) nhào với mùn cưa, hoặc giả (đâm) gạch non bóp với bánh dầy chét vào cảc kẽ hở áo quan. Cũng có dịa phương dùng xôi (cơm nếp) trộn với mùn gạch non, miết vào các kẽ hở áo quan.

Khâm, liệm

Khi người bệnh tắt thở, gia chủ đưa người bệnh ra gian nhà chính (đại sảnh), đặt người bệnh nằm tnên giường, đầu quay hướng Nam, chân hướng Bắc, theo đúng tập quán truyền thống để lấy sinh khí. Trước lúc khâm, liệm phải lập Ban thờ vong ở trước cửa.

Ban thờ vong là một cỗ linh sa, đặt trên một chiếc bàn rộng, trong linh sa có bài vị và ảnh đề tên tuổi người chết. Trước bài vị là một mâm bày nải chuối và quả bưởi. Bát hương làm bằng một đoạn cây chuối cắt ra (chỉ dùng hương đen trong đám tang). Hai bên linh sa có hai cây chuối non cắm trong lọ lục bình. Đặc biệt là có một chiếc thang làm bằng rọc chuối, dài khoảng 50 cm, được dựng dựa vào linh sa, là biểu tượng của tình cảm gia đình quần tụ nhiều thế hệ, đông vui, yêu thương, đùm bọc, gắn bó, chở che.

Tiếp đến là khâm, liệm. Người xưa dùng chữ khâm, liệm, tức là đại liệm và tiểu liệm (gói người chết 2 lần). Ngày nay chỉ nên gói người chết bằng tấm vải hoặc chăn mỏng trước khi đặt thi thể vào quan tài. Sau khi kèn trống nổi một hồi dài, thì tiến hành khâm, liệm. Nhân dân ta thường có tập quán: khâm ở trên giường (để vải dọc), liệm phải hạ xuống đất (để vải ngang). Sở dĩ quy định chặt chẽ như vậy là để gói người chết cho thật kín. Khi liệm, thi thể người chết được đặt trên chiếc chiếu dưới nền nhà, khăn phủ mặt và đũa ngáng miệng được bỏ ra.

Kết thúc tiểu liệm thì đến các đồ lót, đệm đầu và tay chân. Lót đầu, mình, chân tay cho ngay gọn, gấp chăn bên trái trước, bên phải sau, rồi gấp dưới chân lên, tiên đầu xuống, tiếp đến là buộc vải tiểu liệm lại theo chiều dọc và chiều ngang, xong tiếu liệm đến đại liệm cũng làm tương tự. Sau cùng là đặt người chết lên vải tạ quan chờ nhập quan.

Từ xưa tới nay, nhân dân ta thường dùng vải trắng đê khâm liệm, phủ mặt bằng giấy bản hoặc vải xô trăng, không dùng vải pha ni-long vì khó tiêu hủy.

Phục hồn

Khâm liệm xong, thầy cúng ra trước ban thờ vong làm lễ nhập hồn. Thầy thắp hương rồi vừa gõ mõ vừa khấn. Nội dung là trình báo với thiên đình rằng, trần gian có người quy tiên, xin ghi tên vào số thiên tào. Khấn xong, thầy cầm dao chém một nhát sao cho chiếc thang cây chuối đứt làm đôi thì kết thúc lễ.

Người xưa cho răng, khi chết thì hồn rời khỏi xác, đi lang thang khắp không trung, nên phải làm lễ này và bắc thang cây chuối là đế hồn leo lên thiên giới và chặt thang đi để hồn không còn quay lại vương vấn trần gian nữa.

Nhập quan

– Trước khi nhập quan, thời xưa thường phải làm lễ phạt mộc, bằng cách cầm nén nhang đang cháy, đọc chú, chém khẽ vào áo quan 3 nhát (đầu, cuối, cạnh bên cỗ áo quan), nhằm trừ khử hết lũ ma quái đi, tránh ám hại người chết và gieo tai họa cho người sống (tang gia).

– Quan tài sau khi đã miết kín các mạch hở; đáy quan tài cần phải rải một lớp chè bồm hoặc gạo nếp rang cháy, dày khoảng 3-4 phân, để hút hơi ẩm từ thì thể thoát ra, nhằm giữ cho thi thể luôn khô ráo. Thường người ta đặt những tờ giấy bản có đục lỗ để ngăn cách phần chè bồm (than tro gạo nếp rang cháy) với thân thế người chết, đê hút am. Đây là việc làm cần thiết.

Giờ nhập quan:

Ngày Giờ nhập quan
Sửu, Dần, Mão, Thân, Dậu
Sửu Dần, Mão, Ngọ, Thân, Dậu
Dần Tí, Dần, Mão, Ngọ, Thân, Dậu
Mão Tí, Sửu, Ngọ, Mùi, Hợi
Thìn Sửu, Dần, Ngọ, Mùi, Thân
Tỵ Sửu, Dần, Mão, Mùi, Ngọ, Thân
Ngọ Dần, Mão, Mùi, Thân, Dậu
Mùi Mão, Dậu, Hợi
Thân Tí, Ngọ, Dậu
Dậu Tí, Hợi, Sửu, Mùi
Tuất Tí, Sửu, Dần, Mão, Hợi
Hợi Tí, Sửu, Dần, Mão, Mùi, Thân


– Khi nhập quan, thân nhân Có mặt đứng theo thứ tự gần rồi đến xa, trên rồi đến dưới quanh quan tàị để thực hiện lễ nhập quan. Xưa có quy định: con trai đứng bên trái, con gái đứng bên phải người chết (cổ tục có nói: những người ”kỵ tuổi” với người chết và giờ chết trong vòng con cháu ruột thịt phải lánh mặt ra chỗ khác, để phòng ngừa tai họa về sau).

– Dùng tấm vải tạ quan (tấm vải lót đáy quan tài), nâng người chết lên bằng 4 góc của tấm vải tạ quan, nhẹ nhàng đặt thi thể vào áo quan. Nếu không có vải tạ quan thì dùng 3 đoạn dây luồn ở dưới thi thể, cầm các đầu dây nhẹnhàng đặt thi hài vào quan tài.

Chú ý: không nâng thi hài trực tiếp bằng tay dể nhập quan.

Tại sao phải xoay quan tài

– Khi đặt thi hài vào quan tài, cần chuẩn bị một số vật liệu (gối bông nhỏ, giấy bản gấp lại, hay vải mềm nhiều lớp), để kê, đệm, lót (nếu quan tài rộng), làm cho thi thể cố định một khối với quan tài, chống lắc lư, xê dịch trong quá trình di quan.

– Đặc biệt phải kê lót phía đầu quan tài thật chu đáo và phần đầu phải cao hơn phần chân. Nếu quan tài còn chỗ trống, thì có thể bỏ thêm quần ảo, dày dép, đồ dùng thường ngày của người quá cố, để khi đậy nắp quan tài phải vừa khít, khi di quan thi hài sẽ không xê dịch. Theo phong tục thì không thể thiếu một bộ tam cúc bỏ vào trong ván để trừ trùng.

– Nhập quan xong, đậy nắp quan tài (chưa đóng cá hoặc đóng đinh ở ván thiên), đề phòng có trường hợp chỉ mới chết lâm sàng (nắp quan tài được đóng khít lại lúc đưa tang). Nhập quan xong, đặt quan tài vào đúng vị trí thờ. Khi quan tài đã nhập xác thì được gọi là “linh cữu”.

– Từ lúc này, những con cháu kỵ tuổi, được Phép trở về để cùng với mọi người thực hiện nghi lẽ của việc tang. Linh cữu được đặt ở gian chính, đầu ở phía trong, chân ở phía ngoài. Trường hợp nhà chỉ có một phòng thì linh cữu phải đặt chệch sang một bên, tránh đặt giữa nhà. Trường hợp người chết còn cha mẹ sống, linh cữu phải đặt ở gian bên cạnh, trên đầu có quàn khăn tang cho cha mẹ.

– Nhập quan xong, sẽ tiến hành lễ thành phục, nhưng trước lễ này, con cháu còn được phép lấy vợ lấy chồng, gọi là “cưới chạy tang”, nhưng không được để quá 3 ngày. Những đồ dùng tiếp xúcvới người chết: quần ảo, chăn màn, giường chiếu, phải đem thả xuống sông hoặc đốt đi.

Kể từ lúc nhập quan đến lúc đưa tang, trên quan tài luôn được thắp nến (cha thì thắp 7 ngọn, mẹ thì thắp 9 ngọn nến đỏ). Giữa mặt ván quan tài đặt một bát cơm bông, trên có môt quả trứng gà luộc đã bóc vỏ và được kẹp bằng một đôi đũa bông. Bát cơm này sẽ được đặt trên mộ sau khi Chôn Cất.

Sau khi tiến hành xong thủ nhập quan sẽ tiến hành lễ an táng

Quy Trình Tổ Chức Tang Lễ Truyền Thống Việt Nam

Tang lễ hay gọi là Đám tang,Đám malà một buổi lễ chính thức dành cho về cái chết của một người hoặc đôi khi là một sinh vật sống nào đó đã chết. Hầu hết các tôn giáo đều có phong cách, phong tục, quy tắc riêng của họ về lễ tang. Và thường được tổ chức trong ngôi nhà của người chết, nhà tang lễ, một nhà thờ, một ngôi chùa hay một nơi công cộng.

Tang lễ luôn là sự khó khăn của mọi gia đình, vì trong lúc tang gia bối rối sẽ khó có thể tổ chức được một tang lễ hoàn chỉnh, chu đáo.

Thấu hiểu được điều đó Công viên tâm linh Lạc Hồng Viên xin được giới thiệu cho quý vị các thủ tục tang lễ truyền thống nhằm tạo sự thuận lợi cho gia quyến khi gia đình gặp hữu sự.

1. Chuẩn bị tổ chức tang lễ

Sau khi người đã mất chính thức ra đi trong giờ phút này con, cháu người thân sẽ phải tắm gội sạch sẽ cho người mất bằng nước lá thơm hoặc rượu sau đó cắt móng chân móng tay. Móng chân , móng tay này sẽ không vứt đi mà đem gói lại cẩn thận đặt vào quan tài. Sau đó thay bộ quần áo trắng đã được chuẩn bị từ trước, với người nào quy phật thì mặc bộ quần áo có in dấu của nhà phật gọi là lục phù. Sau đó buộc hay ngón chân cái của người đã mất lại với nhau, hai tay để lên bụng, bỏ vào miệng người đã mất một ít gạo sống và một ít tiền lẻ dùng một chiếc đũa ăn cơm hàng ngày để ngáng miệng người chết sau đó phủ lên mặt một tờ giấy hoặc một mảnh vải trắng. Việc ngáng đũa qua miệng theo quan niệm của khoa học là để tử khí trong cơ thể thoát ra. Sau đó buông màn rồi thắp một ngọn đèn dầu hoặc một ngọn nến ở đầu giường, từ lúc này con cháu phải thay nhau túc trực không để chó, mèo hoặc chuột nhảy qua.

Theo giải thích của dân gian thì khi mèo nhảy qua sẽ làm cho hồn nhập trở lại xác, người chết sẽ ngồi dậy khi đó người nhà phải tìm một thầy cúng cao tay đến để làm lễ, niệm thần chú thì xác mới nằm xuống được. Lúc này cứ để người chết nằm đấy và báo cho họ hàng gần xa biết và xem giờ để làm lễ khâm niệm. Những đồ tiếp xúc với người chết hàng ngày như: quần ,áo, giầy ,dép, giường, chiếu lúc này phải đem thả trôi sông hoặc đốt hết đi. Với người chết không có bệnh tật thì một số đồ dùng tốt được con cháu sử dụng lại vì họ quan niệm dùng đồ đó sẽ được phù hộ. Đặc biệt là khi người già đang hấp hối thì con cháu không được khóc tránh để nước mắt rơi vào thì hài vì như vậy người chết ra đi sẽ không thanh thản.

Tại sao phải xoay quan tài

2. Lập bàn thờ vong

Trước lúc chờ để được giờ đẹp khâm liệm người ta thường phải lập bàn thờ vong. Duới đây là hình ảnh bàn thờ vong do dịch vụ tang lễ trọn gói thủ đô cung cấp.

Bàn thờ vong – dịch vụ tang lễ trọn gói thủ đô

Trước đây bàn thờ vong thường cắm hai cây chuối ở hai bên nhưng ngày nay do xã hội phát triển nên chuối không còn được trồng rộng rãi vì vậy nó được cải biên theo lối hiện đại. (Nhưng nếu gia chủ yêu cầu thì dịch vụ tang lễ trọn gói thủ đô sẽ đáp ứng đầy đủ)

bàn thờ vong thường có nải chuối, bưởi, hoa quả theo mùa, ảnh bài vị người đã mất và thường được kết hoa rất cầu kì để tỏ long thương tiếc đến người đã khuất.

3. Khâm liệm

Sau khi kèn trống được nổi một hồi dài thì người ta bắt đầu tiến hành khâm liệm. Người khâm liệm bỏ khăn che mặt và đũa ngáng miệng ra sau đó người tà dùng vải trắng gói người chết lại, gáy được gối lên hai chiếc bát úp. Phong tục không thể thiếu là bỏ một bộ chắn vào quan tài đê khủ trùng và để tre chở cho người mất. Đối với người mất mắc bệnh thì người ta cho trè vào quan tài để hút ẩm và khủ mùi hoặc dùng đá khô CO2.

Nhạc tang lễ hiện đại – dịch vu tang lễ trọn gói Lạc hồng viên

4. Nhập quan

Nhập quan là đưa thi hài vào quan tài, thầy cúng thắp hương khấn vái rồi làm thủ tục phát mộc dùng dao chặt vào bốn góc của quan tài nhằm đuổi bọn mà quỷ và mộc tinh. Con cháu mặc tang phục đứng hai bên, họ hàng từ từ nâng nhẹ thi hài đặt vào quan tài.

5. Gọi hồn

Thầy cúng làm lễ gọi hồn thường thì cầm áo người chết ra sân hoặc ngoài đường quay vế bốn hướng: Đông , Tây, Nam , Bắc đàn ông thì gọi “ba hồn bẩy vía”, đàn bà thì gọi “ba hồn chín vía” về nhập quan. Xong bỏ áo người chết vào quan tài coi như họ đã về nhập quan. Người ta quan niệm rằng khi người chết đi thì hồn vía sẽ đi lang thang khắp không trung nên phải làm lễ này và khấn để trình báo lên thiên đình là trần gian có người quy tiên để ghi vào sổ thiên tào.

6. Lễ phát tang

Chủ lễ làm lễ phát tang, số khăn tang , mũ mấn được chuẩn bị đủ với số con cháu đặt vào một chiếc mâm trên hương án. Trong lúc làm lễ thì con cháu phải chăp tay quỳ khấn ở dưới, sau khi lễ xong thì con trưởng sẽ phát khăn, áo cho mọi người, khăn tang của người vắng mặt thì để lại trên mâm. Con trai, con gái, cháu , chắt được phát khăn mặc và chít vào đầy đủ, con rể thì chỉ chít khăn không phải đội mũ.

Cách thức để tang cũng có quy định rõ ràng: Tang cha mẹ thì thắt khăn sổ mối, hai dải khăn dài ngắn khác nhau nếu bố, mẹ của hai bên có người còn sống và bằng nhau nếu đã mất hết; vợ để tang chồng cũng chít khăn sổ mối, một dải dài, một dải ngắn nhưng chồng để tang vợ thì chỉ quấn vòng tròn quanh đầu, cháu quấn khăn trắng quanh đầu thành vòng tròn, chắt thì khăn vàng và chút quấn khăn đỏ. Trong suốt thời gian đám tang, luôn có con cháu túc trực cạnh quan tài hờ khóc.

7. Phúng viếng.

Sau khi phát tang họ hàng thân thiết đến phúng trước lúc này các con luôn túc trực đứng cạnh bàn thờ vong để đáp nghĩa. Thường thì họ hàng sẽ phúng hương hoa, xôi gà còn hàng xóm bạn bè thì phúng hương với phong bì.

8. Tế vong.

Buổi tối khi phúng viếng đã vãn khách, phường hiếu làm lễ tế vong. Người nhà chuẩn bị mâm cơm rượu thịt đầy đủ để dâng lên bàn thờ vong.

9. Quay cữu.

Đúng 12 giờ đêm người ta làm lễ quay cữu, quan tài được quay theo chiều ngang của ngôi nhà đầu quay về phía bàn thờ chân quay ra ngoài cửa

10.Tế cơm.

Sáng hôm sau người nhà chuẩn bị bát cơm, quả trứng, một đĩa muối, một chén nước lã lần lượt dâng từng thứ lên bàn thờ vong.

11. Cất đám.

Đến giờ đưa tang chủ lễ đọc điếu văn sau đó dùng đinh đóng nắp ván thiên lại quan tài được mọi người hàng xóm đưa lên xe tang.Lúc này con trưởng có lời cảm hơn cơ quan, hàng xóm đã có mặt chia buồn cùng gia đình.

Suốt quá trình đưa người mất ra nghĩa trang cờ, trướng đi trước linh cữu đi sau, con cái đi sau linh cữu kèn trống được đánh liên hồi, và vừa đi vừa rải vàng mã tiền lẻ từ nhà đến nghĩa trang.

12. Hạ huyệt hoặc hỏa thiêu.

Huyệt được chuẩn bị từ chiều hôm trước, khi quan tài cho xuống huyệt thì con trai sẽ lấp miếng đất đầu tiên, sau đó các con các cháu mỗi người lấp một miếng thể hiện tình cảm, ý nghĩa đắp mộ cho cha mẹ. Ở trên có các đội tụng kinh, xong xuôi thì ra về tuyệt đối không đi theo đường lúc đi và con cái không được khóc nữa vì như vậy là hồn người mất sẽ khó mà siêu thoát.

13. Rước vong về thờ.

Sau khi an táng xong ảnh của người mất được rước về nhà để thờ trên bàn thờ vong, bàn thờ luôn có hương khói, đèn nhang hàng ngày gia chủ ăn gì thì cúng thứ đấy.

14. Nghi thức sau đám tang

– Cúng tuần

-Cúng 100 ngày.

– Cúng 49 ngày.

Khi bạn sử dụng dịch vụ tang lễ trọn gói thủ đô chúng tôi sẽ mời thầy cúng cúng cho gia đình để phù hợp với phong tục của từng địa phương.

*Lưu ý:

Bài viết dưới đây công viên tâm linh lạc hồng viên chỉ đưa ra quy trình tổ chức tang lễ truyền thống cơ bản và tùy theo mỗi gia đình có điều kiện khác nhau về kinh tế, tín ngưỡng…Với mọi hoàn cảnh Lạc hồng viên sẽ có những điều chỉnh linh hoạt đáp ứng mọi nhu cầu của gia quyến cho một tang lễ trọn gói, ấp áp nhất.

Tại sao nói lựa chọn dịch vụ tang lễ trọn gói là tiết kiệm? có thể nói công việc tổ chức đám tang cho những người quá cố chắc hẳn đời người không có nhiều dịp để làm vì vậy những thiếu sót là không thể tránh khỏi các bạn ạ. Bởi vậy các cụ nhà ta vẫn có câu “Ma chê cưới trách” mà.

Lạc Hồng Viên thường xuyên làm công việc tổ chức tang lễ luôn đầy đủ mọi vật phẩm để giúp gia định bạn không phải thiếu sót, từ những vật phẩm rất nhỏ như tờ cáo phó, áo phủ màn quan, khăn tăng, sổ tang…hay đến việc trang điểm cho thi hài, thầy cúng, xe đưa tang, rồi xe rước ảnh phật…Lạc hồng viên luôn đáp ứng đầy đủ cho tất cả các nhu cầu của gia quyến.

Ngoài việc cung cấp dịch vụ tang lễ trọn gói cho gia quyến khi gặp hữu sự, Lạc hồng viên còn cung cấp cho khách hàng những khu đất nghĩa trang, mộ phần tốt nhất miền Bắc

Khâm liệm là gì?

Trước khi tiến hành việc nhập quan – đặt thi thể vào quan tài, gia đình người đã khuất cần thực hiện 2 việc là mộc dục, tức tắm rửa cho người chết và dùng vải để quấn quanh thi thể người chết. Công tác chuẩn bị bao bọc thân thể người đã khuất bằng vải được gọi là khâm liệm. Khâm liệm là một trong những bước quan trọng trước khi chôn cất người chết.

Tại sao phải xoay quan tài

Loại vải dùng để quấn thi thể không có yêu cầu cụ thể là loại vải nào. Ngày xưa do điều kiện thiếu thốn, các gia đình thường dùng vải trắng thông thường. Hiện nay, nhiều gia đình có điều kiện hơn, cũng như muốn tổ chức tang lễ cho người thân tốt hơn nên thường lựa chọn vải lụa, vải tơ tằm, các loại vải đắt tiền,…Hoặc sử dụng dịch vụ làm tang lễ trọn gói để chuẩn bị chu đáo, cầu kỳ hơn.