Thực hành tạo chương trình máy tính

Bài 1 (trang 26 sgk Tin học lớp 8): Luyện tập gõ các biểu thức số học trong chương trình Pascal.

a. Viết các biểu thức toán học sau đây dưới dạng biểu thức trong Pascal:

Thực hành tạo chương trình máy tính
b. Khởi động trên Free Pascal và gõ chương trình sau để tính các biểu thức trên:

- Biểu thức trong Pascal:

1. 15*4-30+12

2. (10+5)/(3+1)-18/(5+1)

3. (10+2)*(10+2)/(3+1)

4. ((10+2)*(10+2) – 24 )/(3+1)

- Chương trình tính:

Thực hành tạo chương trình máy tính

- Kết quả:

Thực hành tạo chương trình máy tính

Bài 2 (trang 26 sgk Tin học lớp 8): Tìm hiểu các phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư với số nguyên. Sử dụng các câu lệnh tạm dừng chương trình:

a. Mở tệp mới và gõ chương trình sau đây:

uses crt; begin clrscr; writeln('16/3=', 16/3); writeln('16 div 3=', 16 div 3); writeln('16 mod 3=', 16 mod 3); writeln('16 div 3=', 16 –(16 div 3)*3); writeln('16 mod 3=', (16-(16 mod 3))/3); end.

b. Dịch và chạy chương trình. Quan sát kết quả và cho nhận xét.

c. Thêm các câu lệnh delay(5000) vào sau mỗi câu lệnh writeln trong chương trình. Dịch và chạy chương trình. Quan sát chương trình tạm dừng 5 giây sau khi in từng kết quả ra màn hình.

d. Thêm câu lệnh readln vào trước từ khóa end. Dạy và chạy lại chương trình. Quan sát kết quả hoạt động của chương trình. Nhấn phím Enter để tiếp tục hoạt động.

Trả lời:

a. Chương trình:

Thực hành tạo chương trình máy tính

b. Kết quả:

Thực hành tạo chương trình máy tính

- Ta có thể thấy rằng kết quả ở hai phép tính ở đầu và cuối là một dãy dài số 0 đằng sau, do kết quả là một số hữu tỉ vô hạn.

c. Với câu lệnh delay(5000)

Thực hành tạo chương trình máy tính

d. Kết quả hoạt động chương trình sau khi thêm lệnh readln trước end.

Thực hành tạo chương trình máy tính

Bài 3 (trang 27 sgk Tin học lớp 8): Tìm hiểu thêm về cách ghi dữ liệu ra màn hình

Trả lời:

 Chương trình Pascal:

Thực hành tạo chương trình máy tính

- Kết quả:

Thực hành tạo chương trình máy tính


Luyện tập 3 trang 74 Tin học lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống:

Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.16. Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

a) Chương trình đó thực hiện công việc gì?

b) Các cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp có được sử dụng trong chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc đó.

c) Thực hành tạo chương trình bằng Scratch.

Thực hành tạo chương trình máy tính

Lời giải:

a) Chương trình Scratch ở Hình 6.16 thực hiện công việc sau:

Nhân vật nói Xin chào trong 2 giây, sau đó lặp lại 10 lần việc di chuyển 10 bước nếu chạm biên thì quay lại. Trong quá trình nhân vật di chuyển phát âm thanh tiếng trống.

b) Cấu trúc tuần tự được thể hiện ở việc thực hiện lần lượt các lệnh từ trên xuống dưới.

Cấu trúc rẽ nhánh: Lệnh “Nếu chạm biên, bật lại”.

Cấu trúc lặp: “Lặp lại 10 lần”.

c) Tạo chương trình bằng Scratch.

  • Thực hành tạo chương trình máy tính
    Tải app VietJack. Xem lời giải nhanh hơn!

Với soạn, giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 17: Chương trình máy tính sách Kết nối tri thức hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 6 Bài 17: Chương trình máy tính.

Quảng cáo

Hoạt động & Câu hỏi

Luyện tập

Quảng cáo

Vận dụng

Xem thêm các bài giải bài tập Tin học lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Quảng cáo

1. Chương trình máy tính

- Máy tính thực hiện công việc theo chương trình.

- Chương trình là mô tả thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện được.

- Chương trình dựa trên các dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra.

2. Thực hành – Tạo chương trình máy tính

a. Xác định đầu vào, đầu ra.

b. Thuật toán bằng sơ đồ khối.

c. Chương trình Scratch tính toán tiền bán thiệp.

Trắc nghiệm Tin học 6 Bài 17: Chương trình máy tính (có đáp án)

Câu 1: Chương trình máy tính là:

A. một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước của thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện

B. một bản hướng dẫn con người sử dụng biết thực hiện công việc nào đó.

C. hình vẽ sơ đồ khối thuật toán để cho máy tính biết cách giải quyết một công việc.

D. chương trình trên ti vi về máy tính.

Hiển thị đáp án

Trả lời: Chương trình máy tính là một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước của thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện.

Đáp án: A.

Câu 2: Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào?

A. Ngôn ngữ chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1.

B. Ngôn ngữ lập trình.

C. Ngôn ngữ tự nhiên.

D. Ngôn ngữ chuyên ngành.

Hiển thị đáp án

Trả lời: Để viết chương trình cho máy tính có thể hiểu, người lập trình sử dụng ngôn ngữ đặc biệt là ngôn ngữ lập trình.

Đáp án: B.

Câu 3: Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình?

A. Scratch.

B. Window Explorer.

C. Word.

D. PowerPoint.

Hiển thị đáp án

Trả lời: Scratch là một trong rất nhiều ngôn ngữ lập trình được sử dụng hiện nay như Java, C, C++.

Đáp án: A.

Câu 4: Trong Scratch, câu lệnh ở hình 20 thể hiện cấu trúc điều khiển nào?

 

Thực hành tạo chương trình máy tính

A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu

B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ

C. Cấu trúc lặp

D. Cấu trúc tuần tự

Hiển thị đáp án

Câu 5: Trong Scratch, câu lệnh ở dưới đây thể hiện cấu trúc điều khiển nào?

Thực hành tạo chương trình máy tính

A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.

B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.

C. Cấu trúc lặp.

D. Cấu trúc tuần tự.

Hiển thị đáp án

Trả lời: Câu lệnh ở hình trên đang được lặp lại nhiều lần.

Đáp án: C.

Câu 6: Lệnh trong hình là lệnh lặp thực hiện cho nhân vật, nhân vật sẽ dừng lại khi nào?

Thực hành tạo chương trình máy tính

A. Nhân vật không dừng lại.

B. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x lớn hơn 200.

C. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x nhỏ hơn 200.

D. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x bằng 200.

Hiển thị đáp án

Trả lời: Câu lệnh dừng lại với điều kiện x > 200.

Đáp án: B.

Câu 7: Cho chương trình Scratch sau đây?

Thực hành tạo chương trình máy tính

Điều gì xảy ra khi chú mèo di chuyển đến cạnh của sân khấu?

A. Chú mèo dừng lại.

B. Chú mèo tiếp tục di chuyển.

C. Chú mèo quay ngược lại và đi tiếp.

D. Chú mèo quay một góc 90 độ và đi tiếp.

Hiển thị đáp án

Trả lời: Không chạm cạnh chú mèo di chuyển 10 bước. Nếu chạm phải chú mèo sẽ dừng lại.

Đáp án: A.

Câu 8: Chương trình Scratch ở hình 24 thực hiện công việc gì?

Thực hành tạo chương trình máy tính

A. Phát âm thanh "Meow" một lần trong 1 giây.

B. Phát âm thanh "Meow"  bà lần, mỗi lần cách nhau 1 giây.

C. Phát âm thanh "Meow" một lần trong 3 giây.

D. Phát âm thanh "Meow" nhiều lần liên tục.

Hiển thị đáp án

Câu 9: Bạn An muốn tạo một chương trình Scratch để khi chạy chương trình chú mèo phát ra âm thanh "Meow" và nói "Meo, meo, meo". Cả hai hành động trên lặp lại 3 lần. Trong các chương trình Scratch sau đây, những chương trình nào giải quyết được yêu cầu của An.

Thực hành tạo chương trình máy tính

Hiển thị đáp án

Câu 10: Chương trình Scratch nào thực hiện đúng sơ đồ khối của hình 25?

Thực hành tạo chương trình máy tính

Thực hành tạo chương trình máy tính

Thực hành tạo chương trình máy tính

Hiển thị đáp án

Giới thiệu kênh Youtube VietJack

  • Thực hành tạo chương trình máy tính
    Hỏi bài tập trên ứng dụng, thầy cô VietJack trả lời miễn phí!

  • Hơn 20.000 câu trắc nghiệm Toán,Văn, Anh lớp 6 có đáp án

Thực hành tạo chương trình máy tính

Thực hành tạo chương trình máy tính

Thực hành tạo chương trình máy tính

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Thực hành tạo chương trình máy tính

Thực hành tạo chương trình máy tính

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k10: fb.com/groups/hoctap2k10/

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Soạn, Giải bài tập Tin học lớp 6 của chúng tôi được biên soạn bám sát chương trình sách giáo khoa Tin học 6 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (NXB Giáo dục).

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.