Bài tập kỹ thuật đồ họa máy tính năm 2024

Bạn đang ở:Trang chủ / Lưu trữ choĐồ họa máy tính UET

Đề thi Đồ họa máy tính đề số 211 kỳ 1 năm học 2022-2023 – UET

Giáo trình Đồ họa Máy tính – Bùi Thế Duy – UET TẢI TÀI LIỆU XUỐNG

Đề thi Đồ họa máy tính kỳ 1 năm học 2020-2021 – UET TẢI TÀI LIỆU XUỐNG

Đề thi Đồ họa máy tính năm học 2019-2020 – UET TẢI TÀI LIỆU XUỐNG

Bài tập kỹ thuật đồ họa máy tính năm 2024

Nội dung Text: Bài tập lớn môn đồ hoạ máy tính

  1. Bài tập lớn môn đồ họa máy tính Phần Đồ họa trong không gian hai chiều Đề 1. Vẽ đồ thị Đồ thị hàm đa thức (bậc 3, bậc 4) Đồ thị hàm phân thức (bậc hai/bậc nhất, bậc nhất/bậc nhất) Đồ thị y = xcos(2x) Đồ thị r = 10(1+cos(α)) Đề 2. Vẽ hình chuyển động Vẽ sao năm cánh quay quanh tâm, dùng phím mũi tên di chuyển sao đi khắp màn hình Vẽ ôtô chạy qua lại trên đường nằm ngang Đề 3. Biến đổi hình phẳng Vẽ tam giác, người sử dụng nhập tâm quay và góc quay, quay tam giác theo yêu cầu Vẽ chữ L, dùng phím điều khiển di chuyển minh họa các phép tịnh tiến, đối xứng qua trái, qua phải và quay) Đề 4. trò chơi Trò chơi bóng bàn Trò chơi bia Trò chơi X (tự sáng tác) Đề 5. Trang trí, quảng cáo Minh họa menu như menu trong Microsoft Word: dùng phím chọn, thể hiện menu được lựa chọn bằng đổi màu hay in nổi,… Đề 6. Hệ mặt trời Vẽ mặt trời đứng yên tại tâm màn hình, trái đất quay quanh mặt trời (quỹ đạo hình elip), mặt trăng quay quanh trái đất (quỹ đạo hình tròn). Đề 7. Thấu kính: hội tụ và phân kì Vẽ thấu kính và vật, vẽ tia sáng di chuyển từ vật kính đến thấu kính, tia phản xạ hoặc tia khúc xạ, từ đó xác định ảnh. Chương trình cho phép dùng phím mũi tên thay đổi khoảng cách vật đến thấu kính, tiêu cự của thấu kính; và thay đổi độ cao vật. Đề 8. Con lắc lò so và con lắc đơn Vẽ hình minh họa chuyển động chậm dần đều của con lắc lò so và con lắc đơn Đề 9. Vẽ một hình vuông quay quanh đỉnh của nó, dùng phím mũi tên di chuyển đi khắp màn hình Đề 10. Viết các chương trình con thực hiện các phép tịnh tiến, phép quay, phép co dãn, phép đối xứng qua điểm M(xo,yo), phép đối xứng qua một đường thẳng. Viết menu gộp các chương trình con này vào trong một chương trình và cho thực hiện từng chương trình tùy chọn (dữ liệu nhập vào từ file) Phần Đồ họa trong không gian ba chiều Đề 11. Vẽ hình hộp chữ nhật quay quanh trục oz. Đề 12. Cài đặt thuật toán tạo bóng đa diện Đề 13. Cài đặt thuật toán biểu diễn bề mặt bằng lưới đa giác Đề 14. Cài đặt thuật toán tô màu đa giác lồi theo mô hình tạo bóng và xây dựng một số bề mặt cấu trúc đơn giản.

Ngày nay, đồ họa máy tính đƣợc sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau nhƣ công nghiệp, thƣơng mại, quản lí, giáo dục, giải trí, … Số lƣợng các chƣơng trình đồ họa ứng dụng thật khổng lồ và phát triển liên tục, sau đây là một số ứng dụng tiêu biểu :

(0, 10), P1 = (10, 40), P2 = (40, 40), P3 = (50, 0) có bậc p =3. Tính tọa độ (Cx, Cy) của điểm C(u) trên đường cong ứng với tham số tự chọn u ∈ [0, 1]

Phương trình biểu diễn đường cong B-spline bậc 3 (p = 3) đồng nhất có 4 đỉnh điều khiển P0, P1, P2, P3:

C(u)=

C(u)= N0,3(u)P 0 + N1,3(u)P 1 + N2,3(u)P 2 + N3,3(u)P 3

Với các hàm cơ sở Ni,3(u) được xác định (u = 0):

N0,3(u) = (1-u) 3 = 0.

N1,3(u) = (3u 3 -6u 2 + 4) = 0.

0 p= (2dx)-dy 21; 1 0 p>=0 x1 =x1+ y1 = y1+ p= p+(2dx)-(2*dy)

22;

2 -8 p<0 x2 = x y2 = y2+ P = p+2*dx

22;

3 0 p>=0 x3 =x3+ y3 = y3+ p= p+(2dx)-(2dy)

23;

4 -8 p<0 x4 = x y4 = y4+ p = p+2*dx

23;

5 0 p>=0 x5 =x5+ y5 = y5+ p= p+(2dx)-(2dy)

24;

6 -8 p<0 x6 = x y6 = y6+ p = p+2*dx

24;

7 0 p>=0 x7 =x7+ y7 = y7+ p= p+(2dx)-(2dy)

25;

8 -8 p<0 x8 = x y8 = y8+ p = p+2*dx

25;

Các điểm tọa độ nguyên theo thuật toán Bersenham

  1. A(21;1) và B(25;9)

Ta có x=4, y=8. Ta có bảng:

k pk = pk-1 Kiểm tra pk

Tính toán (xk,yk)

0 p = (2*dy)-dx = 8 21; 1 8 p>=0 x1 =x y1 = y1+ p=p+2(dx-dy)

21;

2 0 p>=0 x2 =x y2 = y2+ p=p+2(dx-dy)

21;

3 -8 p<0 x3 = x3+ y3 = y p= p+2*dy

22;

4 8 p>=0 x4 =x y4 = y4+ p=p+2(dx-dy)

22;

5 0 p>=0 x5 =x y5 = y5+ p=p+2(dx-dy)

22;

6 -8 p<0 x6 = x6+ y6 = y p= p+2*dy

23;

7 8 p>=0 x7 =x y7 = y7+ p=p+2(dx-dy)

23;

8 0 p>=0 x8 =x y8 = y8+ p=p+2(dx-dy)

23;

9 -8 p<0 x9 = x9+ y9 = y p= p+2*dy

24;

10 8 p>=0 x10 =x y10 = y10+ p=p+2(dx-dy)

24;

11 0 p>=0 x11 =x y11 = y11+ p=p+2(dx-dy)

24;

12 -8 p<0 x12 = x12+ y12 = y p= p+2*dy

25;

6 86 p>0 x=x- y=y+ p=p+2x-2y+

(15;16)

Kết quả các điểm được tạo ra với các cung 45:

Quadrant- (X,Y)

Quadrant- (-X,Y)

Quadrant- (-X,-Y)

Quadrant- (X,-Y) (21,11) (-21,11) (-21,-11) (21,-11) (20,11) (-20,11) (-20,-11) (20,-11) (19,12) (-19,12) (-19,-12) (19,-12) (18,13) (-18,13) (-18,-13) (18,-13) (17,14) (-17,14) (-17,-14) (17,-14) (16,15) (-16,15) (-16,-15) (16,-15) (15,16) (-15,16) (-15,-16) (15,-16) (16,15) (-16,15) (-16,-15) (16,-15) (15,16) (-15,16) (-15,-16) (15,-16) (14,17) (-14,17) (-14,-17) (14,-17) (13,18) (-13,18) (-13,-18) (13,-18) (12,19) (-12,19) (-12,-19) (12,-19) (11,20) (-11,20) (-11,-20) (11,-20) (11,21) (-11,21) (-11,-21) (11,-21)