Quốc bảo âm sắc của việt nam là ai

Quốc Bảo, tên đầy đủ là Bùi Quốc Bảo (sinh ngày 30 tháng 6 năm 1967)[1] là một nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Việt Nam.
Từ 1989, Quốc Bảo đã tham gia sáng tác. Ngoài ra, anh còn làm nhà sản xuất âm nhạc, cố vấn nghệ thuật cho nhiều ca sĩ, viết báo phê bình âm nhạc, nhiếp ảnh gia nghiệp dư.

Quốc BảoTên khai sinhBùi Quốc BảoNghệ danhQuốc BảoSinh30 tháng 6, 1967 (54 tuổi)
Sài Gòn, Việt Nam Cộng hòaNghề nghiệpNhạc sĩ sáng tác, nhạc sĩ hòa âm phối khí, cố vấn âm nhạc, nhà sản xuất âm nhạcNhạc cụGuitarNăm hoạt động1989-nayHợp tác vớiTrần Thu Hà, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Ngô Thanh Vân, Thủy Tiên, Mai Khôi, Tóc Tiên, Từ Hiền Trang, Nguyên Hà, June NguyễnCa khúc tiêu biểu"Em về tinh khôi", "Bài tình cho giai nhân", "Em về tóc xanh", "Ngồi hát ca bềnh bồng", "Cám ơn một đóa xuân ngời", "Còn ta với nồng nàn", "Tóc nâu môi trầm", "Bình yên", "Tóc nâu môi trầm", "Tình ca", "Dạ khúc", "Hai mươi", "Địa đàng", "Tàn phai", "Ru 1", "Ru 2"Websitequocbaomusic.com

Sáng tác của Quốc Bảo thiên về trữ tình. Anh sáng tác liên tục, đều đặn và từng là khách mời danh dự của một số kênh thuộc Đài Truyền hình Việt Nam.

Bài hát đầu tiên của Quốc Bảo là Em về tinh khôi, viết năm 1991. Khi ấy Quốc Bảo đang là giảng viên guitar Cao đẳng Sư phạm TP Hồ Chí Minh và sinh hoạt ở Hội Âm nhạc thành phố.
Năm 1996, khi nhạc nhẹ Việt Nam bước vào giai đoạn hưng thịnh, anh được hãng phim Phương Nam mời về làm biên tập. Năm 1997, Em về tinh khôi chính thức được trình làng cùng giọng ca Trần Thu Hà, còn Quốc Bảo bắt đầu giữ vai trò biên tập và hòa âm.[2]

  • Các sáng tác của anh như sau:
1, 2, 3 A better day Ám ảnh Anh gọi em gọi em gọi em Ánh trăng màu tím Anh về Anh yêu em Áo hoa Âu lo Bài hát buồn Bài hát đôi cho em Bài hát vui Bài hát xưa Bài tình cho giai nhân Ban mai Bao giờ Bí mật Biển xưa Biết đâu Bình yên Bóng dáng mùa hè Bóng tối Ca dao em Ca dao hồng Cà phê phố và em Cảm ơn một đoá xuân ngời Chào em chào xinh tươi Chỉ tình yêu anh mất Chờ Cho em ngày gió xanh Chờ em nơi thềm trăng Chung thân Có bao giờ Có lúc Cỏ hoa mười chín Còn hồng trên môi Còn ta với nồng nàn Còn yêu anh mãi mãi Dạ khúc Đã yêu Đây rừng nến vui Để anh cháy cùng em Đêm hoa Đêm tan Đến gần tôi Đẹp thương đau Địa Đàng Điệu blue buồn cho ly biệt Điệu ru vực sâu Dịu dàng này Độc thoại Đôi Đón em về Dòng sông xanh Dòng sông xưa Đừng giấu đi trầm hương Đừng khóc Dường như Em Em cứ hiền xinh như thế Em của tôi Em đã yêu Em đến Em hát Em hoà làm một với bình minh Em sẽ vui Em sinh ra từ nắng Em trong tôi Em về tinh khôi Em về tóc xanh Em yêu anh nhiều thế Giấc mơ Giấc mơ tuyết trắng Gió Giữ lại cho ấu thơ Hai mươi Hát cho người mùa hạ Hát êm đềm Hát tìm nhau Hẹn Hết Hoàng hoa Hồn nhiên ơi Hy vọng I could still love Khi nắng lên Khi sang mùa Khi vắng em Khoảng tối của trăng Không còn yêu Khúc ru Khúc ru gia bảo Kia là gió kia là sóng Là yêu chưa từng yêu Không còn yêu Là yêu chưa từng yêu Lan xưa Mây mùa đông Mơ hồ Môi gai Mộng Mong manh Một mùa mới cho em Một ngày Mưa Mùa qua đắng Mưa tình tan Mùa xuân và tình nhân Mục đồng Nằm Nàng hát Nắng trên vai Này đây nhung nhớ Ngày bình thường Ngày dịu dàng Ngày đong đưa mãi Ngày hai mươi Ngày hôm nay Ngày lên Ngày từ đêm trắng sinh ra Ngồi hát ca bềnh bồng Ngọt và đắng Người đi như nắng phai Nhiều khi Nhớ Như đang nằm mê Như nằm mê mà thôi Những cơn đau một nửa Những con đường bình minh Nụ cười nắng mai Nửa Phố mùa đông Quán cũ Quỳnh Rock, rock đi Rồi ánh trăng tàn Rồi cũng qua Rồi đời sẽ vui Rồi quên Ru Rước em vào mơ ta Sáng mưa Sắt cầm Sẽ yêu hơn ngày xưa Ta đã yêu trong mùa gió Tàn phai Tàn úa Thế giới trò chơi Thị trấn Thiên đường Thiên sứ Thuỷ Tiên Tìm Tim anh trôi về em Tình ca Tình ca 24/7 Tình ca hai mươi Tình ca hồng Tình ca nhung Tình ca phố Tình không tên Tình khúc của bóng đêm Tình khúc thơ ngây Tình ơi Tình trầm Tình về Tình xuân xanh Tình yêu trong lành Tóc nâu môi trầm Tôi về Trường xưa tìm lại Tuổi 16 Tuyệt vọng Ước mong Và em có anh Vẫn hát với dòng sông Vẫn là em Vẫn yêu hoài Vàng son Vắng em Về Về hát giữa mùa xuân Vì em Vì em rất cần anh Vỡ Vừa biết dấu yêu Vừa tàn Vươn đến tầm cao Vườn tình nhân Vườn Hoa Bình Minh Xa Xin lúc ta yêu nhau Xuân pha lê Yêu Yêu em hết thân anh Yêu nhau lại Yêu nhau như mới hôm qua Yêu nhau trong mùa xuân Yêu trong ánh sáng Yêu và yêu ngàn lần
  • Các album đã phát hành:
    • Ngồi hát ca bềnh bồng (2000)
    • Vàng son (2001)
    • Bình yên (2003)
    • Tales - Những chuyện kể (2004)
    • V (2006)
    • Những khoảnh khắc tôi chọn (2007)
    • Tình ca hồng 1 & 2 (2008)
    • My Guitar My Friends (2008)
    • Mai Khôi sings Quốc Bảo (2008)
    • Q+B (2009)
    • Địa Đàng
    • Địa Đàng 2
    • Địa Đàng 3: Ánh sáng Địa Đàng

Quốc Bảo là người góp phần tạo dựng hình ảnh cho nhiều ca sĩ, gọi chính xác là cố vấn nghệ thuật. Anh đã làm công việc này từ năm 1997. Nhiều ca sĩ đã thành danh nhờ đến tài năng này của Quốc Bảo như: Trần Thu Hà, Mỹ Tâm, Tóc Tiên, Thuỷ Tiên, Ngô Thanh Vân, Nguyên Hà...

Cuối năm 2005, Quốc Bảo thành công trong vai trò là tác giả, giám đốc âm nhạc của chương trình Đêm thần thoại là chương trình nhạc Trịnh Công Sơn kết cấu như một vở nhạc kịch opera[3].

Quốc Bảo cũng là người thường hay đóng góp ý kiến và phê bình về âm nhạc Việt Nam và các nhạc sĩ trẻ trên các báo và tạp chí. Một số phê bình đáng chú ý khiến anh chịu nhiều lời phản bác[4][5] là đánh giá nhạc hải ngoại là nghèo nàn, bế tắc sẽ đi đến chỗ kiệt quệ[6] hay phê bình nhạc sĩ trẻ Đỗ Bảo là "rơi tõm vào đám đông như một bản sao mờ của công chúng mình" và gọi nhạc sĩ khác đến với âm nhạc là "đến từ cõi vô danh";...
Tuy nhiên, anh trả lời rằng "Khi viết một bài báo, tôi không đứng ở góc độ một nhạc sĩ viết về đồng nghiệp, mà ở góc độ một nhà phê bình âm nhạc" và chấp nhận sự đồng tình cũng như không đồng tình của người đọc.

Quốc Bảo bị một số người phê phán vì những câu phát biểu như: "Anh Sơn đã dừng lại còn tôi vẫn tiếp tục đi tới" hay "Tôi đang ra sức cứu vãn nền âm nhạc Việt Nam"[7].

Vào năm 2004, nhạc sĩ Quốc Bảo đã bị Hội Âm nhạc Thành phố Hồ Chí Minh "nghiêm khắc cảnh cáo" vì một số bài hát của nhạc sĩ có yếu tố giống các bài hát nước ngoài. Đặc biệt, bài hát Tuổi 16 có cấu trúc được cho là sao chép nguyên xi từ bài Renaissance faire (sáng tác của Ritchie Blackmore) nằm trong album "Shadow of the moon" của nhóm nhạc Blackmore's Night[8].

  1. ^ https://thanhnien.vn/van-hoa/giam-thi-luc-nhac-si-quoc-bao-tam-dung-moi-hoat-dong-de-dieu-tri-benh-1127126.html
  2. ^ Quốc Bảo tâm sự về nghề bầu ca nhạc
  3. ^ “Quốc Bảo và dự án 'Đêm thần thoại'”. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 4 năm 2008. Truy cập ngày 18 tháng 9 năm 2007.
  4. ^ Chính Quốc Bảo mới rơi tõm vào đám đông. Thật là kẻ ngạo mạn đáng ghét
  5. ^ Chú ngựa già kham khó trước một chú ngựa non đang thời bay nhảy
  6. ^ Nhạc sĩ Quốc Bảo chê nhạc hải ngoại
  7. ^ Quốc Bảo mở đầu hay kết thúc cuộc chơi?
  8. ^ Hội âm nhạc Thành phố Hồ Chí Minh cảnh cáo nhạc sĩ Quốc Bảo

  • Blog cá nhân của Quốc Bảo Lưu trữ 2010-10-17 tại Wayback Machine

Lấy từ “https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Quốc_Bảo&oldid=68369190”

Mặc nhiên cho những trận oanh tạt của các nhóm nhạc idol thuộc hàng top xứ Hàn, Kpop hơn 1 thập kỷ qua vẫn ghi nhận thành công và nỗ lực của 3 cái tên nghệ sĩ solo đình đám nhất: G-Dragon, Taeyeon và IU. Xét trên mặt trận nam solo, G-Dragon "bất khả chiến bại", tài năng lẫn thành tích khó ai bì kịp, thì ở mảng nghệ sĩ solo nữ, Taeyeon và IU lại thường được đặt lên bàn cân để so sánh.

Trước năm 2015, IU đứng đầu mảng solo, nhưng cho đến khi thủ lĩnh kiêm giọng hát chủ lực SNSD "một mình một ngựa" bước ra solo thì mọi chuyện đã khác. Với hàng loạt các bảng hit từ "I", "Rain", "11:11", "Why", "Fine" và các thành tích trên BXH, lượng tiêu thụ album, view youtube thì IU đã hoàn toàn mất đi thế độc tôn của mình.

Quốc bảo âm sắc của việt nam là ai

Taeyeon truyền tải cảm xúc trong bài hát cùng với những note cao “tròn trịa”

Phong cách âm nhạc và sự biến hóa concept… Taeyeon ngày càng đa dạng, còn IU vẫn đi theo một lối mòn xưa

Cô nàng thủ lĩnh SNSD thừa thế có kỹ thuật tốt, cảm xúc thăng hoa trong từng câu hát nên "bất chấp" thử nhiều dòng nhạc qua từng concept khác nhau.

Nếu ca khúc debut solo là "I" có giai điệu sâu lắng, không kém phần vui tươi, rộn rã với note cao khủng, đoạn điệp khúc da diết 1 từ "I" trong hình tượng một cô gái thuần khiết, trẻ trung, có khát khao và đam mê cháy bỏng thì đến với "I Got Love" - bản nhạc urban R&B mang âm hưởng nhạc phim Ấn Độ chính là một hình tượng ma mị, quyền lực, có chút hơi hướng "vampire". Không chỉ dừng lại ở sự thay đổi ca khúc mà trong giọng hát của Taeyeon cũng có sự thay đổi rõ rệt ở từng tác phẩm, ngọt ngào hay mạnh mẽ cô đều làm được.

Taeyeon là "nữ hoàng ballad", "nữ hoàng nhạc phim" nhưng "đụng EDM" là vẫn nhảy bung nóc. Bản hit điện tử mùa hè "Why" giúp cô nàng khoe chất giọng mạnh mẽ, nội lực cùng vũ đạo "khó nhằn".

Đặt giọng hát của Taeyeon và IU lên bàn cân: Tường thành hát chính của nhóm nữ huyền thoại so trình với “quốc bảo âm sắc” - Ảnh 6.

Taeyeon biến hóa concept đa dạng

Vũ đạo khó nhằn được Taeyeon thể hiện rất tốt trong bản hit EDM "Why"

"Em gái quốc dân" IU có vẻ trung thành với concept trong sáng, đáng yêu và nhẹ nhàng. Từ các siêu hit "Good Day", "You and I", "Someday" trong Dream High đến "The Red Shoes" có một chút gì đó mạnh mẽ, rồi gợi cảm trong "23" lại bị công chúng chỉ trích dữ dội.

Đến 2017, "Through the Night" và "Palette" là minh chứng cho nhận định: IU lại quay về lối mòn xưa. Có vẻ như hào quang trong quá khứ thôi thúc IU phải quay về hình ảnh trong sáng, nhẹ nhàng, thuần khiết của "họa mi Good Day" từng quá thành công.

Như vậy, trong suốt 10 năm qua, IU vẫn trung thành tôn thờ hình tượng "em gái" và cố gắng bảo vệ nó trong cả phong cách âm nhạc, thay vì mạnh dạn thay đổi phong cách âm nhạc trước sức ép dư luận để khẳng định cái tôi nghệ sĩ.

Đặt giọng hát của Taeyeon và IU lên bàn cân: Tường thành hát chính của nhóm nữ huyền thoại so trình với “quốc bảo âm sắc” - Ảnh 8.

IU trung thành phong cách nhẹ nhàng, trong sáng qua các thời kì

Taeyeon và IU đều có fandom vững chắc sau nhiều năm gầy dựng, nhưng hùng mạnh hơn hết vẫn nghiêng về vị thủ lĩnh của SNSD

Giọng hát "hút fan" của Taeyeon là một sự thật hiển nhiên trong 10 năm qua. Ngay cả khi có bệ phóng là SNSD thì cô nàng cũng đã chứng minh khả năng ca hát trời phú và sự nỗ lực không ngừng qua hàng loạt các dự án âm nhạc của SM. Từ unit SNSD TaeTiSeo đến SM The Ballad, rồi song ca cùng nghệ sĩ "cổ thụ" Kim Bum Soo, The One.

Đặt giọng hát của Taeyeon và IU lên bàn cân: Tường thành hát chính của nhóm nữ huyền thoại so trình với “quốc bảo âm sắc” - Ảnh 9.

Taeyeon thống trị lượng bán album trong nửa năm 2017

Sở hữu lực lượng fandom lớn mạnh, các album của Taeyeon phát hành đều đạt lượng tiêu thụ khủng. Lượng tiêu thụ album phản ánh sức mạnh fandom của một nghệ sĩ hay nhóm nhạc. Fan càng đông, album bán càng chạy. Tổng lượng bán album hơn gần 3 năm solo đã giúp Taeyeon trở thành nghệ sĩ solo bán chạy album nhất trong 1 thập kỷ năm qua (khoảng 633 nghìn bản – theo số liệu của GAON).

Đặt giọng hát của Taeyeon và IU lên bàn cân: Tường thành hát chính của nhóm nữ huyền thoại so trình với “quốc bảo âm sắc” - Ảnh 10.

Mới 3 năm solo, Taeyeon đứng đầu lượng tiêu thụ album solo nữ. Cô có tận 3 album chạm mốc trên một trăm nghìn bản dù phát hành sau, còn IU chỉ có vỏn vẹn 1 album từ năm 2011.

Nhưng trên phương diện nhạc số, IU lại là "quái vật" không đối thủ

Lượng bán album của IU có vẻ "lép vế" hơn so với Taeyeon khi cô nàng đã solo được 10 năm ròng. Tuy nhiên, cô nàng lại chứng tỏ thương hiệu giọng hát "quốc bảo âm sắc", sự lựa chọn ưu tiên số một của công chúng xứ Hàn qua các thành tích trên BXH nhạc số. Tính đến thời điểm hiện tại, IU là nghệ sĩ đầu tiên và sở hữu chứng nhận Perfect All-kill nhiều nhất, trụ lâu nhất kể từ khi Ichart được thành lập. Cô nàng đã mang về cho mình 3 daesang nhạc số danh giá, một thành tích không thể ngờ ở 1 nghệ sĩ nữ solo.

Đặt giọng hát của Taeyeon và IU lên bàn cân: Tường thành hát chính của nhóm nữ huyền thoại so trình với “quốc bảo âm sắc” - Ảnh 11.

Khoảnh khắc IU biến BXH Melon thành "album của mình"

Đặt giọng hát của Taeyeon và IU lên bàn cân: Tường thành hát chính của nhóm nữ huyền thoại so trình với “quốc bảo âm sắc” - Ảnh 12.

Những thành tích nhạc số “không hiếm thấy” của IU

Tạm kết

Một nét tương đồng dễ nhận thấy giữa Taeyeon và IU chính là sự bảo chứng thương hiệu giọng hát của Kpop trong suốt 10 năm qua, bất chấp sự thăng - trầm, hưng – suy, thịnh – yếu của hàng loạt các nhóm nhạc nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu xét tổng thể, trên phương diện là một ca sĩ thực lực thì thủ lĩnh SNSD trội hơn "em gái quốc dân" nhiều mặt. Từ chất lượng giọng hát, sự trau chuốt kỹ thuật, độ chín muồi của cảm xúc theo thời gian cho đến khả năng đa dạng hóa trong từng concept.

Giả thuyết đặt ra về sự bất công sẽ đổ dồn về phía IU vì so sánh với Taeyeon. Khi một bên là "đơn thân độc mã" trên chiến trường, còn một bên có bệ phóng của nhóm nhạc quốc dân. Thế nhưng, dù cho có sự hậu thuẫn vững chắc từ SNSD, thì Taeyeon cũng đã khẳng định vị thế, thực lực và khả năng hút fan của mình ngay từ khi còn chính trong nhóm.Các thành viên Tiffany, Seohyun đều đã solo debut, nhưng thành tích và sự đón nhận của công chúng lại không bằng người thủ lĩnh. Chưa kể sự cống hiến và nỗ lực để SNSD có được như hôm nay hoàn toàn khỏa lắp khoảng trống để Taeyeon có thể đứng ngang hàng với IU, trên mặt trận tranh giành thế độc tôn của những nữ ca sĩ solo.