21.12 df am là gì trên bao bì

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Trần Thị Vượng - Bác sĩ Vi sinh, Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chỉ số HBsAg có giá trị được sử dụng để phân loại, theo dõi điều trị và tiên lượng bệnh nhân viêm gan siêu vi B. Xét nghiệm HbsAg là một loại xét nghiệm nhằm chẩn đoán bệnh nhân có nhiễm virus viêm gan B HBV hay không.

HbsAg là từ viết tắt của Hepatitis B surface antigen, là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Nếu HbsAg dương tính (HbsAg+), người bệnh có HbsAg trong máu có nghĩa là có virus HBV trong máu.

Ngược lại, nếu HbsAg âm tính (HbsAg-), người bệnh không có virus HBV trong máu. Thông thường, HbsAg xuất hiện trong máu sau 1 đến 8 tuần cơ thể có tiếp xúc với virus HBV.

Chỉ số HBsAg là chỉ số chỉ kháng nguyên bề mặt của siêu vi B. Nhằm kiểm tra xem người bệnh có bị nhiễm virus viêm gan B hay không, chứ không dùng xét nghiệm này để đánh giá chính xác loại virus đó đang hoạt động trong cơ thể người bệnh như thế nào.

Các chuyên gia cho biết hầu hết những bệnh nhân mắc viêm gan B cấp tính đều có cho ra kết quả xét nghiệm dương tính với chỉ số HbsAg. Sau một thời gian biến đổi của thời gian, HBsAg sẽ biến mất và anti-HBs sẽ chấm dứt sự lây nhiễm, nhưng có khoảng 10 %-15% chuyển sang giai đoạn mãn tính và có nguy cơ dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

2. Chỉ số HBsAg bao nhiêu là bình thường?

Nếu bạn thực hiện xét nghiệm HBsAg miễn dịch tự động: nghĩa là thực hiện xét nghiệm trên hệ thống máy tự động, khi đó máy thường trả ra kết quả là con số. Giá trị vượt ngưỡng phản ứng sẽ được phiên giải là Dương tính. Giá trị thấp hơn ngưỡng phản ứng sẽ được coi là âm tính. Hầu hết các máy tự động với các hãng hóa chất khác nhau đang để giá trị 1.0 SO hoặc COI là giá trị ngưỡng. Như vậy kết quả xét nghiệm nhỏ hơn 1.0 SO hoặc COI (<1.0) là giá trị bình thường- giá trị âm tính. Kết quả xét nghiệm lớn hơn (>1.0 COI hoặc SO) là dương tính.

21.12 df am là gì trên bao bì

Chỉ số HBsAg <1.0S/S0 là bình thường

Trường hợp chỉ số HBsAg bình thường tức âm tính thì có nghĩa người này chưa bị lây nhiễm viêm gan B, nếu xét nghiệm thấy âm tính với kháng thể bề mặt HBsAg thì nên tiêm vacxin phòng ngừa viêm gan B, nếu xét nghiệm với kháng thể kháng HBsAg Dương tính thì có nghĩa là người đó đã có miễn dịch với virus viêm gan B hoặc đã bị nhiễm virus viêm gan B trong quá khứ và đã khỏi hoàn toàn.

Trong trường hợp kết quả cho là dương tính, để quyết định có điều trị hay không điều trị, cần làm thêm các xét nghiệm khác như : HBeAg, HBV- DNA, chức năng gan, siêu âm gan... Sau đó bệnh nhân cần được tư vấn của bác sỹ chuyên khoa để được điều trị và theo dõi điều trị một cách có hiệu quả.

Jesus turning over a table of a money changer in the temple. Outtakes include images of Christ alone and with the crowd of merchants and buyers fleeing, people buying goods, and people looking.

Khi ở thành Giê Ru Sa Lem trong tuần cuối cùng của cuộc đời Ngài, Chúa Giê Su đã dẹp sạch đền thờ lần thứ hai và chữa lành những ai đến cùng Ngài. Bài học này sẽ giúp em gia tăng ước muốn xem đền thờ như một nơi thiêng liêng, nơi em có thể cảm nhận được tình yêu thương của Đấng Cứu Rỗi và củng cố đức tin của em nơi Ngài.

Giúp học viên làm tròn vai trò của họ. Trong khi anh chị em chuẩn bị mỗi bài học, hãy luôn tập trung vào vai trò của học viên trong việc học của chính các em. Thay vì chỉ hỏi, “Tôi sẽ làm gì trong lớp hôm nay?” hoặc “Tôi sẽ dạy gì cho học viên của mình?”, anh chị em cũng có thể tự hỏi mình những câu hỏi như “Học viên có thể làm gì để đến gần hơn với Đấng Cứu Rỗi?” và “Học viên sẽ làm gì trong bài học hôm nay để mời Đức Thánh Linh giảng dạy các em?”

Học viên chuẩn bị: Mời học viên suy ngẫm về chuyến đi đền thờ gần đây nhất của các em. Nếu các em chưa bao giờ đi đền thờ, hãy mời các em suy ngẫm xem các em nghĩ việc đi đền thờ sẽ như thế nào.

Những Sinh Hoạt Học Tập Khả Thi

Chúa Giê Su dẹp sạch đền thờ

Trong khoảng thời gian chia sẻ ý kiến thuộc linh, cân nhắc hát một bài hát về đền thờ. Cân nhắc trưng ra một bức tranh về đền thờ trong giáo vùng của anh chị em và mời học viên chia sẻ những cảm nghĩ của các em về đền thờ. Các bức tranh về đền thờ có trên trangtemples.ChurchofJesusChrist.org.

Chúa Giê Su đến thành Giê Ru Sa Lem để ăn mừng Lễ Vượt Qua và đi đền thờ. Những người thờ phượng đến thành Giê Ru Sa Lem cần phải đổi tiền của họ lấy loại tiền có thể được sử dụng tại đền thờ để mua các con vật làm của lễ hy sinh mà được các thầy tư tế thực hiện thay cho họ. Mặc dù hoạt động kinh doanh này là cần thiết và phục vụ cho mục đích tốt, nhưng việc thực hiện hoạt động này tại đền thờ là thiếu tôn trọng và bất kính. Chúa Giê Su đã phản ứng với những gì Ngài quan sát được trong đền thờ vào hai dịp khác nhau: một lần là khi sắp bắt đầu giáo vụ của Ngài (xin xem 6) và một lần là trong tuần cuối cùng của cuộc đời Ngài (xin xem ).

Hãy đọc một hoặc cả hai đoạn thánh thư sau đây, tìm kiếm cách Đấng Cứu Rỗi phản ứng với những điều Ngài thấy trong đền thờ.

Hình Ảnh

Cordoba Argentina Temple celestial room

  • Em học được gì khi đọc hai câu chuyện này về cảm nghĩ của Đấng Cứu Rỗi về đền thờ?
  • Em nghĩ tại sao Đấng Cứu Rỗi đã phản ứng theo cách mà Ngài đã phản ứng đối với những gì đang diễn ra trong đền thờ?
  • Em học được lẽ thật nào từ những lời nói và hành động của Đấng Cứu Rỗi trong đền thờ?

Mời học viên viết một lẽ thật mà các em đã nhận ra lên trên bảng. Các em có thể đã nhận ra một lẽ thật tương tự như sau: Đền thờ là nhà của Thượng Đế và là một nơi thiêng liêng.

Chủ Tịch Russell M. Nelson đã dạy về bản chất thiêng liêng của nhà của Chúa:

Hình Ảnh

Official portrait of President Russell M. Nelson taken January 2018

Đền thờ là nhà của Chúa. Cơ sở cho mọi giáo lễ và giao ước đền thờ—trọng tâm của kế hoạch cứu rỗi—là Sự Chuộc Tội của Chúa Giê Su Ky Tô. Mọi sinh hoạt, mọi bài học, tất cả những gì chúng ta làm trong Giáo Hội đều hướng đến Chúa và ngôi nhà thánh của Ngài. …

… Đấng Cứu Chuộc của chúng ta yêu cầu các đền thờ của Ngài phải được bảo vệ khỏi sự xúc phạm. Và không một vật gì ô uế có thể vào được ngôi nhà thiêng liêng của Ngài. Tuy nhiên, bất cứ người nào chuẩn bị kỹ đều được chào đón.

(Russell M. Nelson, “Personal Preparation for Temple Blessings”, Ensign, tháng Năm năm 2001, trang 32–33)
  • Làm thế nào lời phát biểu của Chủ Tịch Nelson giúp chúng ta hiểu rõ hơn thái độ của Đấng Cứu Rỗi đối với đền thờ?
  • Em nghĩ tại sao Chúa yêu cầu chúng ta phải xứng đáng để vào đền thờ của Ngài?

Hãy chia sẻ một kinh nghiệm cá nhân về bản chất thiêng liêng của đền thờ. Mời một vài học viên chia sẻ những kinh nghiệm của riêng các em. Nhắc nhở học viên đừng chia sẻ những kinh nghiệm quá thiêng liêng hay quá riêng tư.

Hãy suy ngẫm lời phát biểu sau đây của Anh Cả David A. Bednar thuộc Nhóm Túc Số Mười Hai Vị Sứ Đồ và suy ngẫm xem Chúa sẽ yêu cầu em làm điều gì. Em có thể muốn xem video “Những Lời Hứa Rất Quí Rất Lớn,” trên trang ChurchofJesusChrist.org, từ mã thời gian 10:08 đến 11:17 hoặc đọc phần trích dẫn sau.

Hình Ảnh

Elder David A. Bednar, Quorum of the Twelve Apostles official portrait. 2020.

Các đền thờ là nơi thờ phượng thiêng liêng nhất. Một ngôi đền thờ thật sự là ngôi nhà của Chúa, một không gian thiêng liêng dành riêng để thờ phượng Thượng Đế và để tiếp nhận cùng ghi nhớ các phước lành rất quí rất lớn của Ngài.

… Trọng tâm chính của việc thờ phượng trong đền thờ là tham gia vào các giáo lễ và học hỏi, tiếp nhận, và ghi nhớ, các giao ước. Chúng ta suy nghĩ, hành động, và ăn mặc một cách khác biệt khi ở trong đền thờ so với khi đến những nơi khác.

Một mục đích chính của đền thờ là để nâng cao tầm nhìn của chúng ta từ những sự việc của thế gian lên đến các phước lành vĩnh cửu.

Cân nhắc mời học viên suy ngẫm về câu trả lời của các em cho câu hỏi sau đây và thậm chí là ghi lại một số suy nghĩ của các em vào nhật ký.

  • Em cảm thấy Chúa muốn em biết, cảm thấy hoặc làm gì nhờ vào những điều em đã học được trong bài học này về bản chất thiêng liêng của đền thờ?

Chúa Giê Su chữa lành người mù và người què

Hãy đọc , tìm kiếm những điều Đấng Cứu Rỗi đã làm trong đền thờ sau khi dẹp sạch đền thờ lần thứ hai. Từ “người què” dùng để chỉ những người bị tàn tật hoặc bị khuyết tật nào đó về khả năng đi lại.

Hãy chú ý cách mà Đấng Cứu Rỗi đã chữa lành về mặt thể chất cho một số tín đồ trung tín của Ngài gần đền thờ.

  • Chúng ta có thể trải nghiệm những cách chữa lành nào qua việc thực hành đức tin nơi Ngài và làm công việc đền thờ?

Anh Cả Dale G. Renlund thuộc Nhóm Túc Số Mười Hai Vị Sứ Đồ đã giải thích sự chữa lành mà chúng ta có thể nhận được khi tham gia vào công việc lịch sử gia đình và đền thờ. Hãy xem video sau đây, trên trang ChurchofJesusChrist.org, từ mã thời gian 3:49 đến 4:09 hoặc đọc câu trích dẫn dưới đây.

Hình Ảnh

Official portrait of Elder Dale G. Renlund of the Quorum of the Twelve Apostles, January 2016.

Nhưng khi chúng ta tham dự vào lịch sử gia đình và công việc đền thờ ngày nay, chúng ta cũng đủ tư cách để nhận được các ân phước “chữa lành” đã được hứa bởi các tiên tri và sứ đồ. Những ân phước này cũng vô cùng đáng kinh ngạc bởi phạm vi, tính chất cụ thể, và kết quả của chúng trong cuộc sống trần thế.

Cân nhắc chia sẻ một kinh nghiệm cá nhân liên quan đến việc tìm kiếm sự chữa lành trong đền thờ.

  • Em nghĩ việc thờ phượng trong đền thờ có thể giúp chúng ta chữa lành vết thương thuộc linh và cảm xúc như thế nào?

Chú Thích Dẫn Giải và Thông Tin về Quá Trình

Tại sao Chúa Giê Su nói dân chúng đã biến đền thờ thành “ổ trộm cướp”?

Cụm từ “ổ trộm cướp” gợi ý rằng những kẻ đổi bạc và mua bán quan tâm đến việc kiếm lợi nhuận hơn là thờ phượng Thượng Đế và giúp đỡ những người khác thờ phượng.

Chúa Giê Su có tức giận khi Ngài dẹp sạch đền thờ không?

Chủ Tịch Gordon B. Hinckley (1910–2008) đã dạy về việc Đấng Cứu Rỗi dẹp sạch đền thờ. Xem video sau đây, trên trang ChurchofJesusChrist.org, từ mã thời gian 11:07 đến 11:35 hoặc đọc phần trích dẫn dưới đây.

Hình Ảnh

Frontal half-length portrait of President Gordon B. Hinckley. President Hinckley’s hands are resting on the back of a chair. The image is the official Church portrait of President Hinckley as of 1995. This was President Hinckley’s last official portrait. President Hinckley died 27 January 2008.

Cơn nóng giận có thể được chứng minh là đúng trong một số hoàn cảnh. Thánh thư cho chúng ta biết rằng Chúa Giê Su đã đuổi những người đổi bạc ra khỏi đền thờ và nói rằng: “Nhà ta sẽ gọi là nhà cầu nguyện; nhưng các ngươi làm cho nhà ấy thành ra ổ trộm cướp” ( ). Tuy thế, lời này được thốt ra như là một lời khiển trách hơn là một cơn nóng giận dữ dội.

(Gordon B. Hinckley, “Chậm Nóng Giận,” Liahona, tháng Mười Một năm 2007, trang 66)

Những Sinh Hoạt Học Tập Bổ Sung

Tham quan đền thờ trực tuyến

Cho học viên xemvideo nàyđể thực hiện một chuyến tham quan ảo đến Đền Thờ Rome ở Ý nhằm tìm hiểu thêm về các đền thờ và những điều chúng ta làm ở đó. Sinh hoạt này có thể là một cách thay thế để bắt đầu bài học.

Chữa lành qua công việc đền thờ và lịch sử gia đình

Cho học viên xemvideo nàyvề cách một người tư vấn đền thờ và lịch sử gia đình đã trải nghiệm phước lành chữa lành được hứa cho một chị phụ nữ mà anh đã giúp đỡ với công việc lịch sử gia đình. Sau khi xem xong, học viên có thể được mời chia sẻ những kinh nghiệm của các em để tìm tên của người thân trong gia đình và đưa những cái tên đó vào đền thờ.

Dọn sạch đền thờ của riêng chúng ta

Sứ Đồ Phao Lô so sánh thân thể chúng ta với “đền thờ của Đức Thánh Linh” (xin xem 1 ). Học viên có thể cân nhắc cách các em có thể dọn sạch đền thờ của riêng mình, nghĩa là cơ thể của các em, với sự tôn kính và cấp thiết giống như Chúa Giê Su đã có khi Ngài dẹp sạch đền thờ ở Giê Ru Sa Lem. Học viên có thể xem lại cuốn sách nhỏ Cổ Vũ Sức Mạnh của Giới Trẻ và suy ngẫm những điều các em có thể cần phải loại bỏ khỏi cuộc sống của mình để trở nên thánh thiện hơn và vui hưởng sự đồng hành liên tục của Đức Thánh Linh. Cũng có thể khuyến khích học viên đặt một mục tiêu thuộc linh như là một phần của chương trình Trẻ Em và Giới Trẻ nhằm giúp các em “lấy thân thể [của các em] làm sáng danh Đức Chúa Trời” ( 1 ).

Temples.ChurchofJesusChrist.org

Mời học viên vào trang mạng này để tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình về đền thờ. Có thể sử dụng sinh hoạt này ở phần kết thúc của bài học. Cũng có thể khuyến khích học viên tự truy cập trang mạng. Hãy nhớ viết đường liên kết lên trên bảng.